Cập nhật:  GMT+7

Đông Hà làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Những năm qua, phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Đông Hà luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng.

Đông Hà làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến (giữa) thăm, tặng quà gia đình ông Hồng Bá Phê, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học trên 81%, ở Khu phố 4, Phường 5 -Ảnh: THANH TUYỀN

Năm nào cũng vậy, gia đình ông Hồng Bá Phê, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học trên 81%, ở Khu phố 4, Phường 5 luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp ở thành phố Đông Hà.

Dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, gia đình ông Phê rất phấn khởi khi được đón Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến cùng đoàn công tác của thành phố đến thăm, chúc Tết và tặng suất quà ý nghĩa.

Ông Hồng Bá Phê là một trong nhiều gia đình chính sách được lãnh đạo thành phố Đông Hà thăm hỏi, động viên, đặc biệt là vào dịp lễ, tết. Nghĩa cử này làm ấm lòng các gia đình chính sách, đồng thời tiếp tục khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo và thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa để người có công với cách mạng và thân nhân các gia đình chính sách có đời sống vật chất, tinh thần đầy đủ.

Đông Hà hiện quản lý 10.380 hồ sơ người có công, trong đó có 213 Bà mẹ được Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 121 cán bộ lão thành cách mạng, 114 cán bộ tiền khởi nghĩa, 9 Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, 1.574 liệt sĩ, 1.362 thương binh, bệnh binh, 690 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ nhiễm chất độc hóa học, 3.942 người hoạt động kháng chiến hưởng trợ cấp một lần, 1.197 người có công giúp đỡ cách mạng, 407 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày...

Tính đến tháng 7/2024, toàn thành phố có 1.853 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, số tiền chi trả gần 3,5 tỉ đồng/tháng, trong đó có 706 đối tượng được chi trả bằng phương thức không dùng tiền mặt.

Phó Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Đông Hà Nguyễn Đức Lộc cho biết, để thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thành phố tập trung triển khai đồng bộ các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn.

Các chế độ, chính sách đối với người có công được triển khai kịp thời đến mọi người dân và đối tượng thuộc diện thụ hưởng. Qua đó, các đối tượng người có công cập nhật thông tin và hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác chăm lo người có công.

Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ các đối tượng được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết kịp thời, đúng người, đúng chế độ chính sách. Công tác quản lý và chi trả trợ cấp được đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định pháp luật. Hầu hết người có công và thân nhân trên địa bàn đã được hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi của Nhà nước. Tổ chức tốt công tác điều dưỡng luân phiên hằng năm cho người có công; triển khai việc cấp thẻ khám, chữa bệnh cho đối tượng người có công với cách mạng.

“Để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng, thành phố đã huy động thêm nhiều nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ. Trong đó, quan tâm tuyên truyền, vận động Nhân dân, các doanh nghiệp, tổ chức... tích cực chung tay thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa với nhiều hoạt động thiết thực như: ủng hộ xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng; thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng nhân dịp lễ, tết; chăm sóc, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ...”, ông Nguyễn Đức Lộc cho biết thêm.

Ngày 9/7/2024, UBND thành phố Đông Hà ban hành Kế hoạch số 164/KH- UBND về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 (1947-2024). Mục đích của kế hoạch nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng” để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Trong đó, huy động các nguồn lực tặng quà cho các gia đình chính sách với tổng trị giá trên 1 tỉ đồng; khởi công xây dựng 6 nhà tình nghĩa với kinh phí 574 triệu đồng... Thành phố cũng chỉ đạo đoàn thanh niên, UBND các phường phối hợp các cơ quan, đơn vị, đoàn thể tổ chức dâng hương, dâng hoa và thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi danh liệt sĩ vào lúc 20 giờ ngày 26/7/2024.

Coi trọng và thực hiện tốt công tác chăm lo người có công trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp và Nhân dân thành phố Đông Hà đã thiết thực động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng không ngừng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, vươn lên trong cuộc sống, gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động thi đua yêu nước, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Đến nay, 100% gia đình chính sách ở Đông Hà có cuộc sống ổn định, đảm bảo có mức sống ngang bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Từ thực tiễn xuất hiện nhiều tấm gương người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh vượt lên khó khăn, tập trung lao động, sản xuất để thoát nghèo bền vững, làm kinh tế giỏi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.

Thanh Tuyền

Tin liên quan:
  • Đông Hà làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa
    Trung Hải làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

    Xã Trung Hải, huyện Gio Linh là địa phương giàu truyền thống cách mạng, có số lượng lớn người tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Trung Hải triển khai thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức nhiều hoạt động tri ân anh hùng liệt sĩ và quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình có công với cách mạng, đối tượng chính sách.

  • Đông Hà làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa
    Thị xã Quảng Trị thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

    Thị xã Quảng Trị, mảnh đất thiêng liêng, huyền thoại đã trở thành quê hương thứ hai của biết bao chiến sĩ, đồng chí, đồng bào. Bởi dù không sinh ra và lớn lên trên mảnh đất này, nhưng họ đã cống hiến tuổi thanh xuân, hy sinh máu xương, vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này để cho đất nước hôm nay được nở hoa độc lập. Tri ân những cống hiến, hy sinh đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã Quảng Trị luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, để các anh hùng liệt sĩ yên nghỉ trong ...


Thanh Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Ước mơ một mái nhà

Ước mơ một mái nhà
2024-09-07 06:00:00

QTO - Ở tuổi 65, bà Lê Thị Nồng, trú tại thôn Cẩm Phổ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, vẫn luôn ước mong có một ngôi nhà riêng để che mưa, che nắng và không...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết