Cập nhật:  GMT+7

Nữ giám định viên yêu nghề

Hơn 10 năm gắn bó với công tác giám định hóa học, Thiếu tá Ngô Thị Tâm, Phó đội trưởng Đội Giám định - Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh được biết đến là một giám định viên yêu nghề và không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong lĩnh vực công tác chuyên môn. Chị còn là một chủ tịch hội phụ nữ cơ sở nhiệt huyết với nhiều đổi mới, tạo được dấu ấn riêng trong thực hiện công tác hội và phong trào phụ nữ.

Nữ giám định viên yêu nghề

Thiếu tá Ngô Thị Tâm luôn say mê với công việc giám định -Ảnh: D.T

Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư công nghệ sinh học, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, năm 2010, cô gái gốc Đà Nẵng theo chồng về Quảng Trị và có duyên gắn bó với lực lượng công an trong vai trò là một giám định viên hóa học.

Công việc mới với nhiều bỡ ngỡ, khó khăn nhưng với tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi các đồng nghiệp đi trước và dành thời gian nghiên cứu nâng cao trình độ nghiệp vụ, nắm vững các quy định của pháp luật, các văn bản hướng dẫn có liên quan đến lĩnh vực giám định, chị Tâm đã dần tích lũy kinh nghiệm, vững vàng hơn trong công việc.

Năm 2021, chị được bổ nhiệm chức vụ Phó đội trưởng Đội Giám định - Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh. Đây là sự ghi nhận về những nỗ lực không ngừng của Thiếu tá Ngô Thị Tâm và là động lực để chị tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Hơn 10 năm là giám định viên hóa học, Thiếu tá Ngô Thị Tâm đã tham gia chỉ đạo và thực hiện hơn 6.000 vụ việc giám định ma túy, nồng độ cồn, số khung số máy, kỹ thuật số điện tử. Đặc biệt, chị được Ban chỉ huy đơn vị tin tưởng giao tham gia giám định chất ma túy trong các chuyên án ma túy lớn do cơ quan cảnh sát điều tra công an các cấp, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh triệt phá.

Kể về những vụ giám định đã thực hiện, chị Tâm không giấu niềm tự hào khi được đóng góp một phần công sức vào chiến công chung của toàn lực lượng trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm. Điển hình như vụ giám định quyết định về mặt chứng cứ bắt giữ đối tượng trong vụ vận chuyển trái phép chất ma túy xảy ra vào ngày 29/11/2022 tại Khu phố 1, phường Đông Lương, TP. Đông Hà.

Các đối tượng lợi dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa của các hãng xe để chuyển các chất ma túy vào thành phố Huế. Tang vật thu được gồm 1 túi nilon bên trong có 100 viên nén hình trụ tròn màu xám; 1 túi nilon có chứa nhiều chất tinh thể màu trắng.

Do chứng cứ ban đầu chưa đủ thuyết phục nên khi tiến hành tạm giữ đối tượng, Viện kiểm sát nhân dân TP. Đông Hà không đồng ý phê chuẩn lệnh tạm giữ các đối tượng. Lúc này, trên mạng xã hội xuất hiện các thông tin cho rằng việc bắt giữ người là không đúng pháp luật.

Xác định việc củng cố chứng cứ để đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng có ý nghĩa hết sức quan trọng, lãnh đạo đơn vị đã giao nhiệm vụ cho chị Tâm cùng các cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ giám định.

Với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, chỉ trong thời gian ngắn, chị đã có báo cáo kết luận giám định về chất ma tuý... Từ những chứng cứ xác thực không thể chối cãi, các đối tượng từ ngoan cố, không thừa nhận hành vi của mình đã phải cúi đầu nhận tội.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, Thiếu tá Ngô Thị Tâm còn tích cực nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác chuyên môn.

Năm 2018, chị đã tham mưu ban chỉ huy đơn vị đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh triển khai giám định hàm lượng chất ma tuý trên địa bàn toàn tỉnh.

Đây là một bước ngoặc lớn trong công tác giám định chất ma tuý giúp cơ quan cảnh sát điều tra các cấp thuận lợi hơn trong công tác điều tra xét xử.

Từ tham mưu của Thiếu tá Ngô Thị Tâm, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Trị là một trong những đơn vị triển khai giám định hàm lượng chất ma tuý sớm nhất các tỉnh miền Trung.

Năm 2022, trước tình hình tội phạm ma tuý ngày càng tinh vi, trong thực phẩm chức năng như trà, cà phê gói, kẹo có chứa nhiều loại ma túy mới, Thiếu tá Ngô Thị Tâm đã nghiên cứu bao bì, nhãn mác và tiến hành phân tích bên trong các loại sản phẩm để đưa ra cảnh báo người dân và học sinh cảnh giác trước các loại ma tuý núp bóng thực phẩm chức năng nhưng thực chất chứa các loại chất ma tuý độc hại như MDMA, MA, Ketamine...

Chị cũng đã đề xuất, tham mưu đề tài nghiên cứu và triển khai giám định nồng độ cồn trong máu và đồ uống có cồn để xác định lượng cồn (Ethanol) trong máu tử thi. Đề tài được các cấp đánh giá cao về ứng dụng thực tiễn và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho tập thể, Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho cá nhân Thiếu tá Ngô Thị Tâm.

Trên cương vị là Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở Cảnh sát nhân dân I, Thiếu tá Ngô Thị Tâm cùng ban chấp hành hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo với nhiều hoạt động tạo được dấu ấn riêng. Tiêu biểu như chương trình “Heo đất nghĩa tình”, trong 2 năm 2021-2022 đã tiết kiệm số tiền gần 10 triệu đồng để trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn; chương trình “Tháng Tư biên giới” với chuỗi các hoạt động viếng, dâng hương tại khu nhà thờ 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn kinh tế 337 hy sinh trong phòng chống lụt bão năm 2020 tại xã Hướng Phùng, thực hiện nghi lễ chào cờ cột mốc biên giới Việt - Lào, tặng quà cho các cháu học sinh xã Hướng Phùng...

Đối mặt với những khó khăn khi phải thực hiện nhiệm vụ trong môi trường hóa chất độc hại, điều kiện bảo hộ chưa được đảm bảo, các thiết bị máy móc hạn chế nhưng Thiếu tá Ngô Thị Tâm vẫn giữ trọn tình yêu với nghề và sự nhiệt huyết ấy luôn soi sáng để chị nỗ lực cùng cán bộ, chiến sĩ kỹ thuật hình sự góp thêm nhiều chiến công thầm lặng trong sự nghiệp bảo vệ bình yên cho cuộc sống.

Diệu Thúy

Tin liên quan:
  • Nữ giám định viên yêu nghề
    Cô giáo yêu nghề, yêu ca hát

    Cô giáo Trần Thị Mĩ Lệ, giáo viên bộ môn Âm nhạc, Trường Tiểu học và THCS Hải Chánh, huyện Hải Lăng được biết đến là một giáo viên tâm huyết với nghề, luôn nỗ lực tìm kiếm phương pháp dạy học mới để truyền cảm hứng âm nhạc đến với nhiều thế hệ học sinh. Đặc biệt, sở hữu giọng ca thính phòng, cô đã tạo ấn tượng khi tham gia và đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi, chương trình văn nghệ lớn, khẳng định bản thân không ngừng rèn luyện, học tập, vươn lên để cống hiến, thỏa niềm đam mê ca hát...

  • Nữ giám định viên yêu nghề
    Khơi dậy tình yêu nghề giáo

    Vì nhiều lý do, gần đây, một số bạn trẻ không mấy mặn mà với công việc “trồng người”. Trước thực tế ấy, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động khơi dậy tình yêu nghề giáo, trong đó có tuyên dương, khen thưởng những giáo viên trẻ tiêu biểu.


Diệu Thúy

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nữ cán bộ biên phòng tận tâm với công việc

Nữ cán bộ biên phòng tận tâm với công việc
2023-11-02 05:10:00

QTO - Hơn 20 năm cống hiến trong lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP), Đại úy Bùi Thị Vân Khánh, nhân viên Nhà văn hóa, Hội trưởng Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh Quảng...

“Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”

“Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”
2023-10-30 08:46:00

(ĐCSVN) - Kỷ niệm 55 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2023), tối ngày 29/10, tại Khu di tích Quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương), báo Nhân Dân phối...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết