Làm rõ một số nội dung cử tri và đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị quan tâm (kỳ 2)
(Báo cáo của đồng chí NGUYỄN ĐỨC CƯỜNG, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị tại Kỳ họp thứ 2-HĐND tỉnh khoá VI) 5.3. Xây dựng dự toán NSNN năm 2012 Căn cứ Chỉ thị số 922/CT-TTg ngày 15/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; Thông tư số 83/2011/TT-BTC ngày 16/6/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách năm 2012; - Dự toán thu: Tổng thu ngân sách trên địa bàn 1.251 tỷ đồng (không kể các khoản thu quản lý qua ngân sách - có địa chỉ chi: 60 tỷ đồng), trong đó: + Thu nội địa: 790 tỷ đồng, không kể khoản thu tiền sử dụng đất 75 tỷ đồng thì thu nội địa là 715 tỷ đồng, tăng 16% so với ước thực hiện năm 2011(theo Thông tư số 83/2011/TT-BTC ngày 16/6/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách năm 2012 thì: dự toán thu năm 2012 tăng 16-18% so với số thực hiện năm 2011 - không kể thu tiền sử dụng đất). + Thu từ hoạt động XNK: 461 tỷ đồng (tăng 15,25% so với số ước thu năm 2011), trong đó: Thuế XNK + TTĐB: 6,5 tỷ đồng (tăng 18,5% so ước TH năm 2011); Thuế GTGT hàng NK: 454,5 tỷ đồng (tăng 15,2% so ước TH năm 2011) 6. Đề án thành lập Khu Kinh tế La Lay: Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-TU ngày 17/4/2006 của Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh (khoá XIV) và Chương trình hành động của UBND tỉnh số 1598/CTr-UBND ngày 14/7/2006 về phát triển thương mại Quảng Trị đến năm 2010, UBND tỉnh đã giao UBND huyện Đakrông báo cáo tham khảo ý kiến của Bộ Kế hoạch & Đầu tư để hoàn chỉnh đề án Khu Kinh tế cửa khẩu La Lay và đã được Hội nghị thẩm định do Sở Kế hoạch & Đầu tư chủ trì thông qua.
 |
Tháng 11/2006, UBND tỉnh đã có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho thành lập khu kinh tế La Lay với quy mô gồm 3 xã A Bung, A Ngo và Tà Rụt của huyện Đakrông. Tỉnh cũng đã hỗ trợ cho tỉnh Sa La Van (Lào) 1 tỷ đồng trong chương trình hợp tác để lập dự án Khu kinh tế cửa khẩu phía bạn Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ chưa đồng thuận và đề nghị tỉnh Quảng Trị tập trung chỉ đạo xây dựng và phát triển khu Kinh tế - Thương mại đặc biệt Lao Bảo rồi sau đó mới tính đến việc xây dựng Khu kinh tế La Lay. Do vậy, đến nay Khu Kinh tế La Lay chưa được thành lập. Khi đủ điều kiện thì UBND tỉnh sẽ trình Chính phủ thành lập. 7. Các dự án trọng điểm: Nhà máy bia Hà Nội - Quảng Trị (công suất 15 triệu lít /năm), nhà máy xi măng 60 vạn tấn/ năm Trong bối cảnh kinh tế thế giới và lãi vay ngân hàng biến động tăng cao; nguồn vốn đầu tư của các chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn nên một số dự án đầu tư SXKD có dấu hiệu chững lại và chậm tiến độ; tình hình một số dự án cụ thể như sau: - Nhà máy bia:
Tin, bài liên quan: |
>>>> Làm rõ một số nội dung cử tri và đại biểu HĐND tỉnh Quảng Trị quan tâm (Kỳ 1) |
Đã hoàn thành các hạng mục: nhà ăn công nhân, nhà nấu bia và các hạng mục phụ trợ. Hiện đang thi công hệ thống xử lý nước thải, nhà sản xuất chính, hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh gói thầu cung cấp thiết bị. Dự kiến quý I/2012 nhà máy sẽ đi vào hoạt động. - Dự án xi măng lò quay 60 vạn tấn/ năm: Dự án được Công ty TNHH MTV Đông Trường Sơn nghiên cứu, lập dự án đầu tư. Do Công ty khó khăn về huy động nguồn tài chính nên ngày 5/3/2009 UBND tỉnh đã có công văn Số 416/UBND-CN giao Công ty CP đầu tư ROLY đầu tư xây dựng nhà máy xi măng công suất 35 vạn tấn/năm. Tháng 6/2009 Công ty CPĐT ROLY đã khởi công công trình và đầu tư một số hạng mục ban đầu. Tuy nhiên, do nguồn vốn đầu tư khó khăn nên Công ty CPĐT ROLY có văn bản (số 073/03 CV-ROLY) đề nghị UBND tỉnh cho phép nhượng lại dự án cho đối tác khác; ngày 01/8/2011 Công ty CP Phát triển năng lượng và công nghiệp EIC có văn bản số 122/CV-EIC gửi UBND tỉnh đề nghị được tiếp nhận dự án. UBND tỉnh đang giao Sở KH&ĐT và các Sở ngành liên quan khảo sát năng lực DN tiếp nhận và đề xuất các điều kiện liên quan việc tiếp nhận dự án (khả năng tài chính, tiến độ thực hiện...) báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/8/2011. Nhìn chung, từ khi tách tỉnh, chúng ta đã xác định 3 dự án trọng điểm: Thuỷ điện Rào Quán, Dự án Xi măng, Dự án Bia. Trong điều kiện của tỉnh vừa khó khăn về hạ tầng, thị trường thu hẹp, năng lực các doanh nghiệp trong tỉnh không đáp ứng, lợi thế thu hút đầu tư không bằng các tỉnh khác, Dự án Thuỷ điện Rào Quán tuy hiệu quả kinh tế không cao (64MW/3.000tỷ đồng) nhưng Chính phủ vẫn quyết tâm đầu tư vì ý nghĩa về chính trị, xã hội, kinh tế. Vì vậy, dự án hoàn thành và đã đi vào hoạt động. Hai dự án còn lại, tỉnh kêu gọi đầu tư với chính sách ưu đãi và lựa chọn thận trọng các nhà đầu tư. Nhưng do có nhiều biến động không thuận về kinh tế, việc quyết tâm của các nhà đầu tư chưa cao do tính hiệu quả của dự án không lớn nên đây là khó khăn ngoài ý muốn của tỉnh. 8. Về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với doanh nghiệp tư nhân thành lập từ hộ kinh doanh cá thể trong Khu KTTM đặc biệt Lao Bảo: Hiện nay, số lượng doanh nghiệp tư nhân (DNTN) thành lập từ hộ kinh doanh cá thể tại Khu KTTM đặc biệt Lao Bảo là 27 doanh nghiệp. Một số DNTN được chuyển đổi từ hộ kinh doanh cá thể theo dự án đầu tư đã xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và được Ban quản lý Khu KTTMĐB Lao Bảo cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó ghi rõ ưu đãi thuế TNDN. Tuy nhiên, theo pháp luật về thuế TNDN, trường hợp chủ hộ kinh doanh cá thể thành lập DNTN với ngành nghề kinh doanh như cũ và trụ sở vẫn đóng tại địa điểm kinh doanh cũ thì DNTN này không được hưởng ưu đãi về thuế TNDN theo diện thành lập mới từ các dự án đầu tư. Như vậy, đối với DNTN thành lập từ dự án đầu tư của hộ kinh doanh cá thể với cùng ngành nghề, cùng địa điểm kinh doanh tại Khu KTTMĐB Lao Bảo theo pháp luật chung về thuế TNDN thì không thuộc diện ưu đãi, nhưng theo chính sách ưu đãi đặc biệt đối với Lao Bảo (Quyết định 11 của Thủ tướng Chính phủ) thì thuộc diện ưu đãi thuế TNDN. Cụ thể: “Các dự án đầu tư vào Khu KTTM Lao Bảo được miễn thuế TNDN trong thời gian 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế; đựơc giảm 50% số thuế TNDN phải nộp trong 9 năm kế tiếp và được áp dụng thuế suất thuế TNDN 10% cho những năm tiếp theo”. Để giải quyết vướng mắc này, ngày 17/12/2010, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ. Sau khi nghe báo cáo của Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính (công văn số 9073/VPCP-KTTH ngày 14/12/2010) phối hợp với Bộ Công thương đề xuất Thủ tướng Chính phủ giải quyết. Ngày 21/02/2011, tại công văn số 2367/BTC-CST, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ giải quyết theo hướng đồng ý với đề nghị của tỉnh Quảng Trị (và tỉnh Hà Tĩnh), tức là áp dụng chế độ ưu đãi thuế TNDN theo Quyết định 11 của Thủ tướng Chính phủ đối với khu kinh tế Lao Bảo cho đối tượng là DNTN như đã nói ở trên. Ngày 14/3/2011, Văn phòng Chính phủ có công văn số 1487/VPCP-KTTH thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ưu đãi thuế TNDN đối với các DNTN thành lập từ hộ kinh doanh cá thể tại khu KTTM đặc biệt Lao Bảo (và khu kinh tế của khẩu Quốc tế Cầu Treo) là thực hiện theo qui định của pháp luật thuế TNDN. Như vậy, các doanh nghiệp trên không được hưởng ưu đãi theo Quyết định 11 của Thủ tướng Chính phủ. Để tạo điều kiện cho các DNTN thuộc đối tượng trên trong Khu KTTM đặc biệt Lao Bảo phát triển sản xuất kinh doanh, UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành TW liên quan. Trong khi chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, ngành Thuế tạm thời chưa truy thu thuế TNDN đối với doanh nghiệp tư nhân thành lập từ hộ kinh doanh cá thể trong Khu KTTM đặc biệt Lao Bảo; Đồng thời hàng năm, ngành thuế phải thông báo việc phát sinh thuế do các qui định của nhà nước khác với chính sách ưu đãi của Khu KTTM đặc biệt Lao Bảo cho các doanh nghiệp tại Khu KTTMĐB Lao Bảo biết để có sự chuẩn bị, tránh gây sự hoang mang đối với doanh nghiệp. 9. Về một số vấn đề cụ thể khác: 9.1 Về quy hoạch và đầu tư nâng cấp chợ nông thôn: Tại QĐ số 2419/QĐ-UB ngày 5/8/2004, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án quy hoạch và phát triển chợ trên địa bàn Tỉnh đến năm 2010, có tính đến năm 2020, hiện nay Sở Công thương đang hoàn chỉnh dự thảo về Quy hoạch phát triển Thương mại Quảng Trị đến năm 2020 trong đó có bổ sung , điều chỉnh quy hoạch phát triển chợ. Từ năm 2003 đến nay, tỉnh đã chi cho đầu tư xây dựng chợ: 54,877 tỷ đồng, trong đó vốn NSNN (TW&ĐP) là 33,4 tỷ, vốn ODA 17,977 tỷ đồng. Riêng năm 2011 NS tỉnh đã hỗ trợ cho 5 chợ : 9,2 tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu của các địa phương trong việc đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống chợ, UBND tỉnh đã có công văn số 1389/ UBND-CN giao Sở KH&ĐT cân đối khả năng ngân sách, tham mưu cho UBND tỉnh trình xin ý kiến thường trực HĐND tỉnh hỗ trợ đầu tư cho một số dự án Chợ đầu mối, chợ nông thôn với mức hỗ trợ dự kiến từ 2-3 tỷ đồng/ chợ. Phấn đấu từ nay đến năm 2015 hoàn thành cơ bản việc đầu tư, nâng cấp hệ thống chợ khu vực nông thôn, nhất là những nơi có nhu cầu bức xúc về chợ nhưng chưa có chợ 9.2 Về ý kiến xây dựng một số công trình chưa có trong quy hoạch: Trên cơ sở quy hoạch KT-XH của tỉnh, các ngành, địa phương trong tỉnh tiến hành quy hoạch ngành; quy hoạch sản phẩm chủ yếu, qui hoạch khu, cụm và thực hiện qui hoạch chi tiết để có cơ sở triển khai dự án đầu tư, xây dựng phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, một số dự án cụ thể như: Trụ sở HĐND, Bệnh viện đa khoa tỉnh...thực hiện chủ trương của Thường vụ Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh và tranh thủ nguồn vốn TW. Do vậy, một số công trình, dự án tuy chưa có trong quy hoạch chi tiết, nhưng đảm đảm bảo các điều kiện và phù hợp với quy hoạch KT-XH, qui hoạch xây dựng đô thị của tỉnh, nên UBND tỉnh cho phép triển khai. 9.3. Về ý kiến vì sao chưa phân bổ nguồn vốn bê tông hóa GTNT và Kiên cố hoá kênh mương: Ngày 18/5/2011, UBND tỉnh đã có Quyết định số 897/QĐ-UBND V/v phân bổ 30 tỷ đồng vốn vay tín dụng ưu đãi để thực hiện Chương trình kiên cố hóa kênh mương và Chương trình phát triển giao thông nông thôn 2011 cho các địa phương để thực hiện 2 Chương trình trên. Đề nghị các ngành liên quan và các huyện, thị xã, thành phố triển khai kịp thời. 9.4 Về chủ trương hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở theo Chương trình 134 đã hư hỏng và nhà tình nghĩa đã xuống cấp cho đối tượng người có công cách mạng: Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo trích 2,5 tỷ đồng từ Quỹ đền ơn đáp nghĩa tỉnh để sửa chữa nhà tình nghĩa đã xuống cấp. Riêng việc sửa chữa nhà ở theo chương trình 134 (đối tượng thuộc CTMT quốc gia), Uỷ ban sẽ đề nghị Chính phủ có giải pháp. Mặt khác, đề nghị các địa phương cần có biện pháp huy động nguồn lực xã hội hoá để tu sửa nhà. 9.5 Tiền lương cho giáo viên mầm non ngoài biên chế theo Nghị quyết 3.5/2004/NQ-HDND và Nghị quyết số 13/2010/NQ-HĐND ngày 23/7/2010: Kinh phí để chi trả tiền lương cho giáo viên mầm non ngoài biên chế theo Nghị quyết 3.5/2004/NQ-HDND và Nghị quyết số 13/2010/NQ-HĐND ngày 23/7/2010 từ 2 nguồn: Ngân sách đảm bảo một phần và từ nguồn thu đóng góp của phụ huynh Về kinh phí ngân sách đảm bảo: Trong dự toán ngân sách năm 2011, UBND tỉnh đã bố trí đủ kinh phí cho các huyện, thị xã, thành phố để chi trả (có tính đến kinh phí dự phòng để tăng lương hàng năm). Tuy nhiên thực tế các năm qua nhiều địa phương chậm trả lương cho giáo viên do gặp khó khăn trong việc thu từ nguồn đóng góp của phụ huynh. Để đảm bảo nguồn trả lương cho giáo viên, đề nghị các địa phương cần có các biện pháp hiệu quả để đảm bảo thu đủ từ nguồn đóng góp của phụ huynh. UBND tỉnh cũng đã giao Sở GD-ĐT, Sở Tài chính, Sở Nội vụ kiểm tra, đề xuất mức huy động của phụ huynh cho phù hợp. Trên đây là một số nội dung mà quí vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin được báo cáo làm rõ và mong muốn tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp của các vị đại biểu HĐND tỉnh.