
{title}
{publish}
{head}
(NLĐO)- Nhiều đại biểu Quốc hội sáng nay 16-11 đã nhiều lần xin tái chất vấn để tranh luận đến cùng với Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ về các vấn đề mình nêu ra với bộ trưởng.
![]() |
Đại biểu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo - Ảnh chụp qua màn hình |
Trong phiên chất vấn sáng nay 16-11, trả lời chất vấn của nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về nội dung đổi mới thi cử, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định thi trắc nghiệm là hình thức thi ưu việt nhất nhưng quan điểm này không được các ĐB đồng tình.
ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cung cấp những thông tin để thấy thực trạng của việc thi trắc nghiệm. “Học sinh thi về nói với tôi chỉ thích thi trắc nghiệm thôi. Phòng thi của chúng cháu sẽ chọn ra một bạn học giỏi nhất cho xức thật nhiều dầu gió. Cứ phương án 1 bạn ấy ho 1 tiếng, cả phòng tích vào phương án 1, phương án 2 ho 2 tiếng và trong quy chế thi không ai cấm thí sinh ho. Cho nên chỉ cần 1 bạn làm được bài thì cả phòng làm được bài. Thế thì có phải là phương án ưu việt hay không, thưa Bộ trưởng?”.
Theo ĐB, bộ nói thi trắc nghiệm là hình thức ưu việt tuyệt đối nhưng thực tế ngược lại. Về lý thuyết không phát huy tính tích cực chủ động của học sinh vì môn tự nhiên không rèn luyện được kỹ năng thực hành trong khi các trường THPT tốn rất nhiều tiền xây dựng phòng học bộ môn đạt chuẩn để thực hành nhưng thực hành không có trong chương trình thi trắc nghiệm. Môn học ngoại ngữ cũng không rèn luyện được kỹ năng nghe nói trong khi đó lại có thêm tư duy thi trắc nghiệm đối với môn văn là không cần thiết.
Về quan điểm của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng thi trắc nghiệm có tác dụng đánh giá học sinh một cách công bằng, tránh gian lận trong thi cử, ĐB Nga khẳng định thực tế đang diễn ra ngược lại thông qua ví dụ đã nêu ở trên.
Liên quan đến vấn nạn dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhận được nhiều chất vấn nhưng chưa làm hài lòng ĐB với phần trả lời của mình, mặc dù đã liên tục nhận trách nhiệm.
ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hoá) đặt câu hỏi: “Là tân Bộ trưởng, Bộ trưởng có giải pháp và quyết tâm nào để nâng cao chất lượng giáo dục, giải toả bức xúc của dư luận về tình trạng học thêm, dạy thêm?”.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận dạy thêm, học thêm là vấn đề bức xúc từ lâu, có những trường hơp là nhu cầu tự thân, chỉ chống hiện tượng dạy tràn lan không đúng mục tiêu mục tiêu. Bộ đã đã có thông tư 17 và các chỉ thị chấn chỉnh, do đó đến nay dạy thêm, học thêm có xu hướng đi vào ổn định hơn nhưng luôn tiềm ẩn hiện tượng biến tướng. “Trách niệm của Bộ trưởng phải sát sao để cùng lãnh đạo địa phương tăng cường giám sát. Nhưng giải pháp gốc là phải chỉnh lại chương tình cho gọn nhẹ, Bộ đang rà soát chương trình SGK mới để loại bỏ những nội dung không phù hợp”. Đồng thời, Bộ trưởng khẳng định trong vấn nạn này cần đề cao cả trách nhiệm của các địa phương, Bộ không thể đi đến từng thầy cô để kiểm tra, giám sát.
Không đồng tình, ĐB Trần Thị Phương Hoa (Hà Nội) tranh luận: “Bộ trưởng cho rằng dạy thêm, học thêm đã đi vào ổn định hơn thì xin cho biết rõ hơn thế nào. Còn Bộ trưởng nói đây chưa phải vấn đề gấp, tôi không đồng tình”. ĐB cho biết thêm tại Hà Nội hiện nay, tình trạng dạy thêm, học thêm đang rất bức xúc, nhiều trường hợp xuất phát từ động cơ vụ lợi, ép học sinh học thêm bằng cách này cách khác. Nhiều cơ sở dạy thêm phát triển tràn lan do quản lý lỏng lẻo.
ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng các giải pháp Bộ trưởng nêu ra để hạn chế tình trạng dạy thêm không phải giải pháp căn cơ. “Việc dạy thêm hiện nay đang được chuyển sang hình thức tự nguyện. Phụ huynh phì cười bảo ai chả tự nguyện, phải ký đơn để được học thêm ở chính lớp trường đó, trẻ em Việt Nam không có tuổi thơ. Bộ trưởng có giải pháp gì để chấn chỉnh ngay trong nhiệm kỳ này”- ĐB Cương chất vấn. T.Hà - V.Duẩn
Trả lời chất vấn của đại biểu về vụ án buôn lậu gỗ trắc ở Quảng Trị, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho biết: “Tôi trả lời lần này là thứ 10 đây”.
Vấn đề sách giáo khoa đã được nhiều đại biểu Quốc hội phát biểu, tranh luận trong nhiều phiên thảo luận tại hội trường và thảo luận tại tổ trong hai ngày qua. ...
(QTO) – Chiều qua 8/11, Quốc hội thảo luận về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật; thi hành án; phòng, chống tham nhũng năm 2022. Sau khi kết ...
Năm học 2024-2025 là năm triển khai đồng bộ Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở tất cả các khối lớp học. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số ...
Không phải ngẫu nhiên khi em Nguyễn Thủy Tiên (sinh năm 2010), học sinh lớp 9C, Trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Vĩnh Linh được thầy cô, bạn bè đùa gọi là “nữ bộ ...
Tại kỳ họp báo của Chính phủ tháng 9, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thực hiện theo chương trình giáo dục phổ ...
Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, với sự đoàn kết, trách nhiệm quyết tâm phấn đấu của đội ngũ cán bộ, giáo viên và toàn thể học sinh, Trường THCS Phan ...
QTO - Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 được Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2021 hướng đến mục tiêu xây dựng thế hệ thanh...
QTO - Những năm qua, tỉnh Quảng Trị triển khai đồng bộ và hiệu quả nhiều giải pháp tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh tại các cơ sở giáo...
(NLĐ) - Ngày 16-11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.
(NLĐ) - Cũng có lúc gặp không ít tai họa nhưng người thầy vẫn có thể nén lại, nuốt vào trong những cay đắng ưu phiền, dũng cảm vượt qua, bỏ lại sau lưng tất cả để mỗi khi bước...
(QT) - Từ bản làng xa xôi, nữ trưởng bản Hồ Thị Mừng (trú tại xã Vĩnh Trường, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) lặn lội về xuôi tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho người có...
(QT) - Cô gái là một giáo viên khiếm thị, ngày ngày gieo niềm tin trong lòng học sinh và những người đồng cảnh ở Quảng Trị. Công tác tại UBND huyện đảo Lý Sơn, chàng trai để...
(QT) - Được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Hữu Thận, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) từ năm 24 tuổi, Nguyễn Xuân Thảo đã trở thành người giáo viên - cán bộ đoàn...
(QT) - Chỉ cần mỗi bạn trẻ tiết kiệm 1 - 2 ly cà phê mỗi tháng hay “nuôi heo đất” với 500 đồng mỗi ngày, sau 5 năm tuổi trẻ toàn tỉnh Quảng Trị đã có thể “góp cây nên rừng”,...