Cập nhật:  GMT+7

Tỉnh Quảng Trị có 150 mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và PTNT, với mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng trên đơn vị diện tích sản xuất gắn với thúc đẩy mô hình tăng trưởng bền vững, thời gian qua, các mô hình, dự án liên kết “4 nhà”, “5 nhà” đã được chú trọng và triển khai thực hiện đồng bộ trên nhiều lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Tỉnh Quảng Trị có 150 mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Trồng tiêu hữu cơ theo liên kết sản xuất và tiêu thụ của Công ty Organis More Co.Ltd tại xã Gio An, huyện Gio Linh - Ảnh: L.A

Các hợp tác xã đã chủ động và tích cực trong công tác tổ chức sản xuất đồng bộ, ứng dụng khoa học công nghệ, tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 150 mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp với hợp tác xã, tổ hợp tác và người sản xuất trên địa bàn, gồm: 65 mô hình của hợp tác xã, 8 mô hình của tổ hợp tác, 60 mô hình của trang trại và 17 mô hình của các doanh nghiệp nhỏ, hộ gia đình.

Các loại nông sản sản xuất theo chuỗi giá trị liên kết chủ yếu là các sản phẩm chủ lực của tỉnh với hơn 1.200 ha lúa, 1.000 ha cà phê, 1.000 ha hồ tiêu, 300 ha dược liệu, 100 ha chanh leo và 64 trang trại chăn nuôi gia công...

Các mô hình, dự án liên kết đã tạo ra phong trào sản xuất hàng hóa sâu rộng trong cộng đồng, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức sản xuất cho đội ngũ ban quản lý hợp tác xã, tổ hợp tác, làm nền tảng đổi mới phương thức tổ chức sản xuất trong giai đoạn mới, góp phần thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hiệu quả, bền vững.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành nông nghiệp, mặc dù đạt những kết quả tích cực nhưng diện tích liên kết và số lượng tiêu thụ hàng nông, thủy sản qua liên kết vẫn còn khá khiêm tốn, chưa phát huy hết các tiềm năng, thế mạnh vốn có, chưa tạo nên động lực cho sản xuất.

Đây cũng là nguyên nhân chính của tình trạng “được mùa mất giá”, cũng như chưa phát huy được vai trò của “4 nhà”: nhà nông, Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học để nông nghiệp phát triển bền vững.

Do vậy, Sở Nông nghiệp và PTNT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương căn cứ quy hoạch tỉnh để triển khai các khu/vùng sản xuất quy mô hàng hóa, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, thu hút doanh nghiệp đầu tư liên kết sản xuất gắn với chế biến.

Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp liên kết theo chuỗi giá trị, đầu tư vào chế biến, tiêu thụ nông sản trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với ngành nông nghiệp duy trì và nhân rộng các mô hình, dự án, chương trình hiệu quả đã triển khai.

Lê An

Tin liên quan:
  • Tỉnh Quảng Trị có 150 mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị
    Đánh giá mô hình sản xuất lạc theo tiêu chuẩn VietGAP tại Cam Lộ

    Sở Khoa học và Công nghệ vừa phối hợp với Công ty TNHH MTV Từ Phong (xã Cam Thành, huyện Cam Lộ) tổ chức hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện dự án “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình chuỗi giá trị trong sản xuất lạc năng suất cao và sản xuất lạc an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại Quảng Trị”.

  • Tỉnh Quảng Trị có 150 mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị
    Giới thiệu mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm giống lúa ĐD2

    Ngày 31/8, Trung tâm giống cây trồng vật nuôi tỉnh tổ chức buổi giới thiệu giống lúa ĐD2 tại Hợp tác xã Bích La, xã Triệu Thành (huyện Triệu Phong). Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đến dự.

  • Tỉnh Quảng Trị có 150 mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị
    Nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả

    Thời gian gần đây, trên địa bàn thị xã Quảng Trị xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi mới ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT), phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết của vùng miền mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Các mô hình này được các cấp, ngành chức năng và chính quyền địa phương khuyến khích nhân rộng, góp phần xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị, thúc đẩy thị xã phát triển toàn diện.


Lê An

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết