Cập nhật:  GMT+7

Thẩm tra tờ trình quy định mức chi Giải thưởng Bùi Dục Tài

Hôm nay 28/6, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Quảng Trị làm việc với Sở Nội vụ thẩm tra Tờ trình Quy định mức chi Giải thưởng Bùi Dục Tài trên địa bàn tỉnh. Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng chủ trì buổi làm việc.

Thẩm tra tờ trình quy định mức chi Giải thưởng Bùi Dục Tài

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: N.T.H

Giải thưởng Bùi Dục Tài tỉnh Quảng Trị là giải thưởng khuyến học mang tên Tiến sĩ khai khoa của xứ Đàng trong Bùi Dục Tài - nhân vật làm rạng danh truyền thống học hành, khoa cử của làng Câu Nhi và của tỉnh Quảng Trị, cổ vũ toàn xã hội hướng tới một xã hội học tập, rèn đức, luyện tài đáp ứng với yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước.

Từ năm 2013 đến nay, Giải thưởng Bùi Dục Tài đã trao thưởng cho 109 cá nhân là các học sinh, sinh viên, thạc sĩ, tiến sĩ của tỉnh Quảng Trị có thành tích cao trong học tập, với tổng số tiền thưởng đã trao tặng là 596.600.000 đồng.

Quá trình thực hiện Quy chế Giải thưởng Bùi Dục Tài theo Quyết định 62 ngày 16/12/2013 của UBND tỉnh Quảng Trị đến nay cho thấy một số nội dung không còn phù hợp, toàn diện; mức chi thưởng còn thấp chưa thực sự động viên, khuyến khích các cá nhân để phát triển phong trào khuyến học trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy, việc ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh quy định đối tượng, mức chi Giải thưởng Bùi Dục Tài là thực sự cần thiết, đảm bảo tổ chức tốt giải thưởng này trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, dự thảo nghị quyết quy định nội dung, mức chi Giải thưởng Bùi Dục Tài bổ sung, điều chỉnh đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động học sinh, sinh viên, thạc sĩ, tiến sĩ sinh sống và công tác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; sinh viên con em Quảng Trị tốt nghiệp thủ khoa và xếp loại xuất sắc các trường đại học trong cả nước.

Về điều kiện, tiêu chuẩn xét Giải thưởng Bùi Dục Tài: Đối với học sinh trung học phổ thông phải đang học ở các trường trên địa bàn tỉnh, có đạo đức tốt, xếp loại học tập đạt loại giỏi trong các năm học và điểm thi tốt nghiệp THPT bình quân từ 9 điểm trở lên đối với tất cả các môn thi, mức thưởng 6 triệu đồng; đạt giải ba trở lên Cuộc thi chung kết năm Chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đài Truyền hình Việt Nam đồng tổ chức, với mức thưởng lần lượt giải ba 8 triệu đồng, giải nhì 10 triệu đồng, giải nhất 15 triệu đồng.

Cá nhân theo học ở các trường đại học hệ chính quy (không áp dụng đối với các chương trình đào tạo liên thông hoặc các chương trình đào tạo ở nước ngoài theo chương trình hợp tác của tỉnh) trong nước hoặc nước ngoài, có đạo đức tốt, tốt nghiệp đại học đạt thủ khoa và được xếp loại học tập đạt loại xuất sắc, mức thưởng 10 triệu đồng.

Thạc sĩ có bằng tốt nghiệp đại học loại giỏi hệ chính quy, theo học loại hình đào tạo thạc sĩ tập trung ở các trường trong nước hoặc các trường ở nước ngoài đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ có điểm bình quân toàn khóa và điểm bảo vệ luận văn từ 9 điểm trở lên đối với thang điểm 10 và 3,6 điểm trở lên đối với thang điểm 4, mức thưởng 10 triệu đồng.

Tiến sĩ đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ trong nước hoặc nước ngoài, được Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ xếp loại đạt, mức thưởng 20 triệu đồng.

Các cá nhân theo học các trường ở nước ngoài có bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ phải được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hồ Thị Thu Hằng thống nhất sự cần thiết ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh quy định nội dung, mức chi Giải thưởng Bùi Dục Tài ngoài Luật Thi đua, Khen thưởng để khuyến khích sự học, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương.

Đề nghị cơ quan soạn thảo dự thảo nghị quyết cần bổ sung, điều chỉnh phân nhóm đối tượng học sinh, sinh viên và cán bộ, công chức, viên chưc, người lao động theo các tiêu chuẩn xét thưởng. Bổ sung thêm các đối tượng áp dụng là học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế từ giải ba trở lên, áp dụng mức chi theo Nghị quyết 05 ngày 20/7/2019 của HĐND tỉnh; bổ sung đối tượng bác sĩ chuyên khoa 2 y khoa, không hưởng chính sách thu hút của tỉnh.

Đồng thời, cần có quy định cụ thể thu hồi giải thưởng trong trường hợp không đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn xét thưởng hoặc gian lận về bằng cấp.

Thanh Hải

Tin liên quan:

Thanh Hải

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết