Cập nhật:  GMT+7

Khánh thành Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Đoàn Khuê 29/10 (1923 – 2023), chiều nay 26/10, tại Thôn 1, xã Triệu Lăng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Triệu Phong long trọng tổ chức lễ khánh thành Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê.

Dự lễ, về phía Bộ Quốc phòng có: UVTƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Lê Huy Vịnh; UVTƯ Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết; Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự, Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên; Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 4, Trung tướng Trần Võ Dũng; Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 5, Trung tướng Trịnh Đình Thạch; Phó Chính ủy Tổng cục 2 – Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Lê Vĩnh Thuộc. Về phía tỉnh Quảng Trị có: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; thân nhân gia đình Đại tướng Đoàn Khuê cùng đông đảo Nhân dân xã Triệu Lăng.

Khánh thành Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê

Các đại biểu dự lễ khánh thành - Ảnh: Trần Tuyền

Báo cáo kết quả xây dựng công trình, Bí thư Huyện ủy Triệu Phong Trần Xuân Anh cho biết, Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê được đầu tư xây dựng trên khuôn viên 7.500 m2 của gia đình Đại tướng ở Thôn 1, xã Triệu Lăng với tổng mức đầu tư 9 tỉ đồng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị trong, ngoài tỉnh và gia đình Đại tướng. Công trình gồm các hạng mục: Nhà lưu niệm Đại tướng, nhà lưu niệm gia đình và các công trình phụ trợ khác. Bên trong Nhà lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê lưu giữ những kỷ vật, ảnh tư liệu về cuộc đời, gia thế và sự nghiệp cách mạng của Đại tướng với 2 chủ đề: “Quê hương nghĩa nặng tình sâu” và “Đại tướng Đoàn Khuê – Một nhà chính trị, quân sự xuất sắc”. Đây là những kỷ vật, ảnh tư liệu có giá trị lịch sử, văn hóa, minh chứng cho giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc và cuộc đời hoạt động đầy gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi tự hào và phong phú của Đại tướng.

Khánh thành Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê

Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê được đầu tư xây dựng trên khuôn viên 7.500 m2 của gia đình Đại tướng ở Thôn 1, xã Triệu Lăng - Ảnh: Trần Tuyền

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang đánh giá cao sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai xây dựng Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê kịp thời, đáp ứng yêu cầu của Quân ủy Trung ương và sự kỳ vọng của Nhân dân để công trình được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới, Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các cơ quan, đơn vị, bộ tư lệnh các quân khu, quân đoàn để công trình phát huy hiệu quả giáo dục cách mạng trong toàn quân, toàn dân.

Khánh thành Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại lễ khánh thành - Ảnh: Trần Tuyền

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê là công trình kiến trúc có giá trị về văn hóa, truyền thống, lịch sử và mỹ thuật. Nơi đây sẽ trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Vì vậy, sau khi công trình được đưa vào sử dụng, Huyện ủy Triệu Phong cần chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của công trình. Từ đó góp phần tôn vinh và tri ân những cống hiến, sự hy sinh của Đại tướng Đoàn Khuê trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, tự do, hạnh phúc cho Nhân dân. Đảng bộ, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các đoàn thể xã Triệu Lăng cần phối hợp với các ngành chức năng và gia đình Đại tướng bảo vệ, chăm sóc, giữ gìn khu lưu niệm để cảnh quan luôn xanh, sạch, đẹp, phát huy được giá trị văn hóa, lịch sử của công trình.

Khánh thành Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê

Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê - Ảnh: Trần Tuyền

Khánh thành Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang dâng hương tưởng niệm Đại tướng Đoàn Khuê - Ảnh: Trần Tuyền

Tại lễ khánh thành, Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Đại tướng Đoàn Khuê – người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Quảng Trị” đã cắt băng khánh thành công trình Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê; trồng cây lưu niệm trong khuôn viên khu lưu niệm; tặng 5 phần quà cho 5 hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng trên địa bàn xã Triệu Lăng và dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Đại tướng Đoàn Khuê.

Trần Tuyền

Tin liên quan:
  • Khánh thành Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê
    Nhà lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê - nơi hội tụ nghĩa nước, tình nhà

    Trong khuôn viên đất của gia đình Đại tướng Đoàn Khuê ở Thôn 1, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, công trình Khu lưu niệm gia đình Đại tướng Đoàn Khuê với diện tích khoảng 1.000m2 được xây dựng từ nguồn hỗ trợ của Bộ Quốc Phòng, ngân sách tỉnh Quảng Trị, ngân sách huyện Triệu Phong và các nguồn vận động khác chuẩn bị khánh thành đúng dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đại tướng Đoàn Khuê. Và còn có một ngôi nhà lưu niệm của gia đình Đại tướng được xây dựng trên nền nhà cũ của gia đình từ năm 1998. Ngôi nhà gắn bó với kỷ niệm ấu thơ của Đại tướng, cũng là một trong ba nơi tiếp đón, nuôi giấu cán bộ cách mạng trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp.

  • Khánh thành Khu lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê
    Xây dựng Nhà lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê với kinh phí khoảng 6,5 tỉ đồng

    Công trình Nhà lưu niệm Đại tướng Đoàn Khuê nằm trong khuôn viên đất của gia đình ở Thôn 1, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong, với diện tích khoảng 1.000 m 2 . Công trình được thiết kế 1 tầng, tổng chiều cao xây dựng 7,62 m, chiều rộng mặt tiền dài 13,8 m.


Trần Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết