{title}
{publish}
{head}
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 151/2024/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 151) quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó có quy định về việc học sinh không được phép lái xe máy dưới 50cc nếu chưa hoàn thành chương trình hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn do cảnh sát giao thông (CSGT) hướng dẫn và đánh giá. Để tìm hiểu rõ hơn về quy định mới này, phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc phỏng vấn Thượng tá HOÀNG VĂN TRUNG, Trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị.
Góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh
- Thưa ông! Nghị định 151 của Chính phủ ban hành nhằm giải quyết nhiều vấn đề trong lĩnh vực giao thông hiện nay. Đề nghị ông cho biết cụ thể hơn về nội dung của nghị định này?
- Nghị định số 151 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ. Trong đó quy định rõ trách nhiệm của trường THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc tổ chức cho học sinh, gia đình học sinh ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về TTATGT đường bộ.
Cụ thể, học sinh không được điều khiển xe mô tô khi chưa đủ điều kiện theo quy định, không điều khiển xe gắn máy khi chưa hoàn thành chương trình hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn. Sau khi nghị định có hiệu lực, học sinh chỉ được điều khiển xe gắn máy khi hoàn thành chương trình hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn do CSGT hướng dẫn và đánh giá.
Đây là một bước quan trọng trong việc tăng cường quản lý và bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt đối với học sinh, người trẻ tuổi, những đối tượng có nguy cơ cao gặp tai nạn giao thông. Nhà trường có trách nhiệm phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên trao đổi, nắm bắt, nhắc nhở thông tin con em mình thực hiện đúng cam kết đã ký và thông tin với gia đình học sinh việc chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ của con mình khi tham gia giao thông. Đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh.
Một buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh tại huyện Cam Lộ - Ảnh: T.P
Nghị định này không chỉ góp phần giảm thiểu rủi ro, tai nạn giao thông xảy ra ở lứa tuổi học sinh mà còn đảm bảo năng lực lái xe cho các em; giúp học sinh nhận thức rõ hơn về quy tắc giao thông, từ đó nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông. Một điểm cần lưu ý nữa trong quy định mới đó là quy định về độ tuổi lái xe máy. Từ ngày 1/1/2025, độ tuổi thấp nhất được chạy xe máy 50cc là đủ 16 tuổi trở lên.
- Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh có kế hoạch gì để triển khai quy định mới trên địa bàn, thưa ông?
- Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch thực hiện các biện pháp một cách đồng bộ và quyết liệt nhằm bảo đảm Nghị định 151 được triển khai hiệu quả trên địa bàn. Trước hết, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định mới rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, tại trường học, khu dân cư. Việc tuyên truyền giúp nâng cao nhận thức của người dân về các quy định mới và mục đích của việc hạn chế học sinh lái xe máy.
Về hướng dẫn và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh, Phòng CSGT, Công an tỉnh sẽ phối hợp với các trường học tổ chức những lớp đào tạo lái xe gắn máy an toàn cho học sinh theo lộ trình và kế hoạch của Cục CSGT, Bộ Công an. Những lớp học này sẽ bao gồm cả lý thuyết và thực hành, giúp học sinh có kiến thức cơ bản về giao thông và kỹ năng lái xe an toàn.
Sau khi học sinh hoàn thành khóa huấn luyện, CSGT sẽ tiến hành đánh giá, kiểm tra năng lực lái xe của học sinh trước khi đủ điều kiện để tham gia giao thông. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm, lập các tổ công tác kiểm tra lưu động, tăng cường kiểm tra các phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy dưới 50cc trong các khu vực gần trường học, khu dân cư có học sinh. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đối với những học sinh chưa hoàn thành chương trình huấn luyện hoặc lái xe máy dưới 50cc mà không có chứng chỉ theo quy định.
Phối hợp với cơ quan, ban, ngành, trong đó có Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình đào tạo kỹ năng lái xe an toàn trong các trường học; phối hợp với địa phương triển khai việc quản lý và giám sát học sinh lái xe máy khi chưa được cấp chứng chỉ.
Ngoài ra, đơn vị thiết lập các kênh tiếp nhận phản ánh từ cộng đồng về tình trạng học sinh vi phạm quy định. Người dân, phụ huynh và học sinh có thể thông báo về các hành vi vi phạm, giúp cơ quan chức năng kịp thời xử lý; tăng cường biển báo, bảng hướng dẫn tại các khu vực gần trường học và tuyến đường học sinh thường xuyên di chuyển.
Phát huy vai trò của nhà trường, gia đình
- Ông đánh giá như thế nào về sự chuẩn bị của các trường học, phụ huynh, học sinh trước khi quy định mới có hiệu lực?
- Đây là quy định mới nên tôi cho rằng, có một số trường học trên địa bàn có thể chưa sẵn sàng để triển khai vì đây là một nhiệm vụ chưa từng có trong chương trình giáo dục chính thức. Việc xây dựng và thực hiện các khóa học đào tạo cần thời gian, nguồn lực và sự hợp tác chặt chẽ với lực lượng CSGT cũng như các đơn vị có chuyên môn. Cùng với nhà trường, phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc đồng hành với con em trong quá trình thực hiện quy định mới này. Một số phụ huynh có thể chưa nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc huấn luyện kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh, đặc biệt là những phụ huynh ở khu vực nông thôn hoặc vùng sâu, vùng xa, nơi việc sử dụng xe máy phổ biến hơn. Tuy nhiên, tin tưởng rằng nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền, các cơ quan chức năng, Nghị định 151 của Chính phủ sẽ được thực hiện và mang lại hiệu quả lâu dài.
- Để quy định mới phát huy hiệu quả, theo ông, vai trò của các trường học, gia đình và chính quyền địa phương trong việc giáo dục, tuyên truyền về luật giao thông cho học sinh như thế nào?
- Để quy định mới phát huy hiệu quả, các trường học, gia đình và chính quyền địa phương cần phát huy vai trò trong công tác giáo dục, tuyên truyền về luật giao thông cho học sinh. Mỗi bên đều có trách nhiệm và vai trò riêng biệt, nhưng đồng thời cũng cần phối hợp chặt chẽ để đảm bảo quy định được thực thi hiệu quả, mang lại kết quả tích cực trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao ý thức của học sinh khi tham gia giao thông. Trường học giúp cung cấp kiến thức và kỹ năng cho học sinh, tổ chức các lớp học về an toàn giao thông. Gia đình đóng vai trò giám sát và khuyến khích học sinh thực hiện các quy định, đồng thời làm gương trong hành vi giao thông. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm tạo điều kiện cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động tuyên truyền và xử lý vi phạm. Qua đó tạo ra một môi trường giáo dục an toàn, giúp học sinh không chỉ nắm vững kiến thức giao thông mà còn hình thành thói quen và ý thức tự giác khi tham gia giao thông.
- Mặc dù trước đây đã có nhiều quy định về xử lý học sinh vi phạm luật giao thông nhưng tình hình vi phạm vẫn chưa được cải thiện đáng kể. Theo ông, quy định mới này có thực sự tạo ra bước đột phá trong việc giảm thiểu vi phạm giao thông của học sinh không?
- Tình trạng học sinh vi phạm các quy định về giao thông đường bộ hiện nay là một vấn đề đáng lo ngại và đang có những ảnh hưởng tiêu cực đến an toàn giao thông cũng như sự phát triển của các em. Việc học sinh tham gia giao thông mà không tuân thủ quy định của pháp luật không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông mà còn phản ánh sự thiếu sót trong công tác giáo dục về an toàn giao thông. Nghị định 151 của Chính phủ được kỳ vọng sẽ tạo ra một bước đột phá trong việc giảm thiểu vi phạm giao thông của học sinh. Tuy nhiên, để đánh giá liệu quy định này có thực sự mang lại kết quả tích cực hay không, cần phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu t ố.
- Xin cảm ơn ông!
Nam Phương (thực hiện)
QTO - Gần tết Nguyên đán Ất Tỵ - 2025, rất nhiều người thông báo trên các trang mạng xã hội về kế hoạch sản xuất và cung ứng món ăn truyền thống như: giò...
QTO - Năm 2024, thành phố Đông Hà triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, tạo nền tảng quan trọng để...
QTO - Từ xa xưa, người Vân Kiều ở huyện miền núi Hướng Hóa đã có những bài thuốc gia truyền rất đặc biệt trong điều trị bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe cho...
QTO - Hoàng Kim Ngân (sinh năm 2005 tại TP. Đông Hà), sinh viên năm thứ 2 chuyên ngành quan hệ quốc tế của Học viện Ngoại giao tại Hà Nội luôn xứng đáng là...
QTO - Sử dụng mạng xã hội tiktok để xây dựng video giới thiệu, quảng bá về những di tích lịch sử, địa danh nổi tiếng gắn liền với sự phát triển của tỉnh...
QTO - Bức tranh về giáo dục miền núi tuy có nhiều điểm sáng nhưng khó khăn vẫn bộn bề. Vì thế, bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm của ngành giáo dục và đào tạo...
QTO - Để góp phần giải quyết tốt vấn đề ô nhiễm môi trường, xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện Cam Lộ...
QTO - Là con đường có hàng chục lượt người và xe qua lại mỗi ngày, thế nhưng sau ảnh hưởng của mưa lũ, đường liên xã nối xã Thuận và xã Hướng Lộc, huyện...
QTO - Khởi đầu năm 2025, em Hồ Thị Diệu Châu, học sinh lớp 12A4, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh đón một sự kiện lớn của cuộc đời. Sau nhiều...
QTO - Tháng 11/2024, Chính phủ ban hành quyết định công nhận xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị là xã An toàn khu của trung ương đặt tại tỉnh...
QTO - Nhờ công tác giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) được quan tâm nên nhiều con em người DTTS đã theo đuổi được ước mơ...