
{title}
{publish}
{head}
TT - “Tiếng Anh trong trường mầm non, thực tiễn và giải pháp” là hội thảo khoa học do đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 và Trường cao đẳng Sư phạm trung ương tổ chức ngày 16-10 tại Hà Nội.
Bày tỏ quan điểm tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Nghĩa, thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng nên khuyến khích trẻ tiếp cận với tiếng Anh càng sớm càng tốt, vì đây là một trong những phương tiện cần thiết cho lao động trẻ sau này, trong bối cảnh hội nhập.
Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà giáo tại hội thảo thì việc dạy tiếng Anh trong trường mầm non hiện nay đang có nhiều bất cập, làm giảm hiệu quả, tăng gánh nặng cho cha mẹ học sinh.
Một khảo sát của Trường cao đẳng Sư phạm trung ương được TS Đặng Lộc Thọ, hiệu trưởng trường này, cho biết: kết quả thăm dò tại 50 trường mầm non, với 80 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và 330 giáo viên trực tiếp cho trẻ làm quen với tiếng Anh cho thấy hiện chỉ có khoảng 10% đơn vị giáo dục mầm non tự tổ chức dạy tiếng Anh tại trường, 90% thực hiện theo hình thức liên kết với các tổ chức bên ngoài.
Thời lượng dạy học, cách thức tổ chức tại các trường cũng khác nhau. Cũng theo khảo sát này, đa số ý kiến cho rằng dạy tiếng Anh cho trẻ từ 3 tuổi rất hiệu quả.
Theo bà Đinh Bích Thủy - phó trưởng phòng giáo dục mầm non Sở GD-ĐT Hà Nội, hiện Hà Nội có 106/967 cơ sở mầm non thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh, với trên 13.000 trẻ được học. “Hầu hết các trung tâm ngoại ngữ có nhu cầu liên kết với trường chỉ có kiến thức đối với cấp học phổ thông, chưa thật sự hiểu về cấp học mầm non” - bà Thủy nhận xét.
Trao đổi tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Hùng, chuyên gia về giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam, đưa ra một thực trạng: “Nhiều phụ huynh rất quan tâm và đầu tư tiền bạc cho trẻ từ lứa tuổi mầm non học tiếng Anh. Nhưng đa số phàn nàn rằng con mình vẫn không nói được tiếng Anh”.
Theo ông Hùng, điều này cho thấy việc dạy học tiếng Anh cho trẻ mầm non chưa thật sự hiệu quả. Việc này liên quan tới điều kiện, chất lượng giáo viên, nhưng chủ yếu là do hình thức, nội dung dạy học chưa phù hợp với lứa tuổi.
“Tạo ra một lớp học tiếng Anh vui nhộn, luôn luôn hoạt động, để trẻ có môi trường nói tiếng Anh tự nhiên, linh hoạt... Đặc biệt, không đặt gánh nặng đọc, viết lên vai trẻ” là những yếu tố mà theo ông Nguyễn Quốc Hùng có thể mang lại thành công trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non.
Nhiều chuyên gia về giáo dục mầm non tham gia hội thảo kiến nghị Bộ GD-ĐT cần xây dựng một khung chương trình mầm non, để đảm bảo thống nhất quản lý trên cả nước, trong việc tổ chức hoạt động cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh. VĨNH HÀ
Trong 2 ngày 29-30/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị tổ chức hội thảo chia sẻ các thực hành của cán bộ quản lý, giáo viên tại Vương quốc Bỉ và Việt Nam ...
Bám sát Quyết định số 1008 ngày 2/6/2016 và Kế hoạch số 5171 ngày 5/12/2016 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh ...
Thực hiện đề án tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 ...
Bám sát bộ tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT đã cụ thể hóa thành bộ công cụ đánh giá ...
Gương mẫu, trách nhiệm, tâm huyết và sáng tạo không ngừng…, đó là nhận xét, khen ngợi của đồng nghiệp và lãnh đạo cấp trên dành cho cô Đỗ Uyên Thiên Minh, Hiệu ...
Xác định giáo dục mầm non là bậc học nền tảng đầu tiên của hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển cả về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của ...
Bám sát Công văn số 2534 ngày 28/11/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số (DTTS) dựa trên cơ ...
UBND tỉnh vừa phê duyệt kế hoạch thực hiện năm 2024 dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ ...
QTO - Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Trị luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng,...
QTO - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang đến rất gần. Dù không khí ôn tập đang được diễn ra sôi nổi tại các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh, song đứng...
TTO - Đặng Văn Quyết, thí sinh bị Trường Sĩ quan lục quân 1 loại “vì không đủ tiêu chuẩn sức khỏe sau nhập học”, đã làm thủ tục nhập học tại Học viện Kỹ thuật quân sự.
TT - Hai câu chuyện xúc động về tình cảm của thầy cô vùng cao dành cho học trò mình. Để các em yên tâm đến trường, thầy cô không quản bất cứ việc gì, từ dựng nhà trọ học đến...
(QT) - Sau khi sinh đứa con thứ hai thì thân thể chị Võ Thị Ái (SN 1988) ở thôn Cao Xá, xã Trung Hải (huyện Gio Linh, Quảng Trị) càng ngày càng béo phù dần. Bà con láng giềng...
(QT) - Bà Hoa khệ nệ mang bao gạo nặng chịch bước xuống xe khách, rồi ngơ ngác nhìn quanh tìm kiếm. Trước lúc lên xe, bà đã cẩn thận gọi điện cho con dâu nhờ đến đón nhưng...
(QT) -Thời gian qua, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã tích cực triển khai thực hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp (SXNN) chủ lực trên địa bàn huyện. Nhờ thực hiện tốt việc...
(QT) - Không như những bệnh nhân mắc các căn bệnh khác, người bệnh tâm thần, nhất là những bệnh nhân ở thể tâm thần phân liệt (TTPL) thường đánh mất sự kiểm soát về tư duy,...