Cập nhật: Thứ 7, 18/02/2012 | 09:44 GMT+7

Nghĩ về nghệ thuật marketing

(QT) - Mùa xuân trên đường phố Đông Hà (Quảng Trị) luôn đông người tấp nập theo từng công việc khác nhau. Cư dân đô thị cũng đã ý thức rõ việc chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông. Dẫu có gấp gáp mấy mỗi khi đến đoạn ngã tư có đèn đỏ, mọi người đều nghiêm chỉnh dừng lại một cách răm rắp, kiên nhẫn liếc nhìn tín hiệu đèn. Tâm trí mỗi người đều nghĩ suy về công việc sắp làm và những cung đường phía trước… Vậy nhưng, khoảng thời gian ít ỏi dừng lại nơi đèn đỏ ở phố thị Đông Hà vẫn luôn bị quấy nhiễu bởi động thái phát tờ rơi quảng cáo của các nhân viên bán hàng thuộc nhiều doanh nghiệp trên địa bàn. Đó là những miếng giấy bằng ¼ tờ A4 in lên đó những thông điệp quảng cáo, bán hàng như: Từ ngày….đến ngày….tại cửa hàng ….doanh đang tổ chức bán khuyến mãi, giảm giá một số mặt hàng….Hay là Trung tâm gia sư …cần tuyển….Đại loại những thông báo quá ư tầm thường mà đôi khi không mang lại những thông tin bổ ích gì cho người đi đường.

Tuy nhiên để hiểu một cách đầy đủ và trọn vẹn của cụm từ PG trong kinh doanh phải tính đến sự hội đủ của 4 P, tức là P(Place- phân phối); P(Product-sản phẩm); P(Price- giá cả); P(Promotions- xúc tiến, quảng bá). Vậy nhưng trong 4 P đó thì P(Promotions- xúc tiến, quảng bá) đóng vai trò khá quan trọng và chính là thước đo về hiệu quả marketing.

Vậy nên, tôi đã rất nhiều lần từ chối nhận từ tay những cô bé trẻ trung xinh đẹp những tờ rơi thông báo, quảng cáo đó. Đôi khi nghĩ bụng mình thật khiếm nhã những ngẫm lại thấy cũng có lý. Không nhận tờ rơi, trước hết là chuyển tải một thông điệp có tính thiếu đồng tình về giá trị thông tin mà đơn vị thông báo muốn quảng bá, chuyển tải đến mọi người. Mặt khác là góp phần giữ sạch vệ sinh, mỹ quan đường phố. Bởi trên thực tế, sau khi nhận tờ rơi người đi đường lại mặc nhiên thả lại giữa đường, nên tờ rơi cứ theo gió bay tung toé. Trên một đoạn đường Hùng Vương ngắn củn nhưng có đến 3 điểm dừng đèn đỏ. Nếu tính bình quân tại một điểm trong vòng 25 giây có khoảng 10 người tham gia giao thông thì có chừng ấy tờ rơi nằm lại với đường phố - một tác nhân gây bẩn đường phố và làm mất đi vẻ mỹ quan đô thị mà nhiều khi chúng ta chưa quan tâm tới. Trở lại với mục đích từ việc phát tờ rơi của các công ty, doanh nghiệp, trước hết phải khẳng định đó là phương thức giới thiệu, quảng bá sản phẩm trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh khốc liệt. Phương thức đó luật pháp không hề nghiêm cấm. Tuy nhiên điều đáng quan tâm ở đây, đó là hình thức, phương thức quảng bá, giới thiệu hoàn toàn không phù hợp. Hiện nay, khi mô tả công việc đó người ta thường dùng 2 chữ PG (viết tắt của Promotion Girl, tạm hiểu là nhân viên quảng bá sản phẩm). Tuy nhiên để hiểu một cách đầy đủ và trọn vẹn của cụm từ PG trong kinh doanh phải tính đến sự hội đủ của 4 P, tức là P(Place- phân phối); P(Product-sản phẩm); P(Price- giá cả); P(Promotions- xúc tiến, quảng bá). Vậy nhưng trong 4 P đó thì P(Promotions- xúc tiến, quảng bá) đóng vai trò khá quan trọng và chính là thước đo về hiệu quả marketing. Do đó, địa điểm quảng bá, giới thiệu hợp lý nhất là tại các hội nghị, lễ hội, nơi có đông người tham gia, chứ tại điểm đèn đỏ giao thông là hoàn toàn không phù hợp. Việc quảng bá các dịch vụ, sản phẩm đó luôn tạo cảm giác khó chịu cho người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ về trật tự, an toàn giao thông cùng với những bất cập như đã nói ở trên. Qua sự việc này, thiết nghĩ các nhà phân phối, giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn thành phố Đông Hà cần có sự thay đổi về nghệ thuật marketing nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh và tạo sự đồng thuận của xã hội. TÂN NGUYÊN



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đôi điều cảm nhận về báo chí Hàn Quốc
04:02 17/11/2023

Hàn Quốc được mệnh danh là xứ sở Kim chi, rượu Sochu và những cánh rừng Ngân hạnh màu vàng trải dài vào mùa thu... thì ai cũng biết. Xứ sở này còn là “cường ...

Không hoang phí, xa xỉ là nếp sống văn minh

Không hoang phí, xa xỉ là nếp sống văn minh
10 giờ trước

QTO - Hoang phí, xa xỉ là tiêu dùng một cách không cần thiết, lãng phí, vượt quá mức nhu cầu thực tế. Trong thực tiễn, không chỉ những người giàu có mới có...

Nỗi niềm quanh chiếc áo Đoàn

Nỗi niềm quanh chiếc áo Đoàn
01:14 11/02/2012

(QT) - Chiếc áo Đoàn được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thiết kế, thực hiện với mục đích khẳng định, tôn vinh sức trẻ, tính sáng tạo, cống hiến với màu xanh đậm, trên túi...

Nhậu và văn minh

Nhậu và văn minh
05:59 04/02/2012

(QT) - Năm chín mốt, ba anh em tôi có dịp ra Hà Nội công tác, sau giờ làm việc chúng tôi mời anh bạn đối tác dùng cơm. Đang lớ ngớ không biết nên chọn thực đơn thế nào cho phù...

Thời tiết

27°C - 33°C
Có mây, không mưa
  • 27°C - 35°C
    Ít mây, trời nắng nóng
  • 29°C - 34°C
    Có mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long