Cập nhật: Thứ 6, 22/01/2016 | 07:36 GMT+7

Ngành Y tế Quảng Trị với nỗ lực chăm sóc “khách hàng đặc biệt”

(QT) - Mới đây vào thời điểm đầu năm 2016, ngành Y tế Quảng Trị đã có khởi động đáng chú ý khi tổ chức hội nghị ký cam kết thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tại buổi lễ đại diện lãnh đạo các đơn vị bệnh viện tuyến tỉnh đã ký cam kết với lãnh đạo Sở Y tế và Công đoàn ngành về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Việc làm trên cho thấy ngành Y tế Quảng Trị đã và đang quan tâm nhiều hơn tới việc chăm sóc “khách hàng đặc biệt”, lấy người bệnh làm trung tâm, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của họ; quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, xây dựng lại hình ảnh đẹp về người thầy thuốc trong mắt bệnh nhân. Thời gian qua không ít bệnh nhân kêu ca, phàn nàn về tinh thần, thái độ phục vụ của một số bệnh viện, một số thầy thuốc. Người ta kêu vì “khách hàng đặc biệt” không được quan tâm, đối xử một cách tôn trọng, tận tình, chu đáo mà ngược lại nhiều khi tới bệnh viện phải chờ đợi lâu, khám chữa bệnh thiếu tận tình, người thầy thuốc kiệm lời, không cởi mở với bệnh nhân. Ở một số bệnh viện, một số khoa phòng thậm chí người vào đó phải có phong bì mới nhận được sự quan tâm cần thiết. Một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để xảy ra sai sót trong tiêm chủng, trong điều trị, chăm sóc sản phụ, khiến cho một số người tử vong một cách oan uổng, điều đó làm cho không ít người bệnh cảm thấy bị tổn thương, mất niềm tin. Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, cùng với ngành Y tế cả nước, ngành Y tế Quảng Trị đã có những đổi mới trong phong cách, thái độ phục vụ, ứng xử với bệnh nhân. Xác định đó vừa là nhiệm vụ chính trị vừa là việc làm thường xuyên, cấp bách của ngành y tế; là khâu đột phá để nâng cao chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn... Để tạo chuyển biến trong việc chăm sóc bệnh nhân, Sở Y tế đã thành lập Ban chỉ đạo, các bệnh viện thành lập các đơn vị “chăm sóc khách hàng” gắn với việc tuyên truyền, giáo dục sức khỏe tập trung tại các khoa, phòng khám bệnh. Các cơ sở y tế duy trì, củng cố đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý những thông tin, ý kiến phản ánh của người dân. Công đoàn ngành đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, công nhân viên trong toàn ngành về quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp theo Thông tư 07/2014 của Bộ Y tế và một số nội dung liên quan đến việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, phát động phong trào thi đua trong toàn ngành “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”; “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, thi đua thực hiện 12 điều y đức; thực hiện phương châm “Người bệnh đến niềm nở/ Người bệnh ở tận tình/ Người bệnh về dặn dò chu đáo”… Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc chăm sóc, hỗ trợ người bệnh và người nhà của họ tại các cơ sở điều trị, tạo được niềm tin, sự an tâm. Bệnh viện đa khoa tỉnh chú trọng việc thực hiện Quy tắc ứng xử, phát động thi đua, ký cam kết thực hiện đối với từng cá nhân, tập thể các khoa phòng, giữa công đoàn với chuyên môn. Cán bộ, nhân viên cam kết không nhận phong bì, nhận tiền của người bệnh dưới mọi hình thức, thực hiện đầy đủ quy chế, nội quy của đơn vị. Hàng tuần các khoa tổ chức sinh hoạt “Hội đồng người bệnh”. Hàng tháng Ban giám đốc cùng với các phòng chức năng, điều dưỡng trưởng các khoa tham dự họp “Hội đồng người bệnh” cấp bệnh viện để lắng nghe ý kiến phản ánh những vấn đề về tinh thần, thái độ phục vụ, điều kiện cơ sở vật chất nơi điều trị, sinh hoạt, ăn ở. Tại các buổi họp này lãnh đạo bệnh viện trực tiếp giải quyết những vướng mắc, tạo sự hài lòng của người bệnh để họ an tâm khi điều trị. Những cá nhân, tập thể có việc làm tốt, chữa trị thành công những ca bệnh khó đều được biểu dương, khen thưởng kịp thời. Vì thế thời gian gần đây sự hài lòng của người bệnh được gia tăng. Ở các bệnh viện tuyến huyện cũng có sự chuyển biến, như ở Bệnh viện Triệu Phong bố trí thêm bàn ở khoa khám bệnh, động viên bác sĩ ở lại sau giờ trực, thời gian giao ban được rút ngắn để người thầy thuốc có điều kiện thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nhiều hơn. Ở Bệnh viện Vĩnh Linh luôn huy động bác sĩ làm thêm ngoài giờ để xử lý những ca bệnh khó và có chính sách hỗ trợ thỏa đáng, tăng thu nhập cho những người tận tụy với công việc. Bên cạnh đó các cơ sở y tế cũng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Những chuyển động nêu trên đã mang lại hiệu quả tích cực; vấn đề y đức của người thầy thuốc đã được thể hiện trong thái độ, hành động cụ thể với bệnh nhân. Khắc phục sự thờ ơ, bàng quan. Nhiều người thầy thuốc nêu tấm gương sáng về thái độ, tinh thần phục vụ nhiệt tình, chu đáo, tận tụy, hy sinh, hết lòng vì người bệnh. Số lượng bệnh nhân đến các cơ sở y tế trên địa bàn có sự gia tăng. Sự vòi vĩnh, phiền hà, sách nhiễu từng bước được hạn chế. Song để thực hiện quy tắc ứng xử tốt hơn với người bệnh, lãnh đạo các cơ sở y tế cần tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là đối với các khoa, phòng, những người làm việc liên quan để phẫu thuật hay sinh đẻ, vì ở đây không ít người bệnh, người sinh đẻ phải chuẩn bị phong bì khi nhập viện. Người dân mong muốn các cơ sở y tế đổi mới hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh như tiêu chí mà ngành Y tế đề ra. Cần có sự đối xử công bằng với mọi người bệnh trong điều trị, cấp phát thuốc, tránh trường hợp cùng một loại bệnh nhưng có người được nhận thuốc quý, đắt tiền; có người chỉ nhận vài loại thuốc sơ sài, không đáng kể. Mặt khác hiện nay người bệnh đang phải chi trả các dịch vụ y tế tăng cao so với nhiều năm trước nên việc đòi hỏi, mong muốn được nâng cao chất lượng phục vụ cũng là vấn đề mà các cơ sở y tế cần phải hướng tới để thực hiện ngày càng tốt hơn. HOÀNG NAM BẰNG



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nỗ lực để hài lòng người bệnh
22:30 26/02/2024

Khắc ghi lời Bác Hồ dạy “Lương y như từ mẫu”, những năm qua, cùng với đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị y tế hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực có tay ...

Cảnh giác với thông tin độc hại trên internet

Cảnh giác với thông tin độc hại trên internet
00:42 18/01/2016

(QT) -Những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin đã đem lại nhiều tiện ích, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhưng đồng thời cũng trên mạng...

Bệnh giả dối

Bệnh giả dối
15:24 16/01/2016

(QT) - Một lần trên truyền hình, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng kể câu chuyện nghe thật xót xa. Rằng trong một lần đi thực tế ở Bệnh viện ung bướu Trung ương, trực tiếp phỏng vấn hai...

Nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở

Nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở
00:30 11/01/2016

(QT) - Hòa giải từ lâu vốn đã được xem là một truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam nhằm giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, tình đoàn kết tương thân, tương ái trong cộng...

Câu chuyện niềm tin

Câu chuyện niềm tin
09:04 09/01/2016

(QT) - Chưa bao giờ câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) lại trở thành mối quan tâm như hiện nay. Không ngày nào chúng ta không bắt gặp những thông tin như “kinh hoàng...

Không thể chấp nhận thanh tra, kiểm tra tràn lan

Không thể chấp nhận thanh tra, kiểm tra tràn lan
17:45 07/01/2016

(QT) - Thông tin về một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chỉ trong vòng một năm phải đón tiếp tới 45 đoàn thanh tra, kiểm tra đăng trên Báo Quảng Trị và một số báo khác đã gây...

Thời tiết

16°C - 20°C
Nhiều mây, có mưa, mưa rào
  • 14°C - 22°C
    Nhiều mây, có mưa, mưa rào
  • 14°C - 22°C
    Nhiều mây, có mưa, mưa rào
POWERED BY
Việt Long