Cập nhật:  GMT+7

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I/2024

Sáng nay 16/4, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng chủ trì hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024.

Giao ban công tác kiểm tra, giám sát quý I/2024

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát - Ảnh: Trần Tuyền

Trong quý I/2024, cấp ủy các cấp kiểm tra 11 tổ chức đảng và 24 đảng viên; cấp ủy các cấp và chi bộ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức đảng và 6 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 1 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.

UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 6 tổ chức đảng và 13 đảng viên. Nội dung kiểm tra tập trung vào những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội như: công tác cán bộ; quản lý tài chính; thực hiện các chương trình, dự án đầu tư; quản lý đất đai...

UBKT các cấp đang kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 9 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với 10 tổ chức đảng.

Cũng trong quý I, cấp ủy các cấp và các chi bộ đã thi hành kỷ luật 72 đảng viên (có 9 cấp ủy viên). UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng với hình thức khiển trách (UBKT Tỉnh ủy kỷ luật Đảng ủy xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh, nhiệm kỳ 2015-2020); thi hành kỷ luật 10 đảng viên.

UBKT các cấp đã tiếp nhận đơn tố cáo, phản ánh của 11 đảng viên. Trong đó, có 4 trường hợp chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền xử lý, không có trường hợp nào phải thành lập đoàn giải quyết tố cáo.

Nhìn chung, trong quý I/2024, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát. UBKT các cấp phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy cùng cấp trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Nhiều UBKT đã chủ động triển khai chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024, trong đó chú trọng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Tuy nhiên, một số cấp ủy, UBKT chưa thật sự chủ động trong việc xây dựng và triển khai chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024; triển khai thực hiện chương trình chưa kịp thời theo tiến độ đề ra. Việc xây dựng và triển khai thực hiện chương trình kiểm tra giám sát của một số cấp uỷ, tổ chức đảng và UBKT chưa thật sự chủ động, có lúc còn lúng túng.

Nhiều UBKT cấp huyện và cơ sở chưa tập trung nắm tình hình, chưa chủ động phát hiện những vụ việc nổi cộm xảy ra trên địa bàn để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Để hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác năm 2024, hội nghị thống nhất đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm để cấp ủy, UBKT các cấp tập trung thực hiện. Trong đó, tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống các quy chế, quy định về công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo đúng với các quy định hiện hành của trung ương và phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa phương, đơn vị.

Thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh trong công tác kiểm tra, giám sát. Thực hiện tốt việc giám sát thường xuyên đối với tổ chức đảng và đảng viên.

Tập trung kiểm tra, giám sát về các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, nhất là những sai phạm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống...

Phát biểu kết luận, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hồ Thị Thu Hằng yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm và chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật để thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra.

Tăng cường, chủ động nắm tình hình để tổ chức kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Tập trung xử lý dứt điểm đơn thư tố cáo, phản ánh.

Lưu ý thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát kê khai tài sản của cán bộ, đảng viên. Kiện toàn nhân sự UBKT các cấp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trần Tuyền

Tin liên quan:

Trần Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Triển khai công tác nội chính quý II/2024

Triển khai công tác nội chính quý II/2024
2024-04-15 18:36:00

QTO - Chiều nay 15/4, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang chủ trì hội nghị giao ban công tác nội chính quý I, triển khai...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết