Cập nhật: Thứ 3, 28/09/2010 | 08:26 GMT+7

Nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng nền tảng KT-XH huyện đảo Cồn Cỏ

(Trích tham luận của đồng chí LÊ QUANG LANH, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ) Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng từ thực trạng của huyện, để phát triển KT-XH theo cơ cấu Du lịch- dịch vụ- thủy sản… trong đó kinh tế du lịch là chủ đạo với việc xây dựng Cồn Cỏ thành đảo du lịch thì việc tạo dựng một nền tảng KT-XH vững chắc là một vấn đề cấp bách. Từ định hướng đó nhiệm vụ cụ thể trong việc xây dựng hạ tầng KT-XH huyện đảo trong 5 năm tới được xác định: Một là : Nhận diện đầy đủ, khoa học nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường Cồn Cỏ trên cơ sở đó bảo vệ, phát triển nhằm phục vụ tốt cho việc phát triển KT-XH của huyện mà trọng tâm, lâu dài là du lịch và trước mắt là dịch vụ, thủy sản. Thực thi tốt quy chế bảo vệ tài nguyên môi trường trên đảo mà huyện đã ban hành gắn với bảo vệ tốt 5.000 ha khu bảo tồn biển đảo đã được phê duyệt.

Hai là: Xây dựng, phát triển CSHT trước mắt phục vụ dân sinh của huyện mới thực hiện dân sự hóa, đồng thời phục vụ cho việc phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trên hải đảo tiền tiêu của Tổ quốc với tổng mức đầu tư theo quy hoạch khoảng 1.000 tỷ đồng gồm những nội dung chủ yếu là: - Xây dựng CSHT phục vụ dân sinh kết hợp phát triển KT-XH bao gồm xây dựng hệ thống điện với công nghệ kết hợp năng lượng mặt trời, năng lượng gió và diezel theo từng Modun, tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của đảo; xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt trước mắt là thu gom, dự trữ và cấp nước, lâu dài kết hợp với lọc từ nước biển; xây dựng CSHT giao thông trên đảo, đóng mới phương tiện và tổ chức vận tải hành khách, hàng hóa giữa đảo và đất liền, lâu dài thực hiện xã hội hóa công tác này… - Từng bước xây dựng cơ sở lưu trú, khách sạn, tạo dựng các sản phẩm du lịch…phục vụ hoạt động du lịch và xây dựng đội tàu khai thác thủy sản nhằm khai thác nguồn lợi quanh đảo, vùng đánh cá chung kết hợp tham gia bảo vệ vùng biển cửa Vịnh Bắc Bộ.… Ba là: Xây dựng CSHT khu dân cư gắn với việc di dân, sắp xếp lại lao động, nhằm tạo nguồn nhân lực cho việc phát triển KT-XH gắn với đảm bảo QP-AN biển đảo. Đồng thời đầu tư xây dựng, hoàn thiện các thiết chế văn hóa nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của quân dân huyện đảo. Để từng bước thực thi hiệu quả nhiệm vụ xây dựng nền tảng KT-XH của huyện như đã đề cập ở trên, trong điều kiện khó khăn chung và đặc thù của đảo cần có quan điểm, bước đi thích hợp và giải pháp quyết liệt, khả thi. Theo chúng tôi bên cạnh việc coi trọng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch cần quan tâm các nhóm giải pháp, đồng thời cũng là những kiến nghị, đề xuất của huyện như sau: 1. Tập trung nghiên cứu tham mưu, đề xuất từng bước xây dựng hệ thống các cơ chế chính sách mở, thông thoáng cho huyện đảo có tính đặc thù, cụ thể là: Cơ chế quản lý đất khu vực phòng thủ đảo nhằm kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế với đảm bảo QP-AN nơi hải đảo tiền tiêu; cơ chế tổ chức, hoạt động của bộ máy theo mô hình nhất thể hóa đảm bảo bộ máy của hệ thống chính trị gọn, nhẹ, hiệu quả góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển; các chính sách về đầu tư và khuyến khích thu hút vốn đầu tư; chính sách về đất đai, bất động sản; chính sách về di dân, phát triển nguồn nhân lực; chính sách khuyến khích phát triển SX-KD; chính sách bù giá; chính sách cán bộ…Tuy nhiên việc xây dựng, thiết lập hệ thống các cơ chế chính sách này tự thân huyện không thể tham mưu hiệu quả khi không có sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của các cơ quan chuyên môn của tỉnh và Trung ương. 2. Coi trọng công tác quảng bá, giới thiệu, đầu tư và kêu gọi đầu tư trên địa bàn huyện. Trước mắt và cần thiết là việc đầu tư xây dựng CSHT thiết yếu phục vụ dân sinh, tạo đà và cơ sở cho phát triển KT-XH như điện, nước, phương tiện vận tải, hạ tầng khu dân cư, các thiết chế văn hóa… như đề cập ở trên, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước từ nhiều kênh mà trọng tâm là nguồn vốn Biển Đông- Hải đảo. Trong những năm qua đầu tư trên địa bàn chủ yếu từ nguồn Biển Đông- Hải đảo và nguồn hỗ trợ huyện mới chia tách. Tuy nhiên sau 5 năm nguồn này không còn vì vậy đề nghị tỉnh trình Chính phủ xếp huyện đảo vào diện đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn để tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ, ưu đãi của Chính phủ mà trước mắt là nguồn vốn chương trình 135 giai đoạn III .Đồng thời hết sức coi trọng việc kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn tín dụng, vốn của doanh nghiệp, vốn liên doanh và cả vốn nước ngoài để phát triển sản xuất, kinh doanh du lịch, dịch vụ, thủy sản… 3. Kết hợp chặt chẽ, song song giữa tạo việc làm và thực hiện công tác di dân nhằm phát triển nguồn nhân lực cho việc phát triển KT-XH và đảm bảo QP-AN. Trong những năm qua công tác này chưa thực hiện được vì một mặt tập trung cho quy hoạch ổn định, còn thiếu việc làm. Mặt khác, CSHT của khu dân cư (chủ yếu là căn hộ) chưa được đầu tư. Việc di dân ra đảo phải có sự lựa chọn, không nóng vội song phải tích cực và bước đi vững chắc. Trước mắt bằng nhiều kênh, nhiều nguồn (kể cả xã hội hóa) để tập trung xây dựng CSHT khu dân cư, coi đây là điều kiện tiên quyết cho công tác này. Để đảm bảo tính lâu dài và vững chắc trong điều kiện tỉnh còn khó khăn, đề nghị trình Chính phủ cho lập dự án tổng thể di dân ra đảo theo chương trình quốc gia



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

POWERED BY
Việt Long