Cập nhật:  GMT+7

Triển lãm tranh mỹ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng với chủ đề Khát vọng Hoà bình

Sáng nay 7/7, tại gia đình họa sĩ Lê Bá Đảng ở thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành, UBND huyện Triệu Phong và gia đình hoạ sĩ phối hợp tổ chức triển lãm tranh mỹ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng với chủ đề Khát vọng Hoà bình. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Lễ hội Vì Hoà bình năm 2024. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đông đảo Nhân dân, du khách tham dự.

Triển lãm tranh mỹ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng với chủ đề Khát vọng Hoà bình

Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và địa phương cắt băng khai mạc triển lãm - Ảnh: NV

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Nguyễn Thành Vũ cho biết, họa sĩ Lê Bá Đảng sinh năm 1921 tại thôn Bích La Đông, xã Triệu Thành. Là một người có trái tim yêu nước nồng nàn, mặc dù ở Pháp nhưng lúc nào ông cũng hướng về Tổ quốc.

Năm 1946, ông cùng với Việt kiều yêu nước tại Pháp tổ chức đón tiếp Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người sang Pháp dự hội nghị Phôngtennơblô và giúp đỡ phái đoàn của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong những ngày đoàn công tác tại Pháp.

Triển lãm tranh mỹ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng với chủ đề Khát vọng Hoà bình

Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương và du khách xem tranh của họa sĩ Lê Bá Đảng tại triển lãm - Ảnh: NV

Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Toulouse ở Pháp, ông trở thành hoạ sĩ nổi tiếng ở châu Âu. Năm 1949, ông nhận được giải thưởng “Nghệ sĩ có tài năng và nhân đạo”; năm 1992 được Trung tâm Quốc tế Đại học Tổng hợp Cambridge Vương quốc Anh đưa vào danh mục những hoạ sĩ nổi tiếng thế giới.

Ông đã tổ chức 200 cuộc triển lãm tranh của mình trên khắp thế giới và được khẳng định là bậc thầy của giới họa sĩ Đông - Tây. Năm 2005, ông được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và báo VietNamNet vinh danh là Nhân tài đất Việt.

Triển lãm tranh mỹ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng với chủ đề Khát vọng Hoà bình

Quang cảnh buổi khai mạc triển lãm tranh của họa sĩ Lê Bá Đảng - Ảnh: NV

Đây là lần thứ 3 các tác phẩm của họa sĩ Lê Bá Đảng được triển lãm tại quê nhà. Triển lãm lần này nổi bật về quy mô và độ phong phú, đặc biệt trong số 150 tác phẩm được trưng bày, lần đầu tiên Nhân dân được xem 100 tác phẩm độc bản được gia đình họa sĩ đưa về từ Pháp.

Triển lãm lần này giúp Nhân dân và du khách tiếp cận những tác phẩm mỹ thuật của hoạ sĩ Lê Bá Đảng về đề tài chống chiến tranh, ước nguyện hòa bình, từ đó tôn vinh giá trị hòa bình, kêu gọi mọi người chung tay chống chiến tranh, xây dựng cuộc sống hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Sau triển lãm lần này, cán bộ và Nhân dân huyện Triệu Phong mong muốn sớm có một bảo tàng, một không gian Lê Bá Đảng ngay trên mảnh đất ông sinh ra và lớn lên nhằm lưu giữ những tác phẩm nghệ thuật của họa sĩ để Nhân dân thuận tiện thưởng lãm.

Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 14/7/2024.

Nguyễn Vinh

Tin liên quan:
  • Triển lãm tranh mỹ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng với chủ đề Khát vọng Hoà bình
    Thăm bảo tàng mỹ thuật của họa sĩ Lê Duy Ứng

    Gặp và hẹn với họa sĩ Lê Duy Ứng từ hôm 23/4 tại Bắc Giang, vậy mà đến ngày 10/6/2023, tôi mới đến được nhà ông. Trời Hà Nội những ngày đó rất oi và nóng nên tiếp tôi ở phòng khách chừng 15 phút, ông đã vội đưa tôi lên gác để xem bảo tàng tranh, tượng của mình.

  • Triển lãm tranh mỹ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng với chủ đề Khát vọng Hoà bình
    Họa sĩ Lê Bá ĐảngTrái tim hòa nhịp đập với quê hương

    Lần đầu tiên tôi gặp họa sĩ Lê Bá Đảng đã gần 20 năm trước. Ông để lại trong tôi nhiều ấn tượng khó quên về thần thái, phong cách của người trí thức nho nhã. Cái hồn cốt quê nhà vẫn lưu giữ trong ông qua giọng nói mặc dù đã xa quê nhiều năm.

  • Triển lãm tranh mỹ thuật của họa sĩ Lê Bá Đảng với chủ đề Khát vọng Hoà bình
    Tổng Bí thư Lê Duẩn với danh họa Lê Bá Đảng

    (QT Xuân) - Tôi đang ngồi trên xe bon bon trên đường Hồ Chí Minh vào Tây Nguyên băng qua trập trùng đồi núi và băng qua chất chồng ký ức lịch sử. Những dải mây như những tấm khăn voan trắng tinh điệu đàng phủ lên làm tôn thêm vẻ cao xanh vòi vọi của núi. Đường dây 500 kV Bắc - Nam sải cánh vững chãi lượn qua núi, vượt trùng mây. Chiếc xe chở tôi vào Tây Nguyên này đâu biết rằng tôi thầm cảm ơn nó, vì nó không chỉ chở tôi trong hiện tại mà còn chở tôi ngược về quá khứ, được sống với dư vang của ...


Nguyễn Vinh

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024

Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024
2024-07-06 21:47:00

QTO - Tối nay 6/7, tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại...

Tin liên quan

Gợi ý