Cập nhật:  GMT+7

Triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4

Chiều nay 18/9, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức cuộc họp trực tuyến với các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa nhằm triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tỉnh; Chủ tịch Ủy ban MTTQViệt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

Triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương, lực lượng vũ trang tập trung ứng phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão số 4 - Ảnh: T.T

Theo báo cáo của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai về tổng hợp công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới cho thấy, về tàu thuyền, tính đến 11giờ ngày 18/9, đã kiểm đếm, hướng dẫn 66.960 tàu/306.725 người biết diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động di chuyển vòng tránh. Trong đó 75 tàu/618 người hoạt động tại khu vực Bắc Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa. Không có phương tiện nằm trong vùng nguy hiểm, các phương tiện nằm trong vùng ảnh hưởng đang di chuyển vòng tránh.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ATNĐ có nhiều khả năng sẽ mạnh lên thành bão số 4. Đến 10 giờ sáng 19/9/2024, vị trí tâm bão trên vùng biển ven bờ từ Quảng Trị đến Quảng Nam, cách Quảng Trị khoảng 110 km về phía Đông Đông Nam. Bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Trong 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15 km/giờ, đi vào đất liền và suy yếu dần.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, mặc dù các nguồn dự báo đều cho rằng bão số 4 cường độ không lớn, tuy nhiên vấn đề quan ngại nhất là sẽ gây ra đợt mưa khá lớn, trọng tâm là 3 tỉnh, thành phố Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Do đó, các địa phương cần nghiêm túc thực hiện công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện tốt các phương án để hạn chế thiệt hại, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Yêu cầu các địa phương tiếp tục kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú bão an toàn, nhất là đối với các tàu vận tải nhỏ và trung bình. Tập trung rà soát tình trạng ngập lụt, lưu ý ngập lụt đô thị và có phương án sơ tán dân, di chuyển tài sản đến nơi an toàn. Đặc biệt lưu ý, khu vực miền Trung có nhiều thủy điện nhỏ, hồ chứa có điều tiết cửa van, do đó Cục Thủy lợi cùng với các địa phương khẩn trương rà soát toàn bộ các hồ chứa, tuân thủ nghiêm quy trình vận hành.

Ngay sau cuộc họp trực tuyến của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng triển khai các giải pháp ứng phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão số 4.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ quan thường trực, các thành viên ban chỉ huy, các địa phương, đơn vị cần liên tục bám sát thông tin về diễn biến của bão. Tuân thủ nghiêm tinh thần chỉ đạo của trung ương, của tỉnh để quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện, trong đó đặc biệt chú ý các phương án ứng phó với hoàn lưu sau bão gây mưa lớn, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đất, nước biển dâng và ngập lụt.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương kích hoạt phương án phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. Các lực lượng vũ trang kiểm tra, nắm bắt tình hình và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện ứng cứu.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngầm tràn, ngập lụt, chia cắt, kiên quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, nơi dễ sạt lở đất. Ngành giáo dụcvà đào tao, các địa phương bám sát, theo dõi tình hình thời tiết để chủ động đề xuất UBND tỉnh quyết định cho học sinh nghỉ học, đảm bảo an toàn.

Thanh Trúc

Tin liên quan:
  • Triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4
    Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị về chủ động ứng phó áp thấp nhiệt ...

    Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Công điện số 05/CĐ - UBND ngày 17/9/2024 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT &TKCN) tỉnh; giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; thủ trưởng các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Công điện nêu rõ:

  • Triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4
    Chủ động triển khai ứng phó với tình hình mưa lũ và áp thấp nhiệt đới có khả ...

    Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Trị vừa có Công điện gửi Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thị xã, thành phố; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh; Báo Quảng Trị; Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh; Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác Công trình thủy lợi; Công ty Thủy điện Quảng Trị; Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình tỉnh yêu cầu triển khai một số công việc để chủ động triển khai ứng phó với tình hình mưa lũ và áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trên Biển Đông.

  • Triển khai ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4
    Phóng sự ảnh: Chủ động phòng chống áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

    Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh, thành phía Bắc và nắm bắt thông tin dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh về việc áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão với cường độ cấp 8 - 9, giật cấp 10 - 11, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền tỉnh Quảng Trị, để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương triển khai các biện pháp. Ghi nhận của PV Lê Trường vào sáng nay 18/9.


Thanh Trúc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết