Cập nhật:  GMT+7

Thành phố Đông Hà cần quan tâm phạm vi không gian phát triển mới để mở rộng đô thị trong tương lai

Đó là quan điểm của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn tại buổi làm việc của Đoàn khảo sát liên ngành trung ương với UBND tỉnh Quảng Trị về đề án phân loại đô thị TP. Đông Hà là đô thị loại II diễn ra chiều nay 17/6 . Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự làm việc.

Thành phố Đông Hà cần quan tâm phạm vi không gian phát triển mới để mở rộng đô thị trong tương lai

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết, tỉnh chủ trương xây dựng TP. Đông Hà có nét khác biệt theo hướng thành phố xanh - Ảnh: T.T

Thời gian qua, TP. Đông Hà đã lập và được UBND tỉnh phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Đông Hà đến năm 2045, Chương trình phát triển TP. Đông Hà. Đây là những cơ sở quan trọng để chính quyền thành phố làm tốt công tác quản lý, kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển TP. Đông Hà trong các giai đoạn.

Đến nay, hồ sơ Đề án phân loại đô thị Đông Hà là đô thị loại II đã được lập theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 về phân loại đô thị, và đã báo cáo, thông qua các cấp tại địa phương, được Sở Xây dựng cho ý kiến góp ý và HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 26/NQ-HĐND ngày 10/5/2024. Tháng 5/2024, UBND tỉnh có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

Qua rà soát, đánh giá hiện trạng phát triển TP. Đông Hà và đối chiếu với 5 tiêu chí và 63 tiêu chuẩn của đô thị loại II theo quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13, Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 về phân loại đô thị, thành phố đã đạt được tổng số điểm là 86,81 điểm. Trên cơ sở đó, chính quyền thành phố đã xác định được 3 nhóm tiêu chuẩn làm cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng đô thị từ nay đến năm 2045.

Cụ thể, nhóm tiêu chuẩn đã đạt và vượt mức tối đa của tiêu chuẩn quy định gồm có 40 tiêu chuẩn; nhóm tiêu chuẩn đạt điểm tối thiểu, trên điểm tối thiểu nhưng chưa đạt điểm tối đa gồm có 17 tiêu chuẩn; nhóm tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu gồm 6 tiêu chuẩn.

Đối với các tiêu chuẩn chưa đạt điểm tối thiểu như: nhà tang lễ, tỉ lệ sử dụng hình thức hỏa táng, công trình cây xanh, tỉ lệ tuyến phố văn minh đô thị, mật độ đường giao thông đô thị, đất cây xanh công cộng khu vực nội thị, thành phố đề ra các phương hướng hoàn thiện.

Thành phố Đông Hà cần quan tâm phạm vi không gian phát triển mới để mở rộng đô thị trong tương lai

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh, mặc dù còn nhều khó khăn nhưng Đông Hà đã nỗ lực rất lớn trong phát triển đô thị - Ảnh: T.T

Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác đã góp ý về việc đánh giá các tiêu chí của TP. Đông Hà. Đối với các tiêu chí chưa đạt, đề nghị tỉnh và TP. Đông Hà nỗ lực hoàn thiện. Quan tâm xây dựng các công viên lớn theo quy hoạch được duyệt, giữ gìn không gian mặt nước hiện có như các hồ Trung Chỉ, Khe Mây là thế mạnh của đô thị trong thời gian tới.

Nghiên cứu việc kết nối giữa TP. Đông Hà và các khu vực trong tỉnh, nên cân nhắc theo hướng mở rộng đô thị trong tương lai, nhất là tiềm năng mở rộng về hướng biển. Mong muốn trong thời gian tới TP. Đông Hà khai thác hiệu quả tiềm năng để đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh, trong định hướng lớn của tỉnh tầm nhìn đến năm 2030 sẽ mở rộng địa giới TP. Đông Hà, ưu tiên kết nối về hướng biển, xây dựng TP. Đông Hà có nét khác biệt theo hướng thành phố xanh.

Tiếp thu ý kiến góp ý của các thành viên đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cho biết, TP. Đông Hà hiện đang tiếp tục hoàn chỉnh các công trình trên địa bàn thành phố, đảm bảo đồng bộ cơ sở hạ tầng, đáp ứng các tiêu chuẩn đặt ra. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo TP. Đông Hà hoàn thiện các tiêu chuẩn chưa đạt như công trình cây xanh, tỉ lệ tuyến phố văn minh đô thị, đất cây xanh công cộng khu vực nội thị...

Trên cơ sở kết quả khảo sát thực tế, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng địa phương đã nỗ lực rất lớn trong phát triển đô thị. Với cách hình thành đô thị của địa phương, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị cần có phương án chỉnh trang đô thị theo hướng phù hợp, quan tâm đến phạm vi không gian phát triển mới để mở rộng đô thị trong tương lai.

Nghiên cứu mở rộng khu, cụm công nghiệp để thu hút dân cư, thu hút lao động, tăng tỉ lệ cây xanh đô thị. Đối với các tiêu chuẩn chưa đạt, đề nghị xem xét những tiêu chí nào khắc phục được trong thời điểm hiện nay thì khẩn trương hoàn thiện hoặc có kế hoạch khắc phục thì cần hoàn chỉnh bổ sung trong tài liệu.

Thanh Trúc

Tin liên quan:

Thanh Trúc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết