Cập nhật:  GMT+7

Tuổi trẻ giữ sạch biển quê hương

Trải dài 75 km, đi qua địa bàn 4 huyện, biển Quảng Trị có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên đã nêu cao tinh thần tình nguyện, chung tay bảo vệ môi trường biển bằng nhiều việc làm ý nghĩa.

Tuổi trẻ giữ sạch biển quê hương

Các đoàn viên, thanh niên chung tay bảo vệ môi trường biển -Ảnh: T.L

Nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Vì hòa bình, lễ hội văn hóa - ẩm thực “Hương vị miền hoa nắng” thu hút đông đảo du khách đến với biển Quảng Trị. Trước khi lễ hội diễn ra, một số người lo ngại, sau lễ hội, bãi biển Cửa Việt sẽ bị ô nhiễm bởi rác thải do một bộ phận du khách để lại. Để xua tan nỗi lo ấy, với mong muốn chung tay làm nên thành công của lễ hội, Đoàn Thanh niên thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh đã thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện xung kích bảo vệ môi trường biển.

“Sau khi phát động, chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự hưởng ứng của nhiều bạn trẻ. 3 đội hình thanh niên tình nguyện xung kích bảo vệ môi trường biển nhanh chóng ra đời. Mỗi đội gồm 10 người, làm nhiệm vụ trong tất cả các ngày lễ hội diễn ra”, chị Trần Thị Thùy Linh, Đoàn Thanh niên thị trấn Cửa Việt cho biết.

Cũng theo chị Thùy Linh, dù làm việc không thù lao, chế độ nhưng các đoàn viên, thanh niên đều nhiệt tình bảo vệ môi trường biển. Từ tinh mơ, các bạn trẻ đã thức dậy, đi dọc bờ biển để nhặt nhạnh toàn bộ rác thải mà mọi người để lại. Không ngại nắng mưa, họ làm việc một cách nghiêm túc, miệt mài như đang vệ sinh cho chính ngôi nhà mình. Ai cũng vui khi được góp sức làm nên thành công của lễ hội được tổ chức ở quê nhà.

“Trong 3 ngày diễn ra lễ hội, có 2 ngày nắng gắt và 1 ngày mưa. Thế nhưng, các đoàn viên, thanh niên vẫn làm việc rất nhiệt tình. Thấy tinh thần của các bạn, một số người dân địa phương cũng xắn tay hỗ trợ”, chị Thùy Linh cho hay.

Hoạt động của đoàn viên, thanh niên thị trấn Cửa Việt là một trong rất nhiều việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ trên địa bàn nhằm góp sức bảo vệ môi trường biển. Sinh ra, lớn lên ở miền quê có đường bờ biển kéo dài 75 km, các bạn trẻ ở Quảng Trị hiểu sâu sắc ý nghĩa của biển đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nên rất trăn trở trước thực trạng ô nhiễm môi trường biển. Đến vui chơi hoặc tham gia các hoạt động ở biển, một số cá nhân xả rác bừa bãi.

Đặc biệt, sau các chương trình lớn, rác thải khiến bãi biển trở nên nhếch nhác. Đáng nói hơn thực tế buồn này dần trở thành điều bình thường, quen thuộc đối với phần lớn mọi người. Ngay bà con trực tiếp kinh doanh, buôn bán ở bãi biển cũng không còn mặn mà với việc vận động du khách bảo vệ môi trường.

Hiểu nỗi trăn trở của đoàn viên, thanh niên, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức, triển khai nhiều hoạt động để bảo vệ môi trường biển. Từ cấp tỉnh đến cơ sở đều có những công trình, phần việc ý nghĩa phát huy sức trẻ giúp biển quê hương thêm xanh, sạch hơn. Nhiều năm nay, chương trình “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” và hoạt động “Hãy làm sạch biển” đã trở thành hoạt động thường niên của Tỉnh đoàn Quảng Trị nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân về vai trò của biển đối với đời sống con người, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động bảo vệ môi trường biển bằng những hoạt động thiết thực. Thông qua chương trình này, các hoạt động an sinh xã hội cũng được tổ chức nhằm động viên ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện ven biển Quảng Trị tiếp tục vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế.

Mới đây nhất, đầu tháng 7/2024, chương trình “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” và hoạt động “Hãy làm sạch biển” do Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức thu hút sự tham gia của hơn 500 đoàn viên, thanh niên, cán bộ, chiến sĩ.

Tại chương trình, nhiều hoạt động đã diễn ra như: trao hơn 1.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân; tặng 20 quạt cây, 200 cuốn vở học sinh, 1.000 tờ rơi tuyên truyền về biển đảo cho UBND thị trấn Cửa Việt và 5 trường học trên địa bàn; trao 169 suất quà, trị giá 300 ngàn đồng/suất cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Ngay sau lễ phát động, các đoàn viên, thanh niên và cán bộ, chiến sĩ đã ra quân làm sạch bãi biển Cửa Việt.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Thu, ngoài chương trình “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” và hoạt động “Hãy làm sạch biển”, tuổi trẻ Quảng Trị còn triển khai hiệu quả nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, làm đẹp thêm cho biển khác.

Từ năm 2019 đến nay, các cấp bộ đoàn đã tổ chức hàng trăm hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”; Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam; Ngày Môi trường thế giới; Tháng Hành động vì môi trường... Nhiều công trình, phần việc ý nghĩa thiết thực ra đời như: xây tặng công trình bốt cứu hộ ở bãi biển; hỗ trợ thùng rác, xe thu gom rác thải; tặng ghế đá, ô che nắng... Mô hình đường hoa giấy đã được Tỉnh đoàn phối hợp triển khai đã làm đẹp thêm cho bãi biển trên địa bàn.

Từ cấp tỉnh, hoạt động bảo vệ môi trường biển lan tỏa một cách nhanh chóng, mạnh mẽ đến cơ sở đoàn. Tại một số địa phương, các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường biển. Một số cơ sở đoàn tích cực trong việc vận động bà con ngư dân, tiểu thương ký cam kết bảo vệ môi trường biển, hạn chế tối đa việc sử dụng túi ni lông, chai nhựa.

Trên địa bàn các xã ven biển, nhiều đội hình thanh niên tình nguyện xung kích bảo vệ môi trường biển sớm ra đời. Hoạt động bảo vệ biển được triển khai có hiệu quả, lồng ghép trong các chương trình “Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, Tháng Thanh niên tình nguyện... Từ đây, hình ảnh những bạn trẻ giúp biển thêm xanh, sạch, đẹp đã để lại ấn tượng sâu sắc, thôi thúc người dân, du khách cùng góp tiếng nói, hành động.

Tây Long

Tin liên quan:
  • Tuổi trẻ giữ sạch biển quê hương
    Tuổi trẻ Cam Lộ góp sức xây dựng quê hương

    Với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Cam Lộ luôn xung kích, tình nguyện thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể nhằm chung tay làm thay đổi diện mạo quê hương, góp sức cùng địa phương giữ vững các tiêu chí huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh với phương châm: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

  • Tuổi trẻ giữ sạch biển quê hương
    Nhân lên tình yêu với biển, đảo quê hương

    Từ lâu, hoạt động hướng về biển, đảo luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh. Ai cũng dành nhiều tình yêu cho biển, đảo Tổ quốc và những người lính hải quân. Tình cảm ấy lại tiếp tục được đắp bồi qua hành trình vừa diễn ra của tuổi trẻ học đường Quảng Trị.


Tây Long

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nghĩ về một điểm tựa, một trái tim

Nghĩ về một điểm tựa, một trái tim
2024-07-25 05:30:00

QTO - Tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, nguyên Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Phó ban Nghiệp vụ Hội...

Học Bác để làm nhiều việc tốt

Học Bác để làm nhiều việc tốt
2024-07-23 05:20:00

QTO - Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết