Cập nhật:  GMT+7

Mang ẩm thực muôn nơi về “miền hoa nắng”

Dù chỉ diễn ra trong 3 ngày từ 12 - 14/7 nhưng Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng”, một hoạt động trọng tâm nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Vì hòa bình gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách và người dân địa phương. Nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn, mang theo nét văn hóa đặc trưng của các địa phương trong và ngoài nước được giới thiệu tại lễ hội lần này.

Mang ẩm thực muôn nơi về “miền hoa nắng”

Anh Hà giới thiệu đến thực khách món bao tử đùm bách thảo Mông Cổ - Ảnh: T.P

Đa dạng ẩm thực 3 miền

Có mặt từ sớm tại Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng”, anh Nguyễn Văn Long (35 tuổi), du khách Quảng Bình cùng các thành viên trong gia đình rất hào hứng khi ghé thăm các gian hàng và thưởng thức ẩm thực. Tự nhận mình là người đam mê ăn uống, lại từng nhiều lần tham gia các lễ hội ẩm thực khác nhau nhưng lễ hội này vẫn để lại cho gia đình anh ấn tượng đặc biệt.

Mang ẩm thực muôn nơi về “miền hoa nắng”

Món mì Spaghetti và xúc xích Ý hấp dẫn thực khách về cả hình thức lẫn hương vị - Ảnh: T.P

“Lễ hội rất hoành tráng, quy tụ ẩm thực của nhiều địa phương về đây. Trong tất cả các món ăn, gia đình tôi thích nhất là hương vị thanh mát của món bún hến Mai Xá. Nhìn các chị đầu bếp chế biến, trình bày đơn giản nhưng khi thưởng thức, món ăn này lại rất hấp dẫn du khách.

Hy vọng gia đình tôi sẽ trở lại Quảng Trị để thưởng thức món bún hến Mai Xá và khám phá thêm ẩm thực của vùng đất này”, anh Long vui vẻ cho biết. Tại Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng”, bên cạnh món bún hến Mai Xá, tỉnh Quảng Trị còn giới thiệu đến bạn bè khắp nơi những món ăn mang đậm đà bản sắc của địa phương như: Nem chả chợ Sãi, gà Cùa, mẹt heo Gio An lên mâm, cháo bột Hải Lăng, hải sản Cửa Việt, các món ăn của đồng bào Vân Kiều, Pa Kô, món ăn chay và các sản phẩm OCOP.

Ngoài đặc sản Quảng Trị, du khách còn được thưởng thức các món ngon đến từ nhiều địa phương khác trong cả nước như: bánh xèo miền Tây, súp lươn Nghệ An, phở sắn Quảng Nam... Theo cảm nhận của nhiều thực khách, mỗi món ăn đều mang hương vị riêng biệt, vừa lạ lẫm, vừa thân quen.

Thông qua lễ hội, mọi người không chỉ cảm nhận được sự đa dạng trong ẩm thực mà còn biết thêm những nét văn hóa đặc trưng của các vùng miền khác nhau trong cả nước. Giữa vô số món ngon tại lễ hội, nhóm bạn trẻ của Thảo Nguyên, Hoàng Sơn, Vũ Long (Vĩnh Linh) lại tỏ ra thích thú trước món thắng cố bò, dê, món ăn mang đậm bản sắc của vùng cao Tây Bắc.

Theo giải thích từ chủ gian hàng “Ẩm thực cao nguyên đá Hà Giang”, thắng cố có nghĩa là canh thịt, do đó nguyên liệu được dùng để chế biến món ăn này chủ yếu là thịt và lòng, tim, gan, phổi, được ninh nhừ cùng các loại thảo mộc của núi rừng.

“Món ăn này có mùi ngai ngái của ruột non động vật nhưng khi ăn vào thì rất “cuốn”, không thể dừng đũa được. Chúng em chưa có dịp đi Tây Bắc nhưng qua lễ hội này đã có cơ hội thưởng thức các món đặc sản ở đó. Quả thật, ẩm thực Việt Nam rất đặc sắc và phong phú”, Thảo Nguyên chia sẻ.

Ấn tượng với ẩm thực quốc tế

Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng” năm nay có sự góp mặt của gần 100 gian hàng ẩm thực đến từ các địa phương trên mọi miền đất nước và nước ngoài. Đáng chú ý, không chỉ có những món ngon trong nước mà ẩm thực của một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia, Mông Cổ... cũng đã chiếm được tình cảm của các thực khách ghé thăm.

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, anh Dương Văn Hà, đến từ Đà Nẵng, người trực tiếp chế biến món bao tử đùm bách thảo Mông Cổ sắp xếp, bày biện lại món ăn để chuẩn bị đón chào những lượt khách tiếp theo. Trao đổi với phóng viên, người đầu bếp đa tài này cho biết: “Tôi từng mang đến Lễ hội Văn hoá - Ẩm thực Việt Nam 2023 chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương” món lạp xưởng dê và được thực khách rất ủng hộ.

Vì thế, năm nay tôi tiếp tục mang đến một món ăn mới là món bao tử đùm bách thảo Mông Cổ”. Món ăn này được anh Hà trực tiếp sang Mông Cổ học tập cách chế biến. Không chỉ giòn ngon, lạ miệng, món ăn này còn có nhiều dưỡng chất khi được kết hợp cùng 42 loại thảo mộc.

“Thông qua Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng”, tôi muốn quảng bá cho người Việt biết nhiều hơn về sự phong phú của ẩm thực thế giới”, anh Hà bộc bạch.

Mang ẩm thực muôn nơi về “miền hoa nắng”

Đông đảo thực khách ghé đến gian hàng bún hến Mai Xá - Ảnh: T.P

Tương tự anh Hà, chị Lê Hồng Anh, chủ gian hàng giới thiệu ẩm thực của Italia rất vui khi được mang đến lễ hội ẩm thực 3 món ngon nổi tiếng gồm: xúc xích Italia, mỳ Spaghetti và kem Ý. “Tôi tin chắc rằng, những món ngon của Italia sẽ không làm thực khách thất vọng”, chị Hồng Anh giới thiệu. Quả thật, những món ngon trong gian hàng của chị đều mang hương vị rất mới lạ, khác biệt. Nhiều du khách đã ghé thăm, thưởng thức đều có chung cảm nhận này.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết: Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng” là sự kiện văn hóa có sức lan tỏa, là dịp để quảng bá các giá trị văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, con người Quảng Trị với du khách trong và ngoài nước.

Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động của sự kiện Lễ hội Vì Hòa bình có quy mô quốc gia và quốc tế, lần đầu được tổ chức tại Quảng Trị. “Đến với Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế 2024, mọi người không chỉ được thưởng thức những món ăn đặc trưng của vùng đất đầy nắng và gió mà còn được được hoà mình trong các sự kiện Vì hoà bình đầy ý nghĩa.

Hy vọng từ đây, mọi người sẽ cảm nhận Quảng Trị với bức tranh đầy sắc màu do thiên nhiên ban tặng và bàn tay con người sáng tạo nên. Một Quảng Trị thân thiện, hiếu khách và sẽ là điểm dừng chân hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

Trúc Phương

Tin liên quan:
  • Mang ẩm thực muôn nơi về “miền hoa nắng”
    Khai mạc Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế “Hương vị miền hoa nắng”

    Tối nay 12/7, tại Khu du lịch - dịch vụ Cửa Việt, huyện Gio Linh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tạp chí Vietnam Travel tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế với chủ đề “Hương vị miền hoa nắng”. Đây là hoạt động trọng tâm trong chuỗi các sự kiện của Lễ hội Vì Hoà bình nhằm tôn vinh sự đa dạng, đặc sắc của nền ẩm thực Việt Nam nói chung và ẩm thực Quảng Trị nói riêng trong hoạt động du lịch. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cùng đông đảo người dân, du khách gần xa tham dự.

  • Mang ẩm thực muôn nơi về “miền hoa nắng”
    Ấn tượng tinh hoa ẩm thực 3 miền

    Những ngày cuối tháng Tư năm nay, tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt thơ mộng với biển xanh, cát trắng, nắng vàng đã sôi nổi diễn ra Lễ hội Văn hoá - Ẩm thực Việt Nam 2023 chủ đề “Hồn dân tộc - Vị quê hương”. Tại đây, người dân và du khách đã được trải nghiệm văn hóa ẩm thực ba miền Bắc -Trung - Nam hội tụ...


Trúc Phương

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đổi thay đôi bờ Bến Hải

Đổi thay đôi bờ Bến Hải
2024-07-19 05:20:00

QTO - Theo Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, giới tuyến quân sự tạm thời được lựa chọn trùng với sông Bến Hải thuộc địa phận huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị....

Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi
2024-07-17 05:10:00

QTO - Dù mới làm trưởng thôn 2 năm nhưng bằng sự tận tụy, nhiệt tình với công việc, ông Lê Hải Bình (sinh năm 1963), Trưởng thôn Hoàn Cát, xã Cam Nghĩa,...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết