Cập nhật: Thứ 7, 13/11/2010 | 02:55 GMT+7

Phát triển tiêu dùng hàng Việt Nam ở thị trường nông thôn

(QT) - Trong những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh Quảng Trị đạt trên hai con số, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tăng bình quân trên 22%. Với thị trường trên 50 vạn dân, trong đó một nửa dân cư dưới 35 tuổi, mức chi tiêu dùng lại thường chiếm trên 70% thu nhập, thì trên địa bàn tỉnh đang mở ra một thị trường đầy triển vọng kích thích đầu tư mạnh mẽ. Đặc biệt là thị trường nông thôn, nơi chiếm trên 75% dân số của tỉnh. Hiện nay, tỉnh Quảng Trị có khoảng 1800 doanh nghiệp đang hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau. Trong những năm qua, có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực tạo ra những sản phẩm chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, đáp ứng một phần nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh, tạo công ăn việc làm cho người lao động trên địa bàn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Điều kiện tiên quyết là doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải làm ra và cung ứng hàng hoá đảm bảo đúng yêu cầu, chất lượng cho người tiêu dùng nông thôn. Khi người dân dùng đồng tiền bằng sức lao động của mình để mua hàng mà doanh nghiệp sản xuất ra, thì người tiêu dùng cũng phải được trả bằng giá tương xứng. Lòng tin của người dân vào hàng hoá sản xuất trong nước phải trên cơ sở pháp luật, vừa bảo vệ nhà sản xuất, nhưng đồng thời cũng phải đặt trên lợi ích cao nhất là bảo vệ người tiêu dùng. Chỉ như vậy, sức mua của người dân mới được khơi thông, thị trường nông thôn phát triển, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Tuy vậy, hệ thống doanh nghiệp trên địa bàn cũng đang đối diện với những khó khăn nhất định như sản phẩm có nhãn hiệu được công nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” chưa nhiều; so với hàng triệu sản phẩm, nhãn hiệu hàng nội có mặt trên thị trường thì vẫn còn nhỏ bé. Mặt khác, một bộ phận lớn người tiêu dùng trong tỉnh có tâm lý sính hàng ngoại khi được quyền lựa chọn hàng hoá để mua. Tâm lý này được hình thành qua một quá trình, khi sản xuất trong nước còn phát triển chưa cao, thị trường hàng hoá còn chưa phong phú, mẫu mã ít thay đổi trong khi hàng ngoại nhập vào với giá cả phải chăng và nổi trội hơn hẳn về chất lượng, mẫu mã. Bên cạnh đó, hệ thống phân phối chưa được coi trọng, còn ở bước khởi đầu; không gian thị trường, hệ thống kết nối giữa sản xuất – phân phối – tiêu dùng chưa được hình thành, thậm chí chưa có mô hình một cách hoàn chỉnh và bền vững. Để phát triển thị trường nông thôn trong tình hình mới, thiết nghĩ cần tập trung vào một số vấn đề chính là: Đối với các cơ quan nhà nước, cần đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động “ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và bám sát chương trình hành động của Tỉnh ủy về cuộc vận động này để có kế hoạch, giải pháp triển khai cụ thể nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng và sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đẩy mạnh công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, chống gian lận thương mại. Tạo điều kiện đầu tư và khơi thông các trung tâm thương mại Lao Bảo, Đông Hà, các chợ huyện, chợ nông thôn phát huy hiệu quả. Mặt khác, cần sớm tiếp cận và nghiên cứu kịp thời để có những bước đi hợp lý tổ chức thực hiện đề án phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010 – 2015 và định hướng đến năm 2020 theo tinh thần Quyết định số 23/QĐ –TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các doanh nghiệp trên địa bàn, cần xây dựng phương án và chiến lược sản xuất hàng hoá có chất lượng, giá thành giảm, mẫu mã đa dạng, phong phú đáp ứng thị hiếu và sức mua của người dân. Đồng thời, cần quan tâm đến việc đầu tư đúng mức cho hệ thống phân phối hàng hoá đến tận thôn, xã. Bên cạnh đó, cũng cần có những chính sách đối với người dân nông thôn, chứ không phải dành cho khu vực này những lô hàng không xuất khẩu được hay ứ đọng ở khu vực đô thị. Hiện nay, ngoài chương trình hỗ trợ lãi suất vay vốn mua máy móc, thiết bị, vật tư nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở nông thôn mà Chính phủ đã phê duyệt thì Nghị định 41/2010/NĐ –CP của Thủ tướng Chính phủ đề cập đến 8 lĩnh vực cho vay tín chấp phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; mức lãi suất cho vay và việc khoanh nợ không tính lãi trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh. Cụ thể, từ ngày 1/6/2010, cá nhân, hộ sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có thể được xem xét vay tối đa đến 50 triệu đồng; các hộ kinh doanh, sản xuất hoặc làm dịch vụ phục vụ nông nghiệp, nông thôn được xem xét cho vay tối đa đến 200 triệu đồng; hợp tác xã, chủ trang trại được xem xét cho vay tối đa đến 500 triệu đồng. Điều này sẽ tạo điều kiện đẩy sức mua ở khu vực nông thôn lên cao, đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp nghiên cứu tiếp cận, khai thác thị trường nông thôn đầy tiềm năng. Điều kiện tiên quyết là doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải làm ra và cung ứng hàng hoá đảm bảo đúng yêu cầu, chất lượng cho người tiêu dùng nông thôn. Khi người dân dùng đồng tiền bằng sức lao động của mình để mua hàng mà doanh nghiệp sản xuất ra, thì người tiêu dùng cũng phải được trả bằng giá tương xứng. Lòng tin của người dân vào hàng hoá sản xuất trong nước phải trên cơ sở pháp luật, vừa bảo vệ nhà sản xuất, nhưng đồng thời cũng phải đặt trên lợi ích cao nhất là bảo vệ người tiêu dùng. Chỉ như vậy, sức mua của người dân mới được khơi thông, thị trường nông thôn phát triển, góp phần xây dựng nông thôn mới. LÊ THẾ QUẢNG


 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hàng Việt
23:35 02/02/2025

Từ thực phẩm thiết yếu, đồ tươi sống đến các loại gia vị, bánh mứt, hạt sấy khô, nước giải khát... mang thương hiệu Việt hiện đang “phủ sóng” diện rộng tại các ...

Khi người đứng đầu tiếp tay cho sai phạm

Khi người đứng đầu tiếp tay cho sai phạm
10 giờ trước

QTO - Chiến dịch đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được phát động đồng loạt...

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc
01:58 08/11/2010

(QT) -Hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày thành lập MTDTTN Việt Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được khởi đầu bằng sự kiện tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân ở các địa phương...

Vấn đề dân chủ trong Đảng

Vấn đề dân chủ trong Đảng
03:59 06/11/2010

(QT) - Lịch sử 80 năm Đảng lãnh đạo sự nghiệp giải phóng và xây dựng đất nước đã minh chứng cho sức mạnh dân chủ trong Đảng. Từ khi ra đời, Đảng là tổ chức chính trị duy nhất...

Thời tiết

27°C - 36°C
Ít mây, trời nắng nóng
  • 26°C - 36°C
    Ít mây, trời nắng nóng
  • 25°C - 33°C
    Có mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long