Cập nhật: Thứ 6, 23/03/2012 | 12:59 GMT+7

Hải Lăng với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

(QT) - Là một huyện thuần nông, phần lớn dân cư sinh sống ở vùng nông thôn, bằng những hình thức riêng của mình, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Từ đó, không chỉ ý thức về hàng Việt được nâng cao mà thói quen, hành vi mua sắm của mỗi người dân đã có nhiều chuyển động rõ nét. Tham gia hội chợ thương mại Hải Lăng năm 2012 tổ chức nhân dịp kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng huyện Hải Lăng, điều chúng tôi nhận thấy rõ là sự chiếm ưu thế của các mặt hàng Việt Nam. Cùng với đó là cảnh đông đảo người dân tập trung mua sắm hàng Việt. Dẫn chúng tôi tham quan các gian hàng, ông Hồ Quốc Minh, Trưởng phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Hải Lăng cho biết: “Hội chợ lần này quy tụ trên 60% hàng hóa do Việt Nam sản xuất với chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp. Hàng trăm lượt người dân đến tham quan mua sắm tại hội chợ đều tin cậy lựa chọn hàng Việt”.

Khách hàng tại Hải Lăng lựa chọn hàng hóa do Việt Nam sản xuất.

Dừng chân trước gian trưng bày máy móc phục vụ nông nghiệp, ông Minh cho biết thêm: “Đa số các máy trưng bày ở đây đều được người dân đặt mua. Từ khi các doanh nghiệp trong nước chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, bán ra thị trường với giá cả phải chăng, đa số nông dân trên địa bàn đều chọn mua các loại máy móc do Việt Nam sản xuất để phục vụ sản xuất nông nghiệp”. Gian hàng tập trung đông người mua sắm nhất là các mặt hàng gia dụng, quần áo, giày dép do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Chị Võ Thị Cúc ở xã Hải Chánh chia sẻ: “Mấy năm trở lại đây, các mặt hàng do Việt Nam sản xuất nói chung chất lượng khá tốt, mẫu mã đẹp, giá cả vừa phải nên phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Đặc biệt, các sản phẩm bày bán ở hội chợ kèm theo các chương trình khuyến mãi, giảm giá nên thu hút đông đảo người tiêu dùng”. Ngoài các gian hàng có nguồn gốc từ trong nước, các sản phẩm truyền thống của quê hương Hải Lăng cũng thu hút khá đông người dân đến tham quan, mua sắm. Những năm trở lại đây, trong các dịp tổ chức hội chợ thương mại trên địa bàn, Hải Lăng luôn chú trọng đưa các sản phẩm địa phương vào trưng bày, giới thiệu. Riêng hội chợ năm nay, trong số 85 gian hàng của 40 doanh nghiệp thì có gần 30 gian hàng của các doanh nghiệp trong huyện với nhiều sản phẩm truyền thống như: nước mắm Mỹ Thủy, chổi đót Văn Phong, rượu Kim Long, thêu ren Văn Quỹ…Về ẩm thực có các món ăn truyền thống của Hải Lăng như bánh ướt Phương Lang, cháo bột Diên Sanh… Qua việc tham gia các hội chợ thương mại tổ chức tại địa phương đã giúp những sản phẩm truyền thống của các làng nghề đến được với nhiều đối tượng người tiêu dùng. Khi thương hiệu sản phẩm được nhiều người biết đến, vấn đề tiêu thụ sản phẩm sẽ dễ dàng hơn. Ông Trần Thắng Thừa, chủ nhiệm HTX chổi đót Văn Phong (Hải Chánh) cho biết thêm: “Sau 2 năm tham gia hội chợ thương mại do địa phương tổ chức, sản phẩm chổi đót Văn Phong được nhiều khách hàng gần xa biết đến, chổi đót tiêu thụ dễ dàng hơn, HTX đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng từ các thương nhân thu mua với số lượng lớn. Nhờ vậy, thu nhập của người lao động được cải thiện”. Qua tìm hiểu của chúng tôi, không riêng ở hội chợ thương mại, ở các chợ lớn trên địa bàn Hải Lăng như chợ Diên Sanh, chợ Mỹ Chánh…, số lượng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam hoặc do địa phương sản xuất vẫn chiếm ưu thế. Với chất lượng đảm bảo, nguồn gốc rõ ràng nên người tiêu dùng dần dần hướng đến hàng nội địa thay vì sử dụng những hàng hóa không rõ nguồn gốc như trước đây. Theo ông Hồ Quốc Minh, thành công bước đầu sau hơn 2 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Hải Lăng chính là nâng cao ý thức người tiêu dùng đối với hàng Việt. Người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn về khả năng sản xuất, kinh doanh cũng như chất lượng của sản phẩm, hàng hóa do Việt Nam sản xuất. Tâm lý “sính ngoại” trong một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, qua các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các hội chợ…, người tiêu dùng trên địa bàn dần tiếp cận với nhiều thương hiệu hàng Việt chất lượng, uy tín. Ý thức được ý nghĩa của cuộc vận động, nhiều doanh nghiệp, các làng nghề truyền thống trên địa bàn đã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện mẫu mã hàng hóa để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Để có những thành công bước đầu như trên là sự nỗ lực của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương trong công tác triển khai cuộc vận động “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Sau khi cuộc vận động được triển khai, huyện Hải Lăng đã chủ động thực hiện bằng các hoạt động cụ thể. Nội dung cuộc vận động được đưa vào Nghị quyết của huyện, lồng ghép vào các văn bản chỉ đạo các địa phương. Với mục đích đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, các hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh đến tận các thôn, xã thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh…, lồng ghép vào nội dung sinh hoạt các cấp, hội, đoàn thể. Trong đoàn viên, thanh niên phát động thực hiện chương trình “Thanh niên đồng hành cùng hàng Việt”. Hàng năm, trong các dịp tổ chức tuyên dương các doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, huyện đều lồng ghép nội dung cuộc vận động, từ đó giúp các doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến với hàng Việt Nam. Đặc biệt, trong các dịp tổ chức các hội chợ thương mại trên địa bàn, Hải Lăng đã chủ động tìm đến với các doanh nghiệp để vận động, tuyên truyền đưa các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao vào hội chợ. Mặt khác, địa phương cũng tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp yên tâm buôn bán trong những ngày diễn ra hội chợ như: chuẩn bị mặt bằng thuận lợi, điện, nước sinh hoạt, đảm bảo an ninh trật tự…Nhờ vậy, các hội chợ thương mại tổ chức tại Hải Lăng đều thu hút đông đảo doanh nghiệp tham gia với chất lượng hàng hóa ngày càng đa dạng, mẫu mã đẹp, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Bải, ảnh: LỆ NHƯ



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tăng cường quản lý các cơ sở nuôi chim yến

Tăng cường quản lý các cơ sở nuôi chim yến
7 giờ trước

QTO - Khoảng 10 năm trở lại đây, hoạt động nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Quảng Trị phát triển mạnh nhờ kỹ thuật đơn giản, ít tốn nhân công nhưng hiệu quả...

Dấu ấn Triệu Phong

Dấu ấn Triệu Phong
7 giờ trước

QTO - Triệu Phong, một huyện thuần nông của tỉnh Quảng Trị đang ghi dấu những bước chuyển mình mạnh mẽ trong nỗ lực nâng cao toàn diện đời sống vật chất và...

Thuận vợ thuận chồng, vượt lên nghèo khó

Thuận vợ thuận chồng, vượt lên nghèo khó
04:55 22/03/2012

(QT) - Thuận vợ thuận chồng, đó là yếu tố làm nên thành quả ngày hôm nay của gia đình chị Nguyễn Thị Thu và anh Lê Văn Trình ở thôn Hưng Nhơn, Hải Hòa, Hải Lăng (Quảng Trị)....

Màu xanh trên đất lửa năm xưa

Màu xanh trên đất lửa năm xưa
04:55 22/03/2012

(QT) - Nói đến Gio Linh (Quảng Trị) là nói đến một vùng đất giàu chất sử thi của một thời binh lửa với những cái tên, như: Cồn Tiên, Dốc Miếu; Cửa Việt Quán Ngang…một vùng đất...

Người say mê với vật nuôi mới

Người say mê với vật nuôi mới
04:54 22/03/2012

(QT) - Đến thôn thôn Nhất Hòa (Gio Hòa, Gio Linh, Quảng Trị) chúng tôi được nghe mọi người kể nhiều về anh Võ Văn Quang (sinh năm 1962), người luôn tiên phong phát triển kinh...

Sức sống trên miền cát

Sức sống trên miền cát
04:51 22/03/2012

(QT) - Dưới cái nắng của những ngày tháng 3, vùng cát xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) càng xanh hơn bởi các loại cây trồng cho năng suất cao. Trên miền cát trắng...

Thời tiết

27°C - 35°C
Có mây, có mưa rào
  • 27°C - 34°C
    Có mây, có mưa rào
  • 29°C - 34°C
    Có mây, không mưa
POWERED BY
Việt Long