
{title}
{publish}
{head}
QTO - Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số”, học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) tại các trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã mạnh dạn hơn trong giao tiếp, có năng lực cơ bản trong sử dụng tiếng Việt, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các địa phương.
![]() |
Nhiều hoạt động được tổ chức nhằm nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số - Ảnh: T.L |
Toàn tỉnh có 10 huyên, thị xã, thành phố, trong đó có 5 huyện có trẻ mầm non và học sinh tiểu học là người DTTS, chiếm khoảng 19% số học sinh toàn tỉnh, tập trung chủ yếu ở 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông với hơn 80% học sinh DTTS. Để thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số” (đề án), hằng năm ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo các đơn vị lựa chọn nội dung, phương thức dạy học phù hợp với đối tượng, điều kiện của từng địa phương, từng điểm trường, chủ động điều chỉnh ngữ liệu và nội dung bài học phù hợp với đối tượng, tăng cường áp dụng phương pháp dạy học đọc hiểu trong dạy phân môn tập đọc đối với học sinh DTTS…
Chỉ đạo các địa phương dạy học theo hướng tăng cường thời lượng tiết học tiếng Việt. 100% học sinh DTTS trên địa bàn đều được cấp phát, mượn sách giáo khoa, vở tập viết; tạo không gian lớp học thân thiện, học sinh có cơ hội được tăng cường tiếng Việt mọi lúc, mọi nơi, trong giờ học chính khóa và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Thư viện tại các trường học được trang bị nhiều sách, truyện, tranh phù hợp với từng lứa tuổi. Tổ chức nhiều sân chơi, khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động tập thể và ưu tiên cho lớp 1.
Cụ thể, đã thực hiện tăng thời lượng tiếng Việt từ 350 tiết lên 420 - 500 tiết/năm. Tăng cường rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Việt cho học sinh DTTS bằng các hình thức và nội dung phong phú như tổ chức các lớp dạy nói tiếng Việt cho học sinh DTTS trước khi vào lớp 1; tổ chức “Ngày hội giao lưu tiếng Việt cho học sinh vùng DTTS”; tổ chức ngày hội đọc sách, hội thi viết chữ đẹp…Bên cạnh đó, ngành cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể, các trò chơi, múa hát để học sinh DTTS dễ dàng tiếp cận với tiếng Việt.
Trong gia đình, giáo viên đã hướng dẫn học sinh tổ chức góc học tập thuận lợi, đặc biệt là sử dụng sách báo, tranh ảnh, khuyến khích các em nghe đài, xem tivi và trao đổi nội dung nghe đọc với người thân, bạn bè, thầy cô giáo. Chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, sử dụng các tiện ích phần mềm, tư liệu, hình ảnh để nâng cao hiệu quả dạy học tiếng Việt. Đồng thời xây dựng kế hoạch phụ đạo cho học sinh DTTS chưa đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng hoàn thành các nội dung học tập và rèn luyện để không có tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.
Công tác bồi dưỡng, tập huấn, tổ chức chuyên đề, nâng cao năng lực chuyên môn về dạy học môn tiếng Việt cho đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng được ngành quan tâm thực hiện. Mỗi năm học, ngành đều tổ chức chuyên đề cấp tỉnh về phương pháp dạy học lớp ghép, phương pháp dạy học tiếng Việt, phương pháp dạy học đọc - hiểu cho học sinh DTTS và phương pháp hỗ trợ học sinh đối với môn tiếng Việt. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên, nhân viên để có 1 giáo viên vùng DTTS, 1 giáo viên người Kinh ở trong cùng 1 nhóm/lớp nhằm tạo điều kiện tăng cường tiếng Việt cho trẻ một cách thuận lợi.
Các hoạt động chuyên môn cũng được coi trọng, qua đó nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, đồng thời giúp giáo viên người DTTS mạnh dạn, tự tin, linh hoạt trong giao tiếp cũng như tổ chức tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS. Nhiều đơn vị đã tổ chức bồi dưỡng cấp chứng chỉ tiếng Bru - Vân Kiều cho giáo viên dạy ở vùng DTTS và tự bồi dưỡng thường xuyên qua giao tiếp hằng ngày với đồng nghiệp, với phụ huynh.
Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp nên chất lượng giáo dục trẻ mầm non, học sinh tiểu học DTTS được nâng cao. Trẻ mầm non DTTS mạnh dạn, tự tin, hiểu và nói tiếng Việt khá tốt, đảm bảo các kỹ năng cơ bản trong sử dụng tiếng Việt. Đối với khối tiểu học, hằng năm đã có 100% học sinh tiểu học người DTTS được tập trung tăng cường tiếng Việt. Sau gần 5 năm thực hiện đề án, công tác phổ cập giáo dục tiểu học đã có bước tiến mới, tỉ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%; 100% học sinh người DTTS được đến trường…Môi trường sư phạm vùng miền núi được cải thiện rõ nét, hệ thống trường, lớp, cơ sở vật chất các điểm trường, nhất là các điểm trường lẻ ngày càng được quan tâm đầu tư khang trang và đạt chuẩn.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số”, ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết của đề án. Vận động các gia đình người DTTS tạo điều kiện cho con em đến trường, tận dụng tốt thời gian tăng thêm để học sinh DTTS có cơ hội tăng cường tiếng Việt. Bên cạnh đó, ngành cũng tiếp tục triển khai tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên về công tác quản lý, phương pháp, kỹ năng tổ chức các hoạt động dạy học để tăng cường tiếng Việt. Đồng thời làm tốt công tác tham mưu, huy động, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân đầu tư về cơ sở vật chất, các phương tiện, thiết bị dạy học và hỗ trợ các hoạt động của nhà trường để nâng cao chất lượng dạy và học.
Thanh Lê
Thực hiện đề án tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 ...
Bám sát Quyết định số 1008 ngày 2/6/2016 và Kế hoạch số 5171 ngày 5/12/2016 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh ...
Bám sát Công văn số 2534 ngày 28/11/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số (DTTS) dựa trên cơ ...
Theo số liệu thống kê của ngành giáo dục và đào tạo, học sinh tiểu học người DTTS trên địa bàn tỉnh chiếm tỉ lệ gần 20% học sinh tiểu học trong toàn tỉnh. Để ...
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT quy định về việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào ...
Đây là nội dung tại Công điện 1385/CĐTTg ngày 20/12/2023 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, ...
Trước thực trạng tiếng nói và chữ viết của các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn đang có nguy cơ bị mai một, thời gian qua, huyện Đakrông triển khai nhiều ...
Tiếng nói và chữ viết là một trong những yếu tố quan trọng làm nên bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc. Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, tiếng nói, ...
QTO - Trên hành trình xây dựng quê hương phát triển toàn diện, tỉnh Quảng Trị luôn xác định việc chăm lo đời sống tinh thần cho Nhân dân là nhiệm vụ trọng...
QTO - Từng được xem là căn bệnh của tuổi già, suy thận mạn nay đang trở thành mối đe dọa sức khỏe đáng báo động đối với người trẻ. Căn bệnh này có xu hướng...
QTO - Hơn một tháng sau khi những trận mưa lũ kinh hoàng đi qua, đường đến trường của nhiều giáo viên và học sinh ở huyện miền núi Hướng Hóa vẫn còn lắm gian nan.
QTO - Năm học 2020-2021, cùng với việc chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với học sinh lớp 1, Sở Giáo dục và Đào...
QTO - Bố mất cách đây hơn 10 năm vì căn bệnh suy tim, mẹ cũng vừa đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông nên dù chỉ mới 15 tuổi nhưng em Nguyễn Đạo Tuấn...
QTO - Thời gian qua, chương trình Quân dân y kết hợp đã góp phần quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe Nhân dân và lực lượng vũ trang...
QTO - Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua đội ngũ đoàn viên, thanh niên Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) luôn nêu cao...
QTO - Từ ngày 13/8/2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng. Để giúp người dân bình yên trong “cuộc...