Cập nhật: Thứ 2, 03/08/2009 | 15:01 GMT+7

Kinh tế tập thể phải làm nền tảng vững chắc trong nền kinh tế quốc dân

(QT) - Kỳ họp lần thứ 18, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa V vừa biểu quyết thông qua Đề án một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2009-2015. Sự ra đời của Đề án sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy kinh tế tập thể trên địa bàn ngày càng lớn mạnh, từng bước đóng góp tỷ trọng đáng kể hơn về GDP trong nền kinh tế của tỉnh, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của nền kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị BCH Trung ương Đảng lần thứ 5 (khóa IX) và Kết luận số 222-KL/TU ngày 2-7-2007 của Hội nghị BCH tỉnh Đảng bộ lần thứ 8 (khóa XIV) về “ Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”. Trong những năm qua, tuy còn nhiều khó khăn nhưng diện mạo của kinh tế tập thể tỉnh Quảng Trị đã có những chuyển biến đáng kể. Đến nay, toàn tỉnh có 2 liên hiệp Hợp tác xã (HTX), 354 HTX với 75.000 xã viên và 5.784 tổ hợp tác, thu hút gần 41.000 thành viên tham gia. Trong tổng số 295 HTX về lĩnh vực nông nghiệp có 274 HTX dịch vụ nông nghiệp, 20 HTX dịch vụ thủy sản và 1 HTX giết mổ gia súc. 59 HTX còn lại hoạt động trong các lĩnh vực tín dụng, giao thông vận tải, tiểu thủ công nghiệp, điện năng và vệ sinh môi trường. Sau khi chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới, phần lớn các HTX đều tổ chức theo đúng nguyên tắc tự nguyện, xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh có tính khả thi, đội ngũ cán bộ quản lý được dân chủ lựa chọn thực sự tâm huyết, có năng lực, gắn bó với HTX nên hiệu quả sản xuất có sự chuyển biến rõ nét. Tuy vậy, so với các thành phần kinh tế khác, các tổ hợp tác, HTX nói chung và HTX nông nghiệp nói riêng vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, tốc độ tăng trưởng chậm, lợi ích kinh tế từ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mang lại cho xã viên chưa nhiều, chưa thể hiện tính ưu việt của mô hình HTX kiểu mới. Quá trình vận hành, một số khó khăn nội tại của HTX nông nghiệp như quy mô sản xuất nhỏ bé, bó hẹp theo làng xã, vốn liếng hạn hẹp, cơ sở hạ tầng, phương tiện sản xuất còn thiếu thốn, không đồng bộ, số lượng và chất lượng sản phẩm hàng hóa còn nghèo, sức cạnh tranh thấp vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục. Nhìn chung, các HTX nông nghiệp đến nay vẫn chưa xây dựng được chiến lược sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo hướng đa ngành nghề mà chủ yếu vẫn thực hiện một số dịch vụ kỹ thuật mang tính thuần nông. Công tác quản lý, điều hành và hạch toán kinh tế còn nhiều bất cập; nợ đọng xã viên thu hồi chậm trong khi vốn góp của xã viên tăng không đáng kể. Điều đáng quan tâm nhất là năng lực, trình độ cán bộ quản lý HTX còn nhiều hạn chế, phần lớn chưa qua đào tạo có hệ thống. Ban quản lý các HTX ở nhiều nơi chưa thiết lập được quan hệ tín dụng thường xuyên với các Ngân hàng thương mại trong và ngoài tỉnh do đó khi cần mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh thì thiếu vốn đồng thời không có điều kiện cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại phát triển... Khắc phục những mặt tồn tại đã nêu, phấn đấu đưa nền kinh tế tập thể mà nồng cốt là HTX thoát khỏi tình trạng non yếu hiện nay, từng bước đổi mới và phát triển vững chắc, toàn diện Đề án một số chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể giai đoạn 2009-2015 vừa được HĐND tỉnh khóa V thông qua tại kỳ họp lần thứ 18 là sự cụ thể hóa Nghị quyết 13-NQ/TƯ của Hội nghị BCH Trung ương lần thứ 5 (khóa IX) về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể”, Kết luận số 222-KL/TU của Hội nghị lần thứ 8 BCH Đảng bộ tỉnh ( khóa 14) ngày 2-7-2007 về vấn đề trên. Cần khẳng định rằng, kinh tế tập thể đóng vai trò hết sức quan trọng trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước. Củng cố, kiện toàn và có chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX không chỉ góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng mà còn mang lại những lợi ích to lớn về chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh, tạo thêm tiềm lực bền vững cho đất nước. Do vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể chính trị, xã hội, nghề nghiệp trong tỉnh cần tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu mà Đề án đã nêu; phối hợp với hiệp hội và các cơ quan chức năng giám sát việc sử dụng nguồn kinh phí được ngân sách tỉnh hỗ trợ trên 12 tỷ đồng trong 5 năm tới cho đúng mục đích trong công tác tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập mới các HTX, xây dựng các điển hình sản xuất tiên tiến, thực hiện bảo hiểm xã hội cho cán bộ HTX... Cần quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho kinh tế tập thể phát triển bằng hệ thống các giải pháp đồng bộ như tuyên truyền, vận động; hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và nguồn nhân lực cho HTX; thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội phù hợp với các loại đối tượng lao động trong các tổ chức kinh tế tập thể; tiếp tục đổi mới, củng cố các HTX đã chuyển đổi, phát triển đa dạng các loại hình tổ hợp tác, HTX phù hợp với tính đặc thù của từng lĩnh vực, từng địa phương; tăng cường sự hỗ trợ của nhà nước bằng các chính sách đất đai, tài chính, tín dụng, tiếp cận thị trường, tiêu thụ sản phẩm... Định hướng phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn từ nay đến 2015 là tập trung củng cố, nâng cao năng lực nội tại, huy động khai thác tốt hơn khả năng góp vốn, góp công, góp sức của các thành viên trong các tổ hợp tác, HTX để vừa làm tốt vai trò “ bà đỡ ” cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại phát triển, vừa mở rộng sản xuất, kinh doanh. Phát triển kinh tế tổ hợp tác, HTX từ thấp lên cao, không giới hạn về quy mô, địa bàn, lĩnh vực đồng thời tích cực thúc đẩy kinh tế hộ, kinh tế trang trại phát triển. Tăng cường thực hiện sự liên kết giữa kinh tế hộ và kinh tế tập thể, giữa kinh tế tập thể với các thành phần kinh tế khác; gắn chuyển dịch cơ cấu kinh tế với tiến trình CNH-HĐH nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, làm cho kinh tế tập thể ngày càng phát triển toàn diện, đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của mọi thành viên. Quá trình triển khai Đề án hỗ trợ, khuyến khích kinh tế tập thể phát triển phải chú trọng kết hợp chặt chẽ việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đảm bảo thường xuyên các hoạt động kiểm tra, kiểm soát của cộng đồng và các cơ quan chức năng, giữ vững nguyên tắc tự nguyện, tự bàn, tự quyết và tự chịu trách nhiệm của các thành viên. Làm được như vậy, tin chắc rằng đến năm 2015, kinh tế tập thể của tỉnh Quảng Trị sẽ lớn mạnh, đạt được mục tiêu phấn đấu là 100% HTX đạt được tính chất, mô hình kiểu mới, khẳng định vai trò kinh tế tập thể cùng với kinh tế nhà nước làm nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Thanh Phong



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Hoàn thiện phong cách văn hoá công sở

Hoàn thiện phong cách văn hoá công sở
03:24 19/07/2009

(QT) - Từ ngày 5/9/2007, quy chế văn hoá Công sở của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành. Văn hoá Công sở (VHCS) được hình thành từ văn hoá chủ thể - ở đây chính là đội...

Thời tiết

29°C - 34°C
Có mây, không mưa
  • 27°C - 34°C
    Có mây, không mưa
  • 28°C - 34°C
    Có mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long