Cập nhật:  GMT+7

Thông điệp hòa bình từ tour giới thiệu cà phê Khe Sanh

Thông điệp hòa bình từ tour giới thiệu cà phê Khe Sanh

Tuy mới ra đời nhưng Khe Sanh coffee tour là sản phẩm du lịch thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Tín hiệu vui ấy kết tinh từ sự cống hiến thầm lặng của nhiều người, trong đó có chị HỒ THỊ PHƯỢNG, Khe Sanh coffee tour leader (nhóm trưởng tua cà phê Khe Sanh). Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc chuyện trò với chị để tìm hiểu về thông điệp từ tour du lịch đặc biệt này.

Tour du lịch đặc biệt

- Trước tiên, xin cảm ơn chị đã nhận trả lời phỏng vấn Báo Quảng Trị. Đề nghị chị chia sẻ đôi nét về Khe Sanh coffee tour?

- Khe Sanh coffee tour là sản phẩm du lịch nông nghiệp, ra đời từ ý tưởng của một nhóm bạn trẻ ở huyện Hướng Hóa. Ý tưởng về tour được các bạn ấp ủ từ lâu nhưng đến cuối năm 2023 mới thực hiện được. Sự ra đời của tour có đóng góp không nhỏ của chuyên gia người Hà Lan Harro Boekhold, Tổ chức PUM và các cấp, ngành, đơn vị liên quan. Chúng tôi chào mừng và hy vọng sẽ có nhiều người đến với Khe Sanh, nghe câu chuyện về cây cà phê, về sự hồi sinh của mảnh đất một thời máu lửa để trân quý hơn giá trị của hòa bình.

- Để Khe Sanh coffee tour ra đời, thời gian qua, chị và những người bạn của mình đã nỗ lực như thế nào?

- Để ý tưởng trở thành hiện thực, chúng tôi đã có một thời gian làm việc cùng nhau khá bận rộn. Khâu lên kế hoạch, thiết kế tour, liên kết với các chủ farm... được thực hiện chặt chẽ. Chúng tôi luôn nỗ lực giúp bà con nông dân có thêm kỹ năng đón khách, làm hướng dẫn viên tại farm của mình. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, các thành viên và bà con nghiên cứu, xem xét, tận dụng tối đa thế mạnh sẵn có để thu hút khách gần xa, trong đó chú trọng đến khâu quảng bá. Nhờ thế, tour được khá nhiều người biết đến và lựa chọn.

- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều tour du lịch ra đời từ sự tâm huyết của các tổ chức, cá nhân. Vậy, điều gì khiến Khe Sanh coffee tour trở nên đặc biệt?

-Hiện nay, các tour du lịch trên địa bàn ra đời ngày càng nhiều. Vì vậy, chúng tôi luôn trăn trở tìm cách để giúp Khe Sanh coffee tour trở thành một tour du lịch có nét riêng. Điều may mắn là ngay câu chuyện của cây cà phê ở Khe Sanh đã là điều đặc biệt. Cây cà phê có mặt ở Khe Sanh, Hướng Hóa từ năm 1926 do một nhà thực vật học người Pháp mang sang trồng. Loài cây này gắn liền với lịch sử phát triển của quê hương Hướng Hóa, đặc biệt là lịch sử đấu tranh giải phóng quê hương, đất nước. Đây là câu chuyện mà nhiều du khách, đặc biệt là khách ngoại quốc tò mò, muốn tìm hiểu.

Thông điệp hòa bình từ tour giới thiệu cà phê Khe Sanh

Du khách trải nghiệm Khe Sanh coffee tour - Ảnh: NVCC

Không dừng lại ở những câu chuyện, đến với Khe Sanh coffee tour, du khách sẽ có những trải nghiệm thực tế, thú vị. Họ sẽ được đến những trang trại cà phê ngút ngàn, xanh ngát trên đỉnh Trường Sơn ngập tràn nắng gió; trực tiếp tham gia các hoạt động trồng, chăm sóc và thu hái cà phê chín; được trực tiếp tương tác và nghe những câu chuyện về cà phê, về mảnh đất Khe Sanh từ những người nông dân chân chất; được tận tay pha chế một ly cà phê chất lượng theo vị của riêng mình... Du khách sẽ có một ngày làm nông dân thực sự ở những trang trại cà phê, được trải nghiệm các công đoạn từ hái chế biến, rang xay đến pha chế, thưởng thức hương vị đậm đà của cà phê Khe Sanh...

- Sau khi ra đời, Khe Sanh coffee tour mang về những tín hiệu vui gì, thưa chị?

- Với nhiều người dân Khe Sanh, Hướng Hóa, cà phê là loại cây quá thân thuộc. Thế nhưng, không phải ai cũng biết rõ và có cơ hội trải nghiệm tất cả các công đoạn lao động, sản xuất để cầm được trên tay một ly cà phê. Vì thế, hầu như ai cũng háo hức, chờ đợi tour. Sự háo hức ấy nhân lên gấp bội đối với những vị khách phương xa.

Ngay mùa đầu tiên của niên vụ cà phê 2024, tour của chúng tôi đã thu hút 12 đoàn khách tham gia trải nghiệm với hơn 100 khách. Trong đó, có nhiều vị khách đến từ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Đức... Hầu hết khách tham gia tour đều rất ngạc nhiên, thích thú. Nhiều vị khách đã mua sản phẩm cà phê của các hợp tác xã, người dân để về sử dụng, làm quà biếu. Khe Sanh Coffee tour ngày càng được nhiều người biết đến vì xuất hiện trên trang của Tổng Cục Du lịch Quốc gia, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài PT-TH Quảng Trị... cùng nhiều tờ báo.

Mong muốn cống hiến nhiều hơn

- Tìm hiểu về Khe Sanh coffee tour, nhiều độc giả rất muốn biết thông tin về nữ tour leader đầy nhiệt huyết. Rất mong chị chia sẻ một số thông tin về mình?

- Tôi sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Khe Sanh trong vòng tay yêu thương của ba mẹ. Tuổi thơ tôi gắn bó với những đồi cà phê. Thời nhỏ, bên cạnh học tập, tôi thường dành thời gian phụ gia đình chăm sóc, thu hoạch cà phê. Lớn lên, tôi chọn cà phê để khởi nghiệp. Tôi mở quán cà phê và phân phối cà phê hạt ra thị trường. Trong thời gian này, tôi chứng kiến và cùng trải qua nhiều “thăng trầm dâu bể” với cà phê. Không ít lần giá cà phê chạm đáy khiến tôi và bà con rất lo lắng. Thế nhưng, tình yêu dành cho cà phê trong tôi chưa bao giờ vơi, ngược lại ngày càng lớn.

Hiện tại, bên cạnh gắn bó với cà phê, tôi đang quản lý một farmstay nông nghiệp kết hợp với dịch vụ đón khách tham quan, trải nghiệm. Công việc này phù hợp với chuyên ngành quản trị du lịch mà tôi từng học. Bản thân tôi rất vui khi có thể đóng góp công sức dù là rất nhỏ cho Khe Sanh coffee tour. Vì vậy, dù rất bận rộn nhưng tôi vẫn luôn cố gắng thu xếp công việc để làm tour leader.

- Đề nghị chị chia sẻ về những kỷ niệm vui buồn trong thời gian làm nhiệm vụ tour leader?

- Trong quá trình dẫn tour và trước đó, tôi đã gặp rất nhiều giọt nước mắt xúc động của người dân địa phương, du khách... Người dân chia sẻ với tôi, để có ngày hôm nay, họ từng đánh đổi cả gia tài của mình. Có người từng mất trắng vài chục tỉ đồng. Rất nhiều lần, họ phải đứng trước lựa chọn khó khăn là bám trụ hay chặt bỏ cây cà phê. Tôi đã lắng nghe, ghi lại và chia sẻ với du khách những câu chuyện giản dị, mộc mạc nhưng thấm đẫm cảm xúc như thế.

Tham gia tour, du khách hiểu rõ hơn về lịch sử, đặc biệt là những đau thương, mất mát của chiến tranh để quý trọng hơn giá trị của hòa bình. Họ được trải nghiệm, hiểu và yêu quý nông dân cùng những sản phẩm bà con làm ra hơn. Có những vị khách không chỉ mua rất nhiều sản phẩm cà phê mà còn mua cây giống về trồng kỷ niệm. Đó là điều khiến tôi ấn tượng mãi.

- Vậy Khe Sanh coffee tour có ý nghĩa như thế nào đối với chị?

- Nhờ tour, tôi được làm công việc mình yêu thích, phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Tôi cũng được chia sẻ câu chuyện của mình và những người nông dân khác với du khách. Qua từng tour, tôi thấy kỹ năng, kinh nghiệm của nước ngoài mình ngày càng tăng lên. Đặc biệt, tôi được gặp gỡ, giao lưu với nhiều người, trong đó có khách nước ngoài. Nhờ đó, tôi có cơ hội chuyển tải những thông điệp hòa bình mà người dân Hướng Hóa nói riêng, Việt Nam nói chung gửi đến bạn bè gần xa.

- Thời gian tới, chị và những người bạn trong Khe Sanh coffee tour sẽ làm gì để giúp tour du lịch đặc biệt này ngày càng phát triển, được nhiều người dân, khách du lịch gần xa biết đến?

- Chúng tôi sẽ tăng cường liên kết với những hộ nông dân trồng cà phê. Bởi, họ là những người trực tiếp tương tác với khách, góp phần quan trọng, quyết định sự thành bại của tour. Cùng với đó, nhóm sẽ tăng cường các hoạt động học tập, nâng cao kỹ năng, chuyên môn, dịch vụ... Chúng tôi cũng sẽ tích cực tìm hiểu nhu cầu khách hàng và xây dựng, thiết kế tour phù hợp và hoàn chỉnh hơn nữa. Thành viên trong nhóm đã lên kế hoạch để khách đến với Khe Sanh coffee tour có cơ hội trải nghiệm nhiều sản phẩm du lịch hơn ở quê hương mình như: săn mây, tắm suối, thăm các di tích lịch sử, thắng cảnh, farm nổi tiếng...

- Xin cảm ơn chị!

Tây Long (thực hiện)

Tin liên quan:
  • Thông điệp hòa bình từ tour giới thiệu cà phê Khe Sanh
    Trăm năm cà phê Khe Sanh

    Trải qua trăm năm dâu bể, đến nay cà phê Khe Sanh mới tìm lại được vị thế và khẳng định thương hiệu cà phê chất lượng thơm ngon nhất Việt Nam, vươn ra thế giới qua ngôi vị quán quân cuộc thi “Cà phê đặc sản Việt Nam” năm 2021 do Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tổ chức. Năm 2022, cà phê Khe Sanh lại được Giải Bạc cuộc thi “Coffees Roasted at the Origin” dành cho những nhà sản xuất và chế biến nhỏ trên thế giới do Tổ chức phi chính phủ AVPA (The Agency for the Valorization of Agricultural Products) tổ chức tại Paris, Pháp.

  • Thông điệp hòa bình từ tour giới thiệu cà phê Khe Sanh
    Cà phê Khe Sanh, bắc nhịp cầu kết nối

    Một ngày đầu tháng 11/2023, nắng rải vàng trên những ngọn đồi ở miền Tây Hướng Hóa. Đây cũng là thời điểm cà phê vào vụ. Trong những vườn cây, cà phê chín đỏ, nặng trĩu cành. Tour Khe Sanh Coffee đầu tiên được tổ chức vào thời điểm này mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên...



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Ước mơ một mái nhà

Ước mơ một mái nhà
2024-09-07 06:00:00

QTO - Ở tuổi 65, bà Lê Thị Nồng, trú tại thôn Cẩm Phổ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, vẫn luôn ước mong có một ngôi nhà riêng để che mưa, che nắng và không...

Đông Hà làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Đông Hà làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa
2024-07-19 05:35:00

QTO - Những năm qua, phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Đông Hà...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết