Cập nhật:  GMT+7

Triển khai sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp

Chiều nay 25/4, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Lê Minh Khái chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Triển khai sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: Trần Tuyền

Tại hội nghị, đại diện Bộ Nông nghiệp và PTNT cho biết, đã thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ 41/41 phương án tổng thể sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp thuộc các địa phương, tập đoàn, tổng công ty, với 6 mô hình sắp xếp, đổi mới. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 40/41 phương án tổng thể của các địa phương, đơn vị. Trong đó, có 252/256 công ty đã phê duyệt phương án sắp xếp, còn 4 công ty thuộc 3 địa phương: TP. Hà Nội, Thanh Hóa, TP. Cần Thơ chưa được phê duyệt.

Đến thời điểm hiện tại, có 161/256 công ty nông, lâm nghiệp hoàn thành sắp xếp, đổi mới tại 31 địa phương, 3 tập đoàn, tổng công ty và các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. Còn 95/256 công ty nông, lâm nghiệp chưa hoàn thành sắp xếp, đổi mới theo phương án được phê duyệt và chưa được phê duyệt phương án, tại 24 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và 2 tổng công ty.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, trước khi sắp xếp, các công ty nông, lâm nghiệp quản lý, sử dụng 2.229.601 ha. Diện tích các công ty giữ lại tiếp tục sử dụng sau khi sắp xếp là 1.719.987 ha, diện tích đất dự kiến giao về địa phương 509.614 ha. Đã thực hiện bàn giao về địa phương quản lý 259.642 ha.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đã tổ chức hướng dẫn, tập huấn cho các cơ quan chuyên môn ở địa phương và chỉ đạo các địa phương thực hiện đo đạc, cắm mốc giới, lập hồ sơ ranh giới, hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các nông, lâm trường.

Hiện nay, có 223/244 công ty và chi nhánh đã hoàn thành về cơ bản nhiệm vụ rà soát ranh giới tại thực địa, cắm mốc; 43/45 tỉnh, thành phố đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ này. Có 234/244 công ty và chi nhánh đã hoàn thành về cơ bản nhiệm vụ đo đạc, lập bản đồ địa chính. Có 117/244 công ty và chi nhánh đã được phê duyệt phương án sử dụng đất sau rà soát, 19/45 tỉnh đã phê duyệt cho trên 75% số công ty và chi nhánh.

Về giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có 57/244 công ty và chi nhánh tại 20 tỉnh đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo số liệu sau rà soát; có 11/45 tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các công ty nông, lâm nghiệp theo số liệu sau rà soát. Đối với phần diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp dự kiến giữ lại, các địa phương đã hoàn thành phần lớn việc rà soát cụ thể về ranh giới, vị trí, diện tích đất thuộc các trường hợp đất cho thuê, cho mượn, đất bị lấn chiếm, tranh chấp, đất liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư; đất giao khoán, đất ở, đất kinh tế hộ gia đình...

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Tài chính đề xuất bố trí kinh phí hỗ trợ các địa phương trong việc rà soát, cắm mốc giới, đo đạc, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Qua nghe báo cáo của các bộ, ngành; ý kiến thảo luận và kiến nghị, đề xuất của các địa phương, doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp có liên quan cần tích cực tháo gỡ vướng mắc, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành việc sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các công ty nông, lâm nghiệp theo kế hoạch đã đặt ra.

Trần Tuyền

Tin liên quan:

Trần Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết