Cập nhật:  GMT+7

Triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng cuối năm 2024

Sáng nay 18/7, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Trị Hồ Thị Thu Hằng chủ trì hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát

Trong 6 tháng đầu năm 2024, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp trong tỉnh triển khai khá toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. UBKT các cấp đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy cùng cấp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; chủ động xây dựng, tham mưu cấp ủy kịp thời xây dựng và triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024.

Nội dung chương trình kiểm tra, giám sát tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực như: quản lý đất đai, thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, công tác cán bộ...

Triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng cuối năm 2024

Toàn cảnh hội nghị - Ảnh: Trần Tuyền

Một số cấp ủy cấp huyện đã tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên. Việc thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm cơ bản đảm bảo đúng phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục, góp phần giữ nghiêm kỷ luật đảng; trong đảng bộ không có trường hợp khiếu nại kỷ luật đảng.

6 tháng qua, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 93 tổ chức đảng cấp dưới và 202 đảng viên; UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 8 tổ chức đảng cấp dưới và 19 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp và các chi bộ đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách và kỷ luật 162 đảng viên; UBKT các cấp thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng, 16 đảng viên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng và triển khai thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 của một số cấp uỷ, tổ chức đảng và UBKT chưa thật sự chủ động, chưa sát tình hình thực tế, nội dung giám sát chưa thật sự mở rộng.

Việc thực hiện quy trình, nghiệp vụ, xây dựng văn bản kiểm tra, giám sát vẫn còn hạn chế, sai sót. Một số cơ quan chuyên trách, tham mưu giúp việc cấp ủy chưa kịp thời triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát chuyên đề theo chức năng, nhiệm vụ được phân công phụ trách.

Một số UBKT cấp huyện và cơ sở nắm tình hình chưa thường xuyên, việc chủ động phát hiện những vụ việc nổi cộm xảy ra trên địa bàn còn tình trạng nể nang, ngại va chạm. Một số UBKT chưa nắm chắc tình hình để chủ động phát hiện những dấu hiệu phát sinh sai phạm hoặc vụ việc nổi cộm ở địa phương, đơn vị để kịp thời tham mưu cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý. Việc phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên qua giám sát chuyên đề còn ít.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, chia sẻ một số kinh nghiệm, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát và đề xuất giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Tập trung kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực

Để hoàn thành tốt chương trình kiểm tra, giám sát, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng yêu cầu trong thời gian tới, UBKT các cấp cần tiếp tục phổ biến, quán triệt nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị, phục vụ đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.

Triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng cuối năm 2024

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng phát biểu kết luận hội nghị - Ảnh: Trần Tuyền

Rà soát, hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định về công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo đúng với các quy định hiện hành của trung ương và phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Thực hiện tốt việc giám sát thường xuyên đối với tổ chức đảng và đảng viên, chú trọng công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Tập trung kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, nội bộ mất đoàn kết, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội được dư luận quan tâm, nhất là những sai phạm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, trách nhiệm nêu gương, những điều đảng viên không được làm, vi phạm trong lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính khép kín.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để từng bước chuyển đổi số các khâu, các phần việc trong kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Thông tin kết quả kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật, công khai các quyết định, kết luận của UBKT trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định, góp phần giáo dục, răn đe, ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm.

Trần Tuyền

Tin liên quan:

Trần Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Sơ kết công tác báo chí 6 tháng đầu năm 2024

Sơ kết công tác báo chí 6 tháng đầu năm 2024
2024-07-18 10:58:00

QTO - Sáng nay 18/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị chủ trì, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác báo...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết