
{title}
{publish}
{head}
QTO - Những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Hướng Hóa luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể từ huyện đến cơ sở quan tâm, chú trọng. Việc làm này nhằm tạo điều kiện cho lao động nông thôn có cơ hội học nghề; khuyến khích, động viên sự tham gia của toàn xã hội trong việc đào tạo nghề, nâng cao chất lượng lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới.
![]() |
Tìm hiểu tính năng hoạt động của máy làm đất - Ảnh: PV |
Toàn huyện Hướng Hóa hiện có hơn 90.000 dân, phân bố ở 21 xã, thị trấn, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50% dân số, thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm là nhiệm vụ hết sức quan trọng, huyện đã ban hành, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và có chính sách hỗ trợ người lao động nên đã từng bước mang lại hiệu quả tích cực, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Huyện đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền về đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp bằng nhiều hình thức, qua đó nâng cao nhận thức cho người dân trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp; chủ động rà soát số lượng lao động chưa qua đào tạo, tìm hiểu nhu cầu học nghề của người lao động để tổ chức mở các khóa dạy nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm sau khi học nghề.
Để công tác dạy nghề phù hợp với yêu cầu và nguyện vọng của người dân, huyện đã phê duyệt Đề án đào tạo nghề giai đoạn 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV đã ban hành nghị quyết về tăng cường lãnh đạo công tác đào tạo nghề lao động nông thôn (LĐNT) giai đoạn 2015 - 2020. Theo đó mục tiêu của nghị quyết đề ra là nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nghề cho LĐNT; tạo điều kiện cho LĐNT được tiếp cận, lựa chọn ngành nghề và tham gia học nghề, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho lao động; đẩy nhanh công cuộc xoá đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế, phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.
Đối tượng đào tạo nghề được xác định gồm LĐNT trong độ tuổi, lao động có trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề cần học. Trong đó, ưu tiên dạy nghề cho các đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách ưu đãi, người có công với cách mạng, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác, lao động bị mất việc làm trong các doanh nghiệp.
Ngành nghề đào tạo, gồm nghề nông nghiệp và dịch vụ nông nghiệp như trồng trọt, chăn nuôi, thú y, lâm sinh, chế biến nông, lâm sản, dịch vụ nông nghiệp và các nghề khác. Nghề phi nông nghiệp như kỹ thuật, công nghệ, sản xuất và chế biến, dịch vụ xã hội, khách sạn, du lịch và dịch vụ cá nhân, tiểu thủ công nghiệp chế biến, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch và các nghề truyền thống khác. Trình độ đào tạo trung cấp nghề, sơ cấp nghề và bồi dưỡng nghề thường xuyên dưới 3 tháng. Phương thức dạy nghề là đào tạo tập trung hoặc kèm cặp trực tiếp tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp; cơ sở dạy nghề tại các trung tâm dạy nghề, các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề... có đủ điều kiện dạy nghề cho LĐNT. Hình thức đào tạo là đa dạng hoá các loại hình đào tạo trên cơ sở các đặc điểm về độ tuổi, tính đặc thù về trình độ văn hóa, nhận thức, điều kiện học tập của thôn bản, văn hóa dân tộc của LĐNT. Đào tạo tập trung dài hạn tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học nghề để tạo nguồn lao động có tay nghề cao đáp ứng nhu cầu lao động xã hội; đào tạo nghề tập trung ngắn hạn tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng, các thôn, bản, khu dân cư đáp ứng nhu cầu học nghề của người dân địa phương.
Từ năm 2010 đến nay, bằng nguồn vốn của trung ương, địa phương và các tổ chức, cá nhân, huyện đã đào tạo nghề cho 7.938 người, bình quân mỗi năm đào tạo 793 lao động. Trong đó, sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng là 3.003 người, gồm nghề nông nghiệp 2.430 người và nghề phi nông nghiệp 573 người. Qua khảo sát hằng năm, tỉ lệ có việc làm sau khi học nghề đạt 80%. Huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và các xã, thị trấn nhân rộng các mô hình dạy nghề và giải quyết việc làm có hiệu quả như: May công nghiệp, kỹ thuật xây dựng; sản xuất chổi đót, làm hương… đã tạo việc làm ổn định và tăng thu nhập cho người lao động.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, thời gian tới huyện Hướng Hóa tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý của chính quyền đối với công tác đào tạo nghề cho LĐNT; đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo thường xuyên; đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo nghề cho lao động; gắn công tác đào tạo nghề cho LĐNT với thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới; tăng cường liên doanh, liên kết, hợp tác giữa các cơ sở đào tạo với cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nhằm giải quyết việc làm cho người lao động sau khi học nghề; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung đầy đủ các trang thiết bị cho Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia học nghề; tăng cường kiểm tra, khảo sát nhu cầu học nghề để xây dựng mô hình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, góp phần tích cực vào mục tiêu nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
Nguyễn Đình Phục
Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) được xem là giải pháp quan trọng góp phần giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, cơ hội lập nghiệp, giúp ổn ...
Bên cạnh những chuyển biến tích cực trong thời gian qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) vẫn còn gặp nhiều “điểm nghẽn”, khó khăn cần được ...
Xác định công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, huyện Đakrông tích cực triển khai nhiều giải ...
Thời gian qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều địa phương đã có những cách làm ...
Nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả các đề án về công tác đào tạo nghề, tạo việc làm mới cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Hải Lăng, thời gian qua, ...
Trong những năm qua, huyện Triệu Phong đã luôn quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, mở các lớp đào tạo nghề phù hợp, đáp ứng ...
Làm nông nghiệp là một nghề chính thống và truyền thống của nông dân từ trước tới nay. Tuy nhiên, để lao động nông nghiệp của tỉnh có trình độ chuyên môn thì ...
Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW, ngày 5/11/2012 của Ban Bí thư (khoá XI) "về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn ...
QTO - Công tác chăm lo cho nạn nhân da cam/đioxin những năm qua luôn được các cấp, ngành trên địa bàn huyện Hướng Hoá quan tâm triển khai thực hiện với...
QTO - Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, huyện Đakrông không ngừng nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xem đây là...
QTO - Xã Húc nằm về phía Đông Nam của huyện Hướng Hóa, với diện tích tự nhiên 6.336, 43 ha; toàn xã hiện có 923 hộ với 3.954 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào...
QTO - Vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) là loại vật tư đặc biệt, có yêu cầu an toàn nghiêm ngặt do tiềm ẩn nhiều nguy cơ như cháy nổ, tai nạn, trật tự an...
QTO - Sau hơn hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 23/5/2017 của HĐND tỉnh về việc kiện toàn mạng lưới khuyến nông và...
QTO - Khác với những năm trước, năm nay chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (CSSKSS/KHHGĐ)...
QTO - Đặc xá là chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội. Đồng thời,...
(VTC News) - Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới và sách giáo khoa lớp 1, các khối lớp còn lại vẫn học theo chương trình hiện hành.