Cập nhật:  GMT+7

UBND tỉnh họp phiên toàn thể

Sáng nay 24/9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Lê Đức Tiến, Hoàng Nam chủ trì phiên họp toàn thể với lãnh đạo các sở, ngành, địa phương để đánh giá tình hình phát triển KT - XH và QP - AN 9 tháng đầu năm 2024; tham gia ý kiến với các nội dung trình kỳ họp thứ 27 - HĐND tỉnh khóa VIII. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng tham dự phiên họp.

UBND tỉnh họp phiên toàn thể

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Lê Đức Tiến, Hoàng Nam chủ trì phiên họp toàn thể - Ảnh: Lê Minh

Nhiều chỉ tiêu KT - XH vượt kế hoạch

Báo cáo tại phiên họp nêu rõ: Trong 9 tháng đầu năm 2024, tình hình phát triển KT - XH, đảm bảo QP - AN đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn ước tính tăng 5,17%; tổng thu ngân sách trên địa bàn đến ngày 15/9/2024 là 3.043 tỉ đồng, đạt trên 78% dự toán và bằng 122,3% cùng kỳ năm 2023.

Khu vực nông nghiệp nông thôn có những bước phát triển đáng kể, trong đó sản lượng các loại cây trồng đều tăng mạnh so với năm trước với tổng sản lượng lương thực có hạt ước tính đạt 30,62 vạn tấn; toàn tỉnh đã có 3/7 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 75/101 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 74,3%.

Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính tăng 3,86% so với cùng kỳ năm trước; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,71% so với cùng kỳ; trong 9 tháng, Quảng Trị đón khoảng 2.915.000 lượt khách du lịch, tăng 52,06% so với cùng kỳ; doanh thu xã hội ước khoảng 2.300 tỉ đồng, tăng 33,8% so với cùng kỳ.

UBND tỉnh họp phiên toàn thể

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu khai mạc phiên họp toàn thể - Ảnh: Lê Minh

Các chương trình trọng tâm và dự án động lực đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương và tạo được sự chuyển biến tích cực. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo và đạt nhiều kết quả cao, trong đó đã tạo việc làm mới cho 10.334 lượt lao động, đạt 82,7% kế hoạch năm; an sinh xã hội được quan tâm, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được bảo đảm.

Tổ chức tốt các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội quan trọng của quê hương đất nước, đặc biệt là Lễ hội Vì Hòa bình, khởi công Cảng hàng không Quảng Trị và Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thành công rực rỡ, tạo ấn tượng và sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế cạnh tranh. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo có nhiều điểm sáng mới trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn.

Bên cạnh đó, đã hoàn thiện thủ tục, hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trình Bộ Nội vụ, Chính phủ theo quy định. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh được quan tâm chỉ đạo và có những chuyển biến rõ nét.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 259 doanh nghiệp và 156 đơn vị trực thuộc đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký hơn 2.206 tỉ đồng; thu hút 34 dự án đầu tư với số vốn đăng ký là 8.773,3 tỉ đồng, cao hơn so với cùng kỳ năm trước; đã vận động được 37 dự án phi chính phủ, tổng giá trị cam kết viện trợ đạt 7,3 triệu USD.

UBND tỉnh họp phiên toàn thể

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự phiên họp - Ảnh: Lê Minh

Hoạt động đối ngoại, kinh tế đối ngoại và vận động xúc tiến đầu tư được tiếp tục quan tâm thực hiện, đạt kết quả tốt.

Công tác tiếp công dân được duy trì thường xuyên; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định pháp luật góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện phức tạp, kéo dài; tỉ lệ giải quyết các kiến nghị, khiếu nại đạt 86 %. QP - AN được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tạo môi trường thuận lợi và an toàn để phát triển KT - XH.

Về nội dung trình kỳ họp thứ 27 của HĐND tỉnh, UBND tỉnh dự kiến trình 18 nội dung, bao gồm 9 nội dung về đầu tư công, trong đó quan trọng nhất là trình HĐND tỉnh cho ý kiến đối với dự kiến Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao nền kinh tế

UBND tỉnh họp phiên toàn thể

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng phát biểu tại phiên họp - Ảnh: Lê Minh

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị dành nhiều thời gian thảo luận, thẳng thắn chỉ rõ những khó khăn, hạn chế của nền kinh tế như tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thấp so với kế hoạch và mức tăng trưởng cùng kỳ năm 2023, trong đó chỉ số sản xuất công nghiệp đạt thấp.

Công tác giải phóng mặt bằng tuy rất nỗ lực tập trung chỉ đạo nhưng vẫn gặp nhiều điểm vướng mắc, khó khăn dẫn đến công trình chậm tiến độ, nhất là công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ và một số dự án quan trọng khác.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh còn hạn chế. Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, tăng cả ba tiêu chí so cùng kỳ năm trước...

UBND tỉnh họp phiên toàn thể

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu kết luận phiên họp - Ảnh: Lê Minh

Trên cơ sở các ý kiến của các sở, ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các cấp, ngành vượt qua các khó khăn của nền kinh tế lực đã tích cực phối hợp, thực hiện các nhiệm vụ trên lĩnh vực được phân công, hoàn thành các chỉ tiêu KT - XH, QP - AN theo kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, nhiều công trình dự án mang tính động lực, tạo sức cạnh tranh lâu dài cho nền kinh tế Quảng Trị đã được khởi công, triển khai tạo đà bứt phá đi lên. Bên cạnh đó, đánh giá cao công tác xây dựng các dự thảo báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 27 HĐND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh, đây là năm tăng tốc, hoàn thành các mục tiệu Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra là phải kịp thời tháo gõ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại của nền kinh tế.

Đối với nhiệm vụ các tháng cuối năm 2024, dự báo tình hình tiếp tục có nhiều khó khăn, việc phấn đấu thực hiện đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% theo Kết luận của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh và 7-7,5% theo Chương trình hành động của UBND tỉnh trở thành một thách thức rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực và sự quyết tâm rất cao của cả hệ thông chính trị, của các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Trong đó, cần tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm theo đúng kế hoạch. Duy trì tỉ lệ giải ngân đầu tư công cao hơn mức trung bình cả nước. Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp điều hành tài chính, ngân sách địa phương các tháng cuối năm 2024 gắn với giải pháp khai thác nguồn thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024.

Nghiên cứu, đề xuất và tổ chức thực hiện ngay các giải pháp mới, tích cực, hiệu quả để khai thác tốt các dư địa, phát huy các tiềm năng, thế mạnh trên từng lĩnh vực và khu vực kinh tế, nhất là khu vực công nghiệp - xây dựng.

Chỉ đạo sản xuất các loại cây trồng vụ Thu - Đông và vụ Đông. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, vật nuôi, thủy sản. Tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện tốt Luật Thủy sản, các quy định về chống khai thác IUU. Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sản xuất kinh doanh, điện gió, thủy điện nhỏ, phát triển đô thị đã được cấp chủ trương đầu tư. Tiếp tục hỗ trợ ngành điện triển khai đầu tư dự án trạm biến áp 500kV, đường dây đấu nối tại Quảng Trị.

Tiếp tục hỗ trợ các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh được đưa vào sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện đại, điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm.

Chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy, các Kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các loại hình dịch vụ, xuất nhập khẩu.

Tiếp thu ý kiến tham gia của các Bộ, ngành Trung ương, hoàn thành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; hoàn thiện, triển khai các quy hoạch chuyên ngành thời kỳ 2021 - 2030 theo quy định của pháp luật.

Hướng dẫn, hỗ trợ các nhà đầu tư tổ chức triển khai các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư theo đúng tiến độ cam kết, nhất là các dự án đã được gia hạn tiến độ và dự kiến triển khai trong năm 2024. Rà soát, xem xét chấm dứt đối với các dự án không triển khai thực hiện hoặc quá chậm triển khai dự án theo quy định của Luật Đầu tư.

Đẩy mạnh thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh, cải thiện và nâng cao đời sống mọi mặt của Nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính và công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện tốt công tác đối ngoại; tổ chức Hội nghị “Giới thiệu Quảng Trị” tại thành phố Hà Nội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên; chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai; triển khai các phương án giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão.

Lê Minh

Tin liên quan:
  • UBND tỉnh họp phiên toàn thể
    UBND tỉnh họp phiên toàn thể

    Sáng nay 22/9, UBND tỉnh tổ chức họp phiên toàn thể về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 9 tháng năm 2022 và tham gia ý kiến đối với các báo cáo, đề án trình kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VIII. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và các phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

  • UBND tỉnh họp phiên toàn thể
    UBND tỉnh họp phiên toàn thể cho ý kiến các báo cáo, đề án trình kỳ họp thứ 7, ...

    Sáng nay 21/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp toàn thể của UBND tỉnh cho ý kiến đối với các báo cáo, đề án trình kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII.


Lê Minh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý