Cập nhật:  GMT+7

Nỗ lực giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số ở Đông Hà

Thời gian qua, TP. Đông Hà triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu giảm sinh gắn với nâng cao chất lượng dân số. Nhờ huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ nên công tác dân số của thành phố đạt nhiều kết quả đáng kể, giữ được mức sinh ổn định, đảm bảo mức sinh thay thế, góp phần nâng cao chất lượng dân số, thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.

Nỗ lực giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số ở Đông Hà

Đại diện các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở khu phố Phương Gia, phường Đông Lễ, TP. Đông Hà ký cam kết không sinh con thứ 3 trở lên -Ảnh: N.T

Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác dân số trong tình hình mới, Trung tâm Y tế TP. Đông Hà luôn chú trọng hoạt động truyền thông, vận động với nhiều hình thức và nội dung phong phú để các tầng lớp nhân dân hiểu và nâng cao trách nhiệm trong việc cùng thực hiện mục tiêu giảm sinh, sớm đạt mức sinh thay thế, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với việc cung cấp thông tin, truyền thông vận động nhằm tiếp tục giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên, thành phố gắn với thực hiện kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) và các đề án nâng cao chất lượng dân số, những vấn đề mới đang đặt ra đối với sự phát triển bền vững của đất nước, phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng; thích ứng già hóa dân số.

“Để đạt được các chỉ tiêu, kế hoạch giảm sinh, chúng tôi đẩy mạnh truyền thông đại chúng, kết hợp mạng xã hội, lồng ghép với các hoạt động tại cộng đồng, đặc biệt quan tâm đến hoạt động tư vấn, truyền thông trực tiếp của đội ngũ cán bộ y tế, dân số và mạng lưới cộng tác viên dân số ở các cụm dân cư, lồng ghép vào hoạt động của địa bàn khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên, các câu lạc bộ trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên, tập trung cao điểm vào các đợt hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7, Ngày Dân số Việt Nam 26/12, Tháng hành động quốc gia về dân số và lồng ghép vào các ngày lễ, hội của quê hương, đất nước, các phong trào tại địa phương”, Trưởng Phòng Dân số - Trung tâm Y tế TP. Đông Hà Lê Thị Hải Lộc thông tin.

Hằng năm, Trung tâm Y tếthành phố tổ chức có hiệu quả Chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ dân số/ KHHGĐ, đẩy mạnh dịch vụ KHHGĐ trên toàn thành phố. Vừa tập trung truyền thông vận động, gặp gỡ đối tượng đăng ký, vừa đưa vào các dịch vụ kỹ thuật chất lượng, đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, chuyên môn cao để thu hút đối tượng tham gia sử dụng các dịch vụ KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số. Các cơ sở y tế tăng thêm phương tiện kỹ thuật đảm bảo thuận tiện, kịp thời, an toàn cho đối tượng.

Trong thực hiện nhiệm vụ giảm sinh luôn gắn với hoạt động truyền thông kiểm soát MCBGTKS, hạn chế tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên; lồng ghép nội dung kiểm soát MCBGTKS vào các phong trào tại địa phương như xây dựng khu phố văn hóa, gia đình văn hóa. Đã triển khai Đề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại các phường, khu phố, vừa tăng cường truyền thông lợi ích của việc sàng lọc, cách thức sàng lọc, vừa tăng cường công tác quản lý cập nhật, tư vấn và triển khai dịch vụ sàng lọc.

Chỉ tiêu sàng lọc trước sinh hằng năm đều vượt chỉ tiêu, có hơn 90% trẻ sinh ra tại bệnh viện được sàng lọc sơ sinh. Đề án tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho thanh niên, vị thành niên và tư vấn, khám sức khỏe cho nam, nữ thanh niên sắp kết hôn được triển khai có chất lượng.

Đến nay đã thành lập 7CLB“Tiền hôn nhân” thu hút hơn 5.000 lượt người tham gia. Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) cũng được triển khai sâu rộng. Hằng năm có trên 60% NCT trên địa bàn khám sức khỏe định kỳ, quản lý sức khỏe. Trên địa bàn có 7 câu lạc bộ NCT giúp NCT sinh hoạt có chất lượng, tham gia tích cực trong việc vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số.

Sau hơn 4 năm thực hiện nghị quyết, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng ở thành phố về công tác dân số và phát triển được nâng lên rõ rệt. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch giao, như: Tỉ suất sinh từ 14,33%o năm 2020 xuống còn 12,7%o năm 2023, dự kiến năm 2024 đạt 12,6%o.

Tỉ lệ phát triển dân số tự nhiên 1,05% năm 2020 xuống còn 0,88% năm 2023, dự kiến năm 2024 đạt 0,86%. Tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 16% năm 2020 xuống còn 13,9% năm 2023, dự kiến năm 2024 đạt 13,7%. Tỉ số giới tính khi sinh tương đương từ 114 bé trai/100 bé gái đã giảm về mức bình thường 107 bé trai/100 bé gái từ năm 2023 và duy trì cho đến nay.

Tuy nhiên, công tác dân số và phát triển ở TP.Đông Hà còn gặp không ít khó khăn, thách thức như: Thực tế vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, người dân vẫn muốn có con trai nên việc kiểm soát GTKS còn gặp nhiều khó khăn. Mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên những năm gần đây tăng và chưa có chiều hướng giảm. Nguồn lực đầu tư cho công tác dân số chưa đáp ứng yêu cầu...

Bà Lê Thị Hải Lộc cho hay: Thời gian tới, Trung tâm Y tế thành phố tiếp tục tham mưu lãnh đạo địa phương đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền, vận động với hình thức đa dạng, phong phú, sinh động, thuyết phục và phù hợp từng đối tượng, địa bàn. Tiếp tục tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép với cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ ở những địa bàn trọng điểm và đẩy mạnh dịch vụ trên địa bàn toàn thành phố.

Tổ chức cung ứng các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ thân thiện cho vị thành niên, thanh niên; các hoạt động thúc đẩy tiếp thị xã hội, xã hội hóa cung cấp dịch vụ KHHGĐ, CSSKSS, tổ chức các loại hình cung cấp dịch vụ phù hợp nhằm duy trì mức sinh thay thế.

Đồng thời, phối hợp với đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án nâng cao chất lượng dân số như: Đề án tăng cường tư vấn, cung cấp dịch vụ chăm sóc chăm sóc cho vị thành niên, thanh niên, tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; sàng lọc trước sinh và phát hiện sớm nhằm phòng, tránh các yếu tố nguy cơ dẫn đến sinh con dị tật, mắc các bệnh, tật ảnh hưởng đến việc suy giảm chất lượng nòi giống.

Ngọc Trang

Tin liên quan:
  • Nỗ lực giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số ở Đông Hà
    Thành phố Đông Hà nỗ lực nâng cao chất lượng dân số

    Trong những năm qua, TP. Đông Hà không chỉ tập trung thực hiện mục tiêu giảm sinh, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh mà còn nỗ lực thực hiện các mục tiêu nâng cao chất lượng dân số (DS) phù hợp với Nghị quyết số 21-NQ/ TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về công tác dân số trong tình hình mới, chuyển trọng tâm từ DS - KHHGĐ sang DS và phát triển.

  • Nỗ lực giảm sinh, nâng cao chất lượng dân số ở Đông Hà
    Đẩy mạnh nâng cao chất lượng dân số

    Thời gian qua, chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho người dân trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số ở địa phương. Để có được điều đó, ngành y tế - dân số đã đẩy mạnh việc triển khai đồng bộ các mô hình, đề án với nhiều cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả.


Ngọc Trang

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Mong ngày “trở về”

Mong ngày “trở về”
2024-09-25 16:00:00

QTO - Háo hức, mong đợi là tâm lý chung của 31 phạm nhân ở Trại giam Nghĩa An thuộc Bộ Công an (đóng trên địa bàn xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ) có tên trong...

Giúp người khiếm thị viết nên cổ tích

Giúp người khiếm thị viết nên cổ tích
2024-09-24 05:15:00

QTO - Bằng ý chí, nghị lực phi thường, thời gian qua, nhiều người khiếm thị ở huyện Gio Linh đã viết nên câu chuyện cổ tích có thật cho chính cuộc đời...

Cựu chiến binh Đinh Văn Sĩ: Tròn cả 3 vai

Cựu chiến binh Đinh Văn Sĩ: Tròn cả 3 vai
2024-09-24 05:10:00

QTO - Đó là lời nhận xét mà người dân thôn An Trung Đồng, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị dành cho cựu chiến binh Đinh Văn Sĩ (sinh năm...

Gỡ “nút thắt” vô hình

Gỡ “nút thắt” vô hình
2024-09-21 06:00:00

QTO - Không dễ để thứ tha cho người đã gây nên tổn thương sâu sắc đối với người thân của mình nhưng sau tất cả, họ đã mở lòng bao dung, giúp người lầm lỗi...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết