{title}
{publish}
{head}
Qua việc kiểm tra kỹ thuật định kỳ, cơ quan chức năng phát hiện trên cầu treo Đakrông thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây xuất hiện các sự cố hư hỏng, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của các phương tiện qua cầu. Để đảm bảo an toàn giao thông, nhiều giải pháp đã được địa phương phối hợp cơ quan liên quan triển khai thực hiện.
Phát hiện sự cố hư hỏng trên cầu
Cầu treo Đakrông nằm ở km 249+824 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây thuộc huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị. Cầu được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2002 với thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép gồm một trụ tháp, hệ dây văng để nâng đỡ 3 nhịp với chiều dài hơn 151 m.
Mặt dưới cầu treo Đakrông xuất hiện các vết nứt - Ảnh: L.T
Vào ngày 10/4, qua việc kiểm tra kỹ thuật Dự án Sửa chữa cầu treo Đakrông tại km 249+824 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây do Ban Quản lý dự án 4 chủ trì, đã phát hiện tại nhịp số 4 bản bê tông cốt thép mặt cầu của khoang thứ 2 và 3 xuất hiện một vài vết nứt ngang, dọc có bề rộng khoảng 0,1 - 0,2mm chưa đan xen nhau. Lớp phủ bê tông nhựa mặt cầu trên nhịp 2 và 4 tại khoang thứ 1 và 3 xuất hiện nhiều vết nứt răn theo hướng ngang cầu và một vết nứt kéo dài từ 0,1 - 0,3mm.
Có mặt trên cầu, quan sát bằng mắt thường phóng viên Báo Quảng Trị nhận thấy, khi có xe tải nặng đi qua kết cấu nhịp có hiện tượng rung mạnh; cáp dây văng ngoài cùng về phía Nam trên nhịp số 3 có sự giãn dài làm bung điểm nối một ống bảo vệ cáp dây văng trên nhịp 3 trái tuyến.
Theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ II, nguyên nhân sơ bộ dẫn đến những hư hỏng này là do cầu treo Đakrông được khai thác từ lâu, thêm vào đó, những năm qua lưu lượng phương tiện tải trọng lớn vận chuyển mặt hàng than đá, quặng, keo tràm, dăm gỗ, sắn.... từ Lào về Việt Nam bằng Cửa khẩu quốc tế La Lay lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua cầu để vào nội địa thông qua tuyến Quốc lộ 9 tăng cao.
Các xe tải nặng khi vận chuyển hàng hóa lưu thông qua cầu chủ yếu ở làn trái tuyến theo hướng di chuyển Nam – Bắc nên đã gây ra sự cố ở phần làn này. Điều này đã gây ra nguy cơ mất an toàn công trình cầu rất lớn.
Đề nghị kiểm tra tải trọng khi qua cầu treo Đakrông
Thông tin từ Khu Quản lý đường bộ II, từ ngày 1/8/2023 đến ngày 31/12/2023, số phương tiện vận tải hàng hóa nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế La Lay là 12.651 lượt phương tiện, trong đó, nhập khẩu than đá là 9.592 lượt, các mặt hàng khác là 3.059 lượt.
Tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa được thông quan qua Cửa khẩu quốc tế La Lay đều lưu thông trên tuyến Quốc lộ 15D và chủ yếu trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua cầu treo Đakrông tới Quốc lộ 9 để về các điểm giao trả hàng hóa.
Đáng nói, quá trình này diễn ra hằng ngày, nhưng trong quá trình vận chuyển các phương tiện không thực hiện việc hạ tải ở các bãi tập kết, do đó, phần lớn các xe tải lớn này đều có dấu hiệu chở hàng vượt tải trọng cho phép khi qua cầu.
Cơ quan chức năng lập barie kiểm soát các xe tải trọng lớn qua lại trên cầu treo Đakrông - Ảnh: L.T
Để ngăn chặn các hư hỏng trên cầu tiếp tục phát sinh và đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông cho việc lưu thông qua cầu treo Đakrông, Khu Quản lý đường bộ II đã có nhiều văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh về việc hư hỏng trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đoạn từ cầu treo Đakrông đến nút giao với Quốc lộ 15D đi lên Cửa khẩu quốc tế La Lay.
Liên quan vấn đề này, vào ngày 10/5 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Trị phối hợp Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Khu Quản lý đường bộ II, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, huyện Đakrông và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá mức độ hư hỏng của cầu và đề xuất các giải pháp trước mắt.
Trong đó, đề nghị Khu Quản lý đường bộ II tăng cường công tác quản lý, bảo trì đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông; khẩn trương có báo cáo cơ quan có thẩm quyền sửa chữa, gia cường cho công trình sớm đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến.
Ghi nhận tại cầu treo Đakrông, cơ quan chức năng đã xây dựng một trạm barie tạm thời có lực lượng thanh tra phối hợp đơn vị bảo dưỡng đường bộ ứng trực 24/24 giờ để kiểm soát các phương tiện qua cầu. Ngoài ra, các biển cảnh báo “Cầu đang có sự cố nguy hiểm - Lái xe chấp hành các biển báo”; biển hạn chế tốc độ 5km/h; biển báo hạn chế tải trọng với xe thân liền 22 tấn, xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc 30 tấn, 32 tấn cũng đã được lắp đặt.
Biển báo hạn chế tốc độ 5km/h được lắp đặt ở 2 đầu cầu treo Đakrông - Ảnh: L.T
Mới đây, ngày 14/5, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Công an tỉnh, Sở GTVT và UBND huyện Đakrông đề nghị tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe tại đoạn tuyến qua cầu treo Đakrông. Đồng thời, sớm kiểm tra, kiểm định, làm rõ nguyên nhân và có giải pháp xử lý để công trình cầu treo Đakrông tiếp tục được khai thác đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Thông tin từ lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị cho biết, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây là tuyến đường huyết mạch kết nối từ Cửa khẩu quốc tế La Lay với Quốc lộ 9 có đi qua cầu treo Đakrông, do đó việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu công trình trên tuyến là rất cần thiết. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GTVT sẽ tích cực phối hợp các đơn vị liên quan trong việc bố trí lực lượng, phương tiện tăng cường công tác kiểm tra tải trọng xe đoạn qua cầu treo Đakrông ở km 249+824 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.
Đồng thời, có văn bản đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo Phòng CSGT, Công an huyện Đakrông phối hợp Khu Quản lý đường bộ II, Thanh tra giao thông thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành kiểm soát tải trọng xe trên tuyến Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn tỉnh nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp phương tiện vi phạm.
Lê Trường
QTO - Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Trị đã tập trung đầu tư, nâng cấp, sửa chữa hệ thống giao thông, từ đường tỉnh đến đường huyện,...
QTO - Giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó có lao động nông thôn được xem là yếu tố quan trọng, giúp thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền...
QTO - Sau khi hoàn thành thu hoạch lúa vụ đông xuân, thời điểm này, nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung ra đồng làm đất và chuẩn bị...
QTO - Nhờ kết quả tích cực từ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm, thời gian qua, nhiều lao động tại huyện Hướng Hóa đã...
QTO - Quỹ “Vì người nghèo” là một trong những mô hình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Tại huyện Vĩnh Linh, việc tích...
QTO - Năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá, có tính chất quyết định để hoàn thành kế hoạch 5 năm (2021-2025) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc...
QTO - Là một trong 11 xã biên giới của huyện Hướng Hóa, xã Thanh là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Vân Kiều. Những năm trước đây, cơ sở hạ tầng...
QTO - Thời gian qua, huyện Hướng Hóa đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực...
QTO - Đứng trước khó khăn càng nêu cao quyết tâm, phát huy tinh thần Bộ đội Cụ Hồ, khi trở về cuộc sống đời thường, tìm hướng phát triển kinh tế, nhiều cựu...
QTO - Một trong những đặc thù của sản phẩm OCOP là phải mang nét đặc trưng của địa phương, gắn với tổ chức sản xuất, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa...
QTO - Thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Quảng Trị thực hiện có hiệu quả chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số...
QTO - Với 70% dân số sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, 12 năm trước, huyện Triệu Phong bắt tay thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM)...