Cập nhật: Thứ 4, 25/02/2015 | 06:30 GMT+7

Tăng cường quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên

(QT) - Trong giai đoạn hiện nay, quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ xuất phát từ đòi hỏi phát triển của thanh niên, mà còn là yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Xác định thanh niên là chủ nhân tương lai của nước nhà, một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh của đất nước, của dân tộc, thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng trên nhiều lĩnh vực, Đảng và Nhà nước luôn chăm lo, bồi dưỡng cho thanh niên. Ngày 28/11/2005, Quốc hội khoá XI đã chính thức thông qua Luật Thanh niên. Đây là một bước tiến quan trọng về quản lý nhà nước đối với thanh niên và công tác thanh niên. Tuy nhiên, Luật Thanh niên ban hành gần 10 năm, nhưng để đi vào cuộc sống vẫn còn những tồn tại hạn chế nhất định, mà nguyên nhân chủ yếu là do việc hướng dẫn thi hành Luật Thanh niên thiếu cụ thể về mặt trách nhiệm quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực; công tác tuyên truyền còn chung chung, chưa đi vào chiều sâu. Vì vậy, những vấn đề cơ bản về công tác thanh niên và quản lý nhà nước về thanh niên vẫn còn khá xa lạ với một bộ phận thanh thiếu niên và một số cơ quan quản lý. Quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên là ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển thanh niên và công tác thanh niên; giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và xử lý vi phạm trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên; quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về công tác thanh niên. Do đặc thù lứa tuổi nên phương pháp mệnh lệnh hành chính đôi khi chỉ là thứ yếu mà chủ yếu là dùng phương pháp giáo dục, thuyết phục, tư vấn và vận động nhằm giúp thanh niên nhận thức đầy đủ để tự giác thực hiện và điều quan trọng nhất là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thanh niên phấn đấu, trưởng thành.

Thanh niên tình nguyện vận chuyển hàng cứu trợ cho đồng bào bị thiên tai - Ảnh: TRẦN THU

Quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên là một vấn đề mang tính đặc thù. Vì vậy, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên. Chính quyền các cấp thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên các cấp trong việc vận động, tập hợp đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Thực hiện lồng ghép các chính sách liên quan đến công tác thanh niên với quy hoạch, xây dựng các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, như: giáo dục, đào tạo, dạy nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo việc làm, xây dựng các thiết chế văn hoá ở cơ sở… Trước yêu cầu của thời kỳđẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sự biến đổi nhanh chóng, nhiều vấn đề về công tác thanh niên đã và đang đặt ra cần phải được xem xét thấu đáo và xử lý kịp thời, nhưng do bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên tại các cơ quan, đơn vị mới được hình thành nên công tác tham mưu, đề xuất, ban hành, hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách, pháp luật cho thanh niên bước đầu còn gặp khó khăn, lúng túng nhất định, nhiều sở, ban, ngành, địa phương chưa hiểu rõ và chưa phân định được trách nhiệm, thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước về thanh niên với hoạt động phong trào do Đoàn Thanh niên tổ chức. Đặc biệt là chậm cụ thể hoá việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng, cơ chế phối hợp liên ngành thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh niên chưa cụ thể, rõ ràng. Việc cụ thể hoá các nội dung nghị quyết của Đảng thành chương trình, kế hoạch cụ thể của các cấp, các ngành còn hạn chế, chưa phù hợp với thực tiễn địa phương. Triển khai Luật Thanh niên, Chương trình phát triển thanh niên ở một số cơ quan, đơn vị còn chậm, chưa đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ trẻchưa được quan tâm; chưa có chính sách cụ thể về đào tạo, sử dụng tài năng trẻ; chất lượng đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên còn hạn chế. Các hoạt động giáo dục chưa tác động sâu đến tình cảm, ý thức của thanh niên nên một bộ phận thanh niên chưa phát huy hết trách nhiệm, sức sáng tạo, chưa chủ động tham mưu trong công tác, tinh thần trách nhiệm và khát vọng cống hiến chưa cao. Hoạt động quản lý nhà nước còn nhiều bất cập, trách nhiệm quản lý nhà nước ở một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm, chú trọng, còn giao phó cho Đoàn Thanh niên, vì vậy điều kiện hoạt động của thanh niên gặp không ít khó khăn. Công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành liên quan chưa chặt chẽ, việc lồng ghép các chỉ tiêu phát triển thanh niên trong chương trình, mục tiêu của tỉnh còn hạn chế. Để nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về thanh niên cần tập trung tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến mọi đối tượng trên địa bàn tỉnh để tạo sự đồng thuận, quan tâm của xã hội đối với thanh niên và công tác thanh niên. Ngoài ra, thông qua các hội nghị triển khai, tổng kết, các hoạt động của sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố cũng là một kênh thông tin rất hiệu quả để phổ biến, nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cấp, các ngành đối với thanh niên và công tác thanh niên. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên trách quản lý nhà nước về thanh niên có kiến thức, kỹ năng quản lý hành chính, có khả năng hoạch định, tổng hợp, điều phối cơ chế, chính sách và tổ chức triển khai thực hiện cơ chế, chính sách về thanh niên và công tác thanh niên, nhằm nâng cao năng lực tham mưu, đề xuất cho cấp ủy đảng, UBND các cấp, các sở, ban, ngành để trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không bị chồng chéo, bỏ sót chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển thanh niên vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm và 5 năm của các địa phương, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Tích cực phát huy vai trò của thanh niên trong việc tham gia các ý kiến, kiến nghị để ban hành và thực hiện các cơ chế, chính sách liên quan đến thanh niên, cũng như kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Kịp thời phát hiện tài năng trẻđể đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ cho các cấp, các ngành. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội, lực lượng vũ trang trong công tác giáo dục, bồi dưỡng và phát huy vai trò thanh niên; tranh thủ vận động sự hỗ trợ về nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để có thêm nguồn lực thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu về thanh niên và công tác thanh niên. Tăng cường đầu tư nguồn lực để thực hiện các chương trình, đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt; đồng thời giao cho các tổ chức thanh niên triển khai, thực hiện chương trình, đề án. Nhân rộng, giới thiệu mô hình xây dựng, phát triển KT-XH, cách làm hay, có hiệu quả của các cá nhân, tổ chức điển hình ra toàn tỉnh để tổ chức thực hiện. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để đánh giá tình hình thực hiện quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên. Việc đánh giá phải đặt trong sự tác động đan xen (cả mặt thuận, không thuận, cả thời cơ và thách thức) của những yêu cầu và bối cảnh, phải nhìn nhận, đánh giá thật sự trung thực, khách quan, chính xác, kịp thời và đầy đủ. Xem xét việc triển khai thực hiện quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên là một tiêu chí đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của các cơ quan, đơn vị; người đứng đầu và cá nhân có liên quan. Kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên. TRẦN HỮU ANH



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Chủ động cấp cứu, điều trị bệnh nhân

Chủ động cấp cứu, điều trị bệnh nhân
03:32 24/02/2015

(QT) - Để làm tốt công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong những ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi, Bệnh viện đa khoa Quảng Trị đã có sự chủ động trong việc chuẩn bị đầy đủ phương...

Tết ấm ở bản A Ho

Tết ấm ở bản A Ho
03:32 24/02/2015

(QT) - Sống qua 75 mùa rẫy, già làng Pả Ai khẳng định, năm nay, dân bản A Ho, xã Thanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đón một cái tết đúng nghĩa no ấm và đủ đầy. Trong không khí...

Những nẻo đường xuân

Những nẻo đường xuân
03:31 24/02/2015

(QT) - Tết cổ truyền của dân tộc là thời khắc thiêng liêng nhất trong năm để gia đình đoàn viên sum họp, quan tâm sẻ chia yêu thương, dâng nén hương thơm tạ ơn tiên tổ sinh...

Cờ Tổ quốc bay trên đầu ngọn sóng...

Cờ Tổ quốc bay trên đầu ngọn sóng...
08:05 23/02/2015

(QT Xuân) - Ở nơi đâu trên vùng Biển Đông chúng tôi qua hôm nay đều nhuộm thắm bóng cờ Tổ quốc. Đó như một lời thề bất tử của các thế hệ người Việt Nam hôm nay quyết dốc hết...

Tết của người Việt xa quê

Tết của người Việt xa quê
04:45 23/02/2015

(QT Xuân) - Mỗi khi tết đến, xuân về, người Việt Nam nói chung, Quảng Trị nói riêng ở xa quê đều chuẩn bị cho mình cái tết thật ấm áp, ý nghĩa. Tết của những người con xa quê...

Người Việt ở Ka-rôn

Người Việt ở Ka-rôn
17:21 21/02/2015

QĐND Online - Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) những ngày cuối năm nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Những chiếc xe chở hàng chờ làm thủ tục xếp hàng dài. Khu thủ tục đông kín...

Trương Quang Đệ - người trí thức làng Mai Xá

Trương Quang Đệ - người trí thức làng Mai Xá
20:52 20/02/2015

(SGGP) -Thân sinh của ông là một trí thức theo kháng chiến, từng giữ cương vị Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến tỉnh Quảng Trị thời chống Pháp. Xuất thân từ một gia đình như vậy,...

POWERED BY
Việt Long