Những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm từ Đảng bộ tỉnh Quảng Trị
(QT) - LTS: Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, Đoàn Chủ tịch đại hội đã báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội XII của Đảng. Phóng viên Báo Quảng Trị đã lược ghi một số ý kiến.
.jpg) |
Lực lượng Công an diễu hành trong ngày hội - Ảnh: THÀNH DŨNG |
Hầu hết ý kiến đều đánh giá, quá trình chuẩn bị văn kiện của Trung ương gồm: Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI tại đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 là rất công phu, nghiêm túc, thể hiện tầm cao trí tuệ của Đảng. Trong đó, chủ đề Đại hội XII của Đảng đã đề cập những vấn đề cốt lõi nhất, phù hợp với thực tiễn công tác xây dựng Đảng, xây dựng đất nước ta trong giai đoạn mới; bố cục báo cáo chặt chẽ, khoa học, độ dài văn kiện hợp lý; chất lượng văn kiện tốt, có sự đổi mới trong xây dựng các văn kiện, đặc biệt, Báo cáo Chính trị trình tại Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng được trình bày theo từng vấn đề rất khoa học, rõ ràng. Nội dung đánh giá, nhận định khá toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị cũng như đề ra phương hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế của đất nước trong nhiệm kỳ tới; vì vậy, cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình cao với các dự thảo văn kiện mà BCH Trung ương chuẩn bị trình Đại hội. Về mục (I): Đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI; nhìn lại 30 năm đổi mới (1986-2016). Đa số ý kiến đều nhất trí với nội dung của dự thảo về đánh giá tổng quát kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XI (2011- 2015), những ưu điểm và hạn chế, khuyết điểm, một số kinh nghiệm rút ra qua quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XI. Thống nhất cao với các nội dung phản ánh về những thành quả quan trọng đạt được trong 5 năm qua và nhìn lại 30 năm đổi mới. Có một số ý kiến đề xuất chỉnh sửa, bổ sung một số vấn đề sau: Trong phần đánh giá kết quả đạt được tại trang 5 có nêu: “Tăng trưởng kinh tế tuy thấp hơn 5 năm trước nhưng vẫn đạt tốc độ khá, có chiều hướng phục hồi” là chưa rõ nghĩa, nội dung còn mâu thuẫn giữa “đạt tốc độ khá” và “có chiều hướng phục hồi”; đề nghị điều chỉnh lại cách diễn đạt cho phù hợp. Cần làm rõ “đạt tốc độ khá” là so với chuẩn nào? Đối với câu “Quốc phòng, an ninh được tăng cường; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, hòa bình, ổn định được giữ vững để phát triển đất nước”, một số ý kiến đề nghị ban dự thảo văn kiện diễn đạt lại cho chính xác hơn vì hiện nay chủ quyền biển, đảo với quần đảo Hoàng Sa của Tổ quốc đã bị Trung Quốc chiếm giữ bất hợp pháp và ngày càng gia tăng các hoạt động cải tạo trái phép đối với các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Phần đánh giá khuyết điểm, hạn chế tại trang 6, trong câu “Nhiều chỉ tiêu, tiêu chí trong mục tiêu phấn đấu để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại không đạt được”; có ý kiến đề nghị Trung ương cần nêu cụ thể những chỉ tiêu lớn chưa đạt được để tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Mặt khác, đối với nhận định “Nợ công tăng nhanh, nợ xấu đang giảm dần nhưng còn ở mức cao” cần có số liệu so sánh đầu nhiệm kỳ và cuối nhiệm kỳ để làm rõ thêm. Dự thảo nêu “Chất lượng nguồn nhân lực còn thấp” là chưa đầy đủ. Nói về nguồn nhân lực, là một vấn đề rất quan trọng nên không thể nêu bằng một cụm từ ngắn gọn như vậy. Thực tế nguồn nhân lực ở nước ta hiện nay vừa không cân đối về cơ cấu vừa không đáp ứng yêu cầu đổi mới đất nước, còn tình trạng thừa thầy, thiếu thợ. Do vậy đề nghị bổ sung, chỉnh sửa cho đầy đủ và toàn diện hơn “cơ cấu nguồn nhân lực mất cân đối, chất lượng còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới đất nước”. Trang 6, dòng 17 (trên xuống) của phần hạn chế, khuyết điểm, một số ý kiến đề nghị bổ sung thêm ý chưa chủ động phát hiện và có biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả, thậm chí có chiều hướng gia tăng, việc chạy chức, chạy quyền vẫn còn tiếp diễn để hoàn chỉnh thành câu “Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí… chưa chủ động phát hiện và có biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả, thậm chí có chiều hướng gia tăng, việc chạy chức, chạy quyền vẫn còn tiếp diễn”. Vì hiện nay có nhiều vụ án tham nhũng được phát hiện do cơ quan báo chí, dư luận trong quần chúng nhân dân, không phải do cơ quan chống tham nhũng chủ động phát hiện; các biện pháp đấu tranh nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng còn hạn chế, hiệu quả chưa cao, chưa thực sự đem lại niềm tin cho nhân dân. Một số ý kiến đề nghị bổ sung thêm một số hạn chế, khuyết điểm sau: Việc lãnh đạo, chỉ đạo gắn phát triển kinh tế- xã hội với đảm bảo quốc phòng-an ninh ở một số địa phương, nhất là vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế. Chất lượng cuộc sống và khoảng cách thu nhập của người dân giữa khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa với vùng thành thị ngày càng lớn. Những hạn chế trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân chậm được khắc phục. Các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp nhà nước (kinh tế quốc doanh) hoạt động kém hiệu quả. Phần nguyên nhân chủ quan của hạn chế, khuyết điểm ở trang 7, đa số ý kiến đề nghị cần bổ sung nhận định: Hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính chưa mạnh, nạn tham nhũng, lãng phí chưa được xử lý triệt để. Sự điều hành, quản lý của nhà nước thiếu chặt chẽ, có mặt còn buông lỏng. Về một số kinh nghiệm, đa số các ý kiến đều đồng tình với 5 kinh nghiệm rút ra sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, cần bổ sung thêm ý “Dù trong điều kiện thuận lợi hay khó khăn phức tạp nào cũng cần phải kiên trì thực hiện đường lối mục tiêu đổi mới, kiên định và vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”. Trang 7, dòng 3 (dưới lên), một số ý kiến đề nghị bổ sung thêm cụm từ “phát huy tinh thần” vào trước câu: “Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự tật, nói rõ sự thật” thành câu “Tiếp tục phát huy tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật”. Nhìn lại 30 năm đổi mới (1986-2016), đa số ý kiến đồng tình cao với việc đưa nội dung “Nhìn lại 30 năm đổi mới (1986- 2016)” vào Báo cáo chính trị Đại hội XII của Đảng; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng 30 năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp phát triển của nước ta, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, do vậy, đề nghị sửa lại cách diễn đạt câu “Nhìn lại 30 năm đổi mới (1986-2016)” thành “Đánh giá tình hình đất nước sau 30 năm tiến hành đường lối đổi mới” (1986- 2016)”. Về nhận định chung tại trang 8, có ý kiến cho rằng thể hiện bằng hai câu “Nhìn tổng thể, qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đồng thời cũng còn nhiều vấn đề lớn, phức tạp, nhiều hạn chế, yếu kém cần phải tập trung giải quyết để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững” là quá khái quát, cần có sự diễn đạt đầy đủ, tương xứng hơn. Tại trang 9 về hạn chế, khuyết điểm, có ý kiến cho rằng cần nhấn mạnh sâu hơn ý “tình trạng tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm… chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, cải cách hành chính còn chậm, tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên…”, là những hạn chế, lực cản cho sự phát triển, Đảng và Nhà nước ta cần có những giải pháp khắc phục hiệu quả để đưa nước ta phát triển bền vững. Về bài học sau 30 năm đổi mới, về bài học thứ hai, tại trang 11, có ý kiến đề nghị bổ sung thêm câu “phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trên cơ sở dân chủ rộng rãi, dân chủ thực sự, kết hợp với dân chủ tập trung”. Bài học thứ ba, một số ý kiến cho rằng nên thêm câu “Đảng lãnh đạo Nhà nước bằng chủ trương, chính sách và cán bộ; Nhà nước phải có giải pháp, biện pháp cụ thể, khả thi, nói đi đôi với làm, biến chủ trương thành hành động, việc làm cụ thể, có hiệu quả và kết quả cụ thể”. Về mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát phát triển đất nước 5 năm 2016-2020 Hầu hết các ý kiến đồng ý với dự báo tình hình trong nước và thế giới những năm tới; mục tiêu tổng quát và 12 nhiệm vụ tổng quát phát triển đất nước trong nhiệm kỳ Đại hội XII cũng như các chỉ tiêu quan trọng trong 5 năm tới về kinh tế, xã hội, môi trường như dự thảo đã nêu. Ngoài ra, có một số ý kiến đề nghị bổ sung, chỉnh sửa như sau: Phần dự báo tình hình thế giới và đất nước những năm sắp tới, đề nghị đánh giá rõ những tác động trực tiếp và rõ nét đến Việt Nam như tình hình Biển Đông, việc hình thành cộng đồng ASEAN; tình hình Trung Quốc và quan hệ các nước lớn; ảnh hưởng của hiện tượng biến đổi khí hậu, thiên tai thường xuyên xảy ra. Phần mục tiêu và nhiệm vụ tổng quát phát triển đất nước trong 5 năm tới, về mục tiêu tổng quát: Trang 14, dòng 2 (dưới lên) có ý kiến đề nghị bổ sung thêm cụm từ “Đại đoàn kết” vào trước cụm “Toàn dân tộc” và thêm cụm từ “sức mạnh thời đại” vào sau cụm từ “Toàn dân tộc” để thành câu: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sức mạnh thời đại và dân chủ xã hội chủ nghĩa” để thể hiện tính kế thừa các văn kiện trong các kỳ đại hội trước, đồng thời khẳng định xu thế hội nhập toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Cũng trong phần mục tiêu tổng quát 5 năm tới, dòng 1 và 2 trang 15 (trên xuống) có nêu: “Phát triển kinh tế nhanh, bền vững, xây dựng nền tảng để sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”. Về nội dung này, có nhiều ý kiến góp ý cần xác định rõ hơn mốc thời gian đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; dùng từ “sớm” không thể hiện rõ lộ trình và quyết tâm chính trị. Về 12 nhiệm vụ tổng quát 5 năm tới (từ trang 15 đến trang 17), đối với nhiệm vụ thứ 5 về “Phát triển sự nghiệp y tế…”, có nhiều ý kiến đề nghị tách ý “xây dựng môi trường sống lành mạnh, an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, quản lý tốt sự phát triển xã hội” thành một câu riêng và không nên gắn với nhiệm vụ của y tế. Vì nội dung này thuộc lĩnh vực an sinh xã hội nói chung chứ không phải riêng lĩnh vực y tế. Về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước Nhiều ý kiến thống nhất với nội dung định hướng đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế và định hướng cơ cấu lại nền kinh tế. Đối với nội dung phương hướng đẩy mạnh CNH, HĐH để sớm đưa nước ta cơ bản thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, có một số ý kiến đề nghị bổ sung, chỉnh sửa như sau: Trang 23, về phát triển công nghiệp, đề nghị bổ sung thêm ý: Kiên quyết không sử dụng các công nghệ cũ, lạc hậu của nước ngoài. Cũng trong nội dung này, có ý kiến đề nghị Nhà nước cần đẩy mạnh đầu tư cho ngành công nghiệp điện, phát triển điện hạt nhân; phấn đấu ngành điện phải đi trước một bước trong cơ cấu các ngành, tạo điều kiện phát triển các ngành công nghiệp khác cũng như phục vụ tốt sản xuất kinh doanh và đời sống người dân. Về phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, tại trang 24, một số ý kiến đề nghị có giải pháp ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là hệ thống giao thông để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Cũng tại trang 24, dòng 13 (dưới lên), đề nghị bổ sung thêm câu: Có chính sách hỗ trợ phát triển bền vững cho nông nghiệp, nông thôn các vùng còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo. Về phát triển khu vực dịch vụ, trang 25, dòng 2 (trên xuống), đề nghị bổ sung thêm câu “Phát triển khu vực dịch vụ trở thành ngành sản xuất quan trọng, là động lực phát triển sản xuất và thúc đẩy các ngành kinh tế phát triển, phân công lao động xã hội. Ưu tiên phát triển một số ngành dịch vụ có lợi thế…”. Về mục phát triển kinh tế biển, trang 25, nhiều ý kiến đề nghị cần sớm xây dựng tuyến giao thông trọng điểm quốc gia dọc theo bờ biển đất nước để cùng với đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A trở thành các tuyến giao thông quan trọng, huyết mạch, đồng thời giúp phát triển kinh tế, du lịch biển; tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo. Trang 26, mục xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung giải pháp nâng cao chất lượng thẩm định, quản lý thi công dự án, chất lượng công trình xây dựng; khắc phục triệt để vấn đề lợi ích nhóm trong đầu tư xây dựng cơ bản. Về hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường Có nhiều ý kiến nhất trí với những nội dung của bản dự thảo. Có một số ý kiến góp ý như sau: Cần phân tích rõ thêm bản chất của “Định hướng xã hội chủ nghĩa” để làm cơ sở vững chắc cho nền kinh tế thị trường XHCN của nước ta phát triển đúng hướng, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường. Trang 32, dòng 15 (trên xuống), có ý kiến đề nghị bổ sung giải pháp về tăng cường công tác quản lý của nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài. Thực tế những năm qua, có tình trạng nhiều doanh nghiệp nước ngoài khai lỗ để trốn thuế hoặc vi phạm, gây ô nhiễm môi trường phải xử lý. Trang 34, một số ý kiến đề nghị chỉnh sửa đề mục theo hướng gọn hơn là “Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu quả quản lý của Nhà nước và phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong phát triển kinh tế- xã hội”. Về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực Đa số ý kiến thống nhất với dự thảo báo cáo, tuy nhiên có ý kiến cho rằng cần điều chỉnh, bổ sung thêm một số nội dung: Trang 36, dòng 2 (trên xuống): Có ý kiến cho rằng, phần hạn chế nên bổ sung thêm nội dung: Chưa quản lý được chất lượng giáo dục ngoài công lập; chất lượng đầu vào và đầu ra của giáo dục ngoài công lập còn thấp. Trang 36, dòng 4 (trên xuống), ở mục phương hướng, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, nhiều ý kiến đề nghị cần có giải pháp đồng bộ giữa đào tạo và tuyển dụng, tạo việc làm phù hợp, nhằm hạn chế hiện tượng nhiều sinh viên ra trường không có việc làm. Trang 35, dòng 15 (trên xuống), có ý kiến đề nghị thay đổi cụm từ “trong khu vực” thành “trên thế giới”, để thành câu “Phấn đấu đến năm 2030, nền giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trên thế giới”. Trang 37, dòng 13 (trên xuống), có ý kiến đề nghị chỉnh sửa câu “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục” thành câu “Phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục” và bổ sung thêm nội dung “Tập trung đầu tư nâng cao năng lực, điều kiện công tác gắn với nâng cao đời sống nhà giáo. Có chính sách thu hút người giỏi làm công tác nghiên cứu, quản lý trong ngành giáo dục” sau cụm từ “Trình độ đào tạo”. Ở phần cuối mục này, về “xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực”, có nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo còn thiếu nội dung để điều chỉnh, khắc phục tình trạng cơ cấu nguồn nhân lực được đào tạo ra không phù hợp với yêu cầu của xã hội. Đây là nội dung nhiều nước tiên tiến đã làm, họ thường xuyên khảo sát, đánh giá, dự báo nhu cầu về nguồn nhân lực mà xã hội cần (bao gồm doanh nghiệp, hệ thống chính trị…) theo định kỳ có thể là 2,5 đến 5 năm tới hoặc xa hơn để định hướng cho đào tạo. Do vậy đề nghị bổ sung nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục; cơ cấu lại các đơn vị, cơ sở đào tạo; tích cực tuyên truyền, giáo dục cho học sinh và phụ huynh trong việc chủ động lựa chọn cấp học, ngành nghề đào tạo phù hợp với khả năng và nhu cầu xã hội. Về phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ Hầu hết các ý kiến nhất trí với bản dự thảo. Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng, để thực hiện được nhiệm vụ phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ, cần tập trung tạo lập thị trường khoa học- công nghệ và đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động này, đồng thời, cần xây dựng quỹ đầu tư mạo hiểm về khoa học- công nghệ để hỗ trợ nghiên cứu cho các ý tưởng sáng tạo. Có ý kiến đề nghị bổ sung ý: Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học- công nghệ vào việc xử lý môi trường, làm sạch môi trường, cải tạo môi trường bị ô nhiễm, nhất là nguồn nước sinh hoạt của người dân. Đảng và Nhà nước ta cần có chính sách đầu tư chiến lược, hợp lý cho lĩnh vực khoa học - công nghệ quốc phòng để đảm bảo nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Trang 40, dòng 10 (dưới lên), có ý kiến đề nghị bổ sung thêm câu “tranh thủ nền khoa học công nghệ của các nước tiên tiến, đi tắt, đón đầu đẩy nhanh phát triển bền vững” sau câu “Phát huy và tăng cường tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia”. Về phát triển văn hóa, xây dựng con người Nhiều ý kiến nhất trí với những nội dung của bản dự thảo. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cần đưa ra thảo luận vấn đề nên loại bỏ hay giữ lại một số hoạt động văn hóa truyền thống. Trang 42, dòng 1 (trên xuống), nhiều ý kiến đề nghị bổ sung thêm hạn chế; tình trạng khai thác các di sản văn hóa thiếu tổ chức, có xu hướng thương mại hóa, thiếu lành mạnh chưa được chấn chỉnh kịp thời. Dòng 15 trên xuống đề nghị thêm nội dung đánh giá: Cán bộ tham mưu, quản lý văn hóa chưa được đào tạo một cách có hệ thống; Đảng, Nhà nước chưa có chiến lược phát triển văn hóa lâu dài và đầu tư chưa tương xứng với vai trò, vị trí, tầm quan trọng của văn hóa, để văn hóa xứng tầm là nền tảng tinh thần của xã hội, một trong bốn trụ cột để phát triển đất nước. Trang 43, dòng 11 (dưới lên), một số ý kiến đề nghị sửa câu “Phát huy các giá trị, nhân tố tích cực trong văn hóa tôn giáo tín ngưỡng” thành câu “Phát huy các giá trị, nhân tố tích cực, đồng thời kiên quyết khắc phục, chấn chỉnh những mặt tiêu cực trong hoạt động văn hóa tôn giáo, tín ngưỡng. Trang 44, dòng 2 (dưới lên), một số ý kiến đề nghị thay cụm từ “hạn chế, khắc phục” trong câu “hạn chế, khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực, mặt trái toàn cầu về văn hóa” bằng từ “kiên quyết ngăn chặn” vì đây là một vấn đề hết sức bức xúc mà nhân dân cả nước đang quan tâm. Về quản lý phát triển xã hội; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội Hầu hết các ý kiến nhất trí với bản dự thảo, có một số ý kiến bổ sung như sau: Cần quan tâm hơn nữa đến công tác xóa đói, giảm nghèo, phấn đấu thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, nhất là giữa các thành phố lớn và khu vực nông thôn. Vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động còn hạn chế, nhất là sinh viên tốt nghiệp ra trường không có việc làm; cần có những giải pháp cụ thể để chăm lo cho những người lao động trẻ. Trang 47, ở phần “Giải quyết tốt lao động, việc làm và thu nhập cho người lao động”, có ý kiến đề nghị bổ sung câu “Tạo ra nhiều việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%. Hoàn thiện hệ thống chính sách về tiền lương, tiền công, đảm bảo cho người lao động sống được bằng đồng lương, khắc phục những bất hợp lý về lao động, tiền lương”. Một số ý kiến đề nghị bổ sung nhiệm vụ, giải pháp “Tiếp tục chấn chỉnh, điều chỉnh những bất hợp lý, tiêu cực trong việc thực hiện chế độ chính sách với những vùng miền khó khăn, những đối tượng hưởng chế độ chính sách, an sinh xã hội” và “Xây dựng chế độ chính sách đảm bảo công bằng trong tuyển dụng lao động, cán bộ, viên chức, công chức. Có biện pháp dự báo nguồn nhân lực để bố trí việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp góp phần phát triển kinh tế- xã hội”. (Còn nữa) PV (lược ghi)