Cập nhật:  GMT+7

Tổ chức chiến dịch truyền thông phòng chống tảo hôn

Nhằm thay đổi nhận thức, thay đổi hành vi về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, trong các ngày từ 17 – 19/9, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức chiến dịch truyền thông phòng, chống tảo hôn tại các cụm xã: Lìa, Xy, Thanh (huyện Hướng Hóa); Tà Long, Húc Nghì, Ba Nang (huyện Đakrông) và Vĩnh Hà, Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh) cho bố mẹ có con trong độ tuổi vị thành niên; nam, nữ thanh niên và thành viên tổ truyền thông cộng đồng tại các xã.

Tổ chức chiến dịch truyền thông phòng chống tảo hônMột tiểu phẩm truyền thông tại chiến dịch - Ảnh: L.A

Đây là một trong những hoạt động của dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Nội dung truyền thông của chiến dịch tập trung vào nội dung: tác hại, hệ lụy của tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và giải pháp phòng, chống; các chính sách, pháp luật có liên quan đến hôn nhân và gia đình; những tác hại của việc sinh con trước 18 tuổi; thực hiện bình đẳng giới; xóa bỏ hủ tục, cải tạo tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

Thông qua chiến dịch nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, thúc đẩy thay đổi hành vi trong hôn nhân của đồng bào dân tộc thiểu số, từ đó làm giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Được biết, thời gian qua, với vai trò trách nhiệm của mình, các cấp Hội phụ nữ Quảng Trị, đặc biệt tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã chủ động, tích cực phối hợp các ban ngành, các tổ chức phi chính phủ tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới, bạo lực gia đình, phòng chống tảo hôn tới hơn 80 ngàn lượt người.

Thành lập những mô hình phòng ngừa bạo lực gia đình, tảo hôn như: câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, mô hình làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em, câu lạc bộ trẻ em gái.

Đặc biệt, đã thành lập và vận hành 146 tổ truyền thông cộng đồng, 29 câu lạc bộ thủ lĩnh của sự thay đổi tại 37 xã địa bàn của dự án 8 để làm nòng cốt tuyên truyền giảm những vấn đề, hủ tục lạc hậu có hại đối với phụ nữ và trẻ em.

Tổ chức các cuộc đối thoại và tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý; tăng cường bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện và tham gia ngăn chặn một số vụ việc tảo hôn.

Lê An

Tin liên quan:
  • Tổ chức chiến dịch truyền thông phòng chống tảo hôn
    Tập trung tuyên truyền phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

    Sau nhiều nỗ lực của cả hệ thống chính trị vào cuộc và sự đầu tư, hỗ trợ của các chương trình, dự án, vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) những năm qua đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, do đây là vấn nạn tồn tại từ lâu đời nên cần có nhiều thời gian và nguồn lực đầu tư với các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu mới dần đẩy lùi được.

  • Tổ chức chiến dịch truyền thông phòng chống tảo hôn
    Tập huấn truyền thông về xóa bỏ tảo hôn

    Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các dẫn trình viên để thực hiện tốt việc dẫn dắt hoạt động của CLB thủ lĩnh sự thay đổi vì bình đẳng giới và quyền của trẻ em gái, trong 2 ngày 22, 23/3, Hội LHPN tỉnh phối hợp Tổ chức Plan Quảng Trị mở lớp tập huấn “Truyền thông cho thanh thiếu niên về xóa bỏ tảo hôn” cho 32 dẫn trình viên thuộc các CLB, cán bộ phụ nữ và đoàn thanh niên của 5 xã tại huyện Hướng Hóa (Húc, Thuận, Thanh, Xy, A Dơi).


Lê An

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết