Cập nhật: Thứ 6, 26/02/2016 | 00:16 GMT+7

Gần dân, lắng nghe ý kiến của người dân -tín hiệu tích cực những ngày đầu năm

(QT) - Việc lãnh đạo các ngành, địa phương công bố số điện thoại, đường dây nóng để người dân phản ánh những vấn đề bức xúc hoặc bày tỏ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng không còn là chuyện mới. Song việc Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, ông Đinh La Thăng công bố số điện thoại riêng của mình để người dân được phản ánh lại thu hút được sự quan tâm chú ý của nhiều người.

Còn nhớ khi phát biểu nhận nhiệm vụ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa mới, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư nhấn mạnh đến việc đổi mới phong cách làm việc của các cơ quan lãnh đạo của Đảng từ Trung ương đến cơ sở; xây dựng phong cách làm việc dân chủ, gần dân, trọng dân…Những việc làm trên của lãnh đạo các địa phương trong thời gian qua là sự cụ thể hóa ý kiến, mong muốn của đồng chí Tổng Bí thư, nói rộng ra là mong muốn của Đảng, của dân về những cán bộ gần dân, lo cho dân, tôn trọng và hết lòng làm việc vì người dân, có như thế cuộc sống của người dân mới ổn định, yên bình; đất nước mới có điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn...

Không ít người cho rằng đây là việc làm của một cán bộ có tâm huyết, gần dân và thực sự cầu thị, mà không phải cán bộ nào cũng sẵn sàng làm việc này. Bởi hiện nay không ít cán bộ, công chức đang xa dân, không muốn nghe dân nói, đôi lúc lại sợ dân nói. Một số người lại lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhũng nhiễu, đặt điều kiện, thu vén cho lợi ích cá nhân; không lấy việc phục vụ người dân làm trọng, hoặc bỏ bê công việc. Gần đây báo chí đưa tin ở tỉnh T.H. người ta phát hiện cả một cơ quan gần 30 người, trong giờ làm việc hành chính đã đóng cửa trụ sở cơ quan để cùng nhau đi lễ chùa. Nói vậy để thấy rằng việc ông Bí thư Thành ủy mở điện thoại 24/7 để lắng nghe người dân phản ánh là một việc làm rất đáng quý, trân trọng. Dĩ nhiên không phải tất cả những điều người dân phản ánh đều đúng và cũng không phải tất cả những vấn đề người dân phản ánh đều được giải quyết một cách thỏa đáng. Song chỉ trong một thời gian ngắn mà số điện thoại của Bí thư Thành ủy đã nhận được 2.000 cuộc gọi, tin nhắn cho thấy có quá nhiều vấn đề mà người dân muốn phản ánh, trao đổi với các vị lãnh đạo, để mong rằng qua đó họ nhận được những ý kiến, cách giải quyết phù hợp. Đó là sự kỳ vọng của người dân đối với các vị lãnh đạo Đảng, chính quyền, rất đáng để mỗi người chúng ta phải suy nghĩ. Điều đó cũng cho thấy rằng nhiều vấn đề bị dồn nén, chưa có kênh tiếp nhận, giải quyết hợp lý. Mặc dù trong thời gian qua các ngành, địa phương đã mở các phòng tiếp dân, lãnh đạo chính quyền các cấp thay nhau tiếp dân trong những ngày nhất định; hiệu quả mang lại từ các hoạt động tiếp dân là rất tích cực, song vẫn chưa giải quyết được hết nhiều vấn đề nảy sinh trong cuộc sống hàng ngày có nhiều biến động. Nhiều vụ việc kéo dài từ năm này sang năm khác, chính quyền, các ngành, các cấp đùn đẩy trách nhiệm khiến cho việc khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, người dân lại càng bức xúc. Khi đến nhận nhiệm vụ ở TP. Hồ Chí Minh, một trong những việc làm mà ông Đinh La Thăng đặt ra cho Thành ủy là phải có đường dây nóng. Ông nhấn mạnh “cái này rất quan trọng, chỉ một tin nhắn, một cuộc điện thoại, từ đó có thể cảm nhận, khái quát được nhiều vấn đề”. Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Củ Chi, ông cũng yêu cầu phải có đường dây nóng cho Bí thư, Chủ tịch huyện để người dân gửi thông tin, để tiếp cận được dân. Theo người đứng đầu Thành ủy, lãnh đạo thành phố sẵn sàng tiếp thu, đối thoại cùng người dân về những vấn đề liên quan đến sự phát triển của thành phố, đến đời sống người dân. Muốn vậy các cơ quan chức năng càng phải cung cấp thông tin rõ ràng, công khai hơn nữa cho báo chí, cho người dân. Ông Đinh La Thăng đề nghị: “Hãy chuẩn bị cho tôi đường dây nóng để người dân sẵn sàng liên hệ trực tiếp với Bí thư Thành ủy. Chúng ta phải thực sự cầu thị, lắng nghe, đi về phía người dân. Có vậy chúng ta mới nghe được những lời nói thật, tâm huyết”. Việc công bố đường dây nóng đạt được nhiều mục tiêu, không chỉ là một kênh thông tin để Bí thư Thành ủy gần dân, nghe dân nói. Mà đây cũng là kênh để giám sát cán bộ, công chức, xem họ làm việc đã vừa lòng người dân chưa, qua đó chấn chỉnh, giải quyết những vấn đề chưa phù hợp, để hoạt động của cả hệ thống chính trị được nhịp nhàng, hiệu quả hơn. Đây cũng là cách làm để người dân tin tưởng hơn vào cán bộ, bởi có tin tưởng họ mới gọi điện, nhắn tin nhiều như vậy. Trước đó khi đảm nhận Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh cũng đã công khai email, số điện thoại để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân trong và ngoài thành phố Đà Nẵng. Ở Quảng Trị, mới đây ngày 18/2/2016 khi làm việc với Ban Dân vận và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cũng không khỏi trăn trở khi những người công nhân làm việc hết mình nhưng đồng lương, thu nhập còn thấp, trong lúc nhiều cán bộ, công chức được nhà nước trả lương cao nhưng chưa làm hết phận sự, hiệu quả công việc chưa rõ ràng, cụ thể. Không ít vụ việc xảy ra mà ngành chức năng không có ý kiến tham mưu nên vai trò bị lu mờ. Đồng chí đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đẩy mạnh việc nắm dư luận xã hội, nâng cao chất lượng công tác điều tra xã hội; thành lập đường dây nóng để người dân phản ánh về những tâm tư, tình cảm, ý kiến, kiến nghị của mình; hàng tuần tập hợp báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để biết và xử lý. Đồng chí nhấn mạnh “đây là cái mới trong năm nay” cần làm cho tốt… Còn nhớ khi phát biểu nhận nhiệm vụ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa mới, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư nhấn mạnh đến việc đổi mới phong cách làm việc của các cơ quan lãnh đạo của Đảng từ Trung ương đến cơ sở; xây dựng phong cách làm việc dân chủ, gần dân, trọng dân…Những việc làm trên của lãnh đạo các địa phương trong thời gian qua là sự cụ thể hóa ý kiến, mong muốn của đồng chí Tổng Bí thư, nói rộng ra là mong muốn của Đảng, của dân về những cán bộ gần dân, lo cho dân, tôn trọng và hết lòng làm việc vì người dân, có như thế cuộc sống của người dân mới ổn định, yên bình; đất nước mới có điều kiện để phát triển mạnh mẽ hơn... PHƯỚC AN



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Lắng nghe cán bộ, hội viên, phụ nữ nói
22:50 06/12/2023

Đối thoại và tuyên truyền chính sách là một trong những nội dung quan trọng của Dự án 8 về thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối ...

Lắng nghe tâm tư người lao động
22:40 07/05/2023

Lần đầu tiên, một cuộc đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh và đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) diễn ra ngay trong Tháng công nhân. Sau khi lắng nghe ...

Chất lượng đại biểu là hàng đầu!

Chất lượng đại biểu là hàng đầu!
20:47 21/02/2016

(QT) - Thời gian gấp rút, ngày bầu cử Quốc hội (QH) và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp đã cận kề phía trước. Bề bộn bao việc, nhưng việc chọn cho được những ứng viên xứng đáng...

Tháng Hai, nhắc nhớ phía biên cương!

Tháng Hai, nhắc nhớ phía biên cương!
20:51 19/02/2016

(QT) - Nhiều năm nay, không nhớ hết tôi đã có bao nhiêu chuyến đi dọc dài lên biên cương phía Bắc. Lạ lùng thay, khi đi qua những bản làng nghèo khó Lai Châu hay đứng trước...

Tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp

Tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp
18:18 05/02/2016

(QT) -Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản...

Thời tiết

27°C - 35°C
Ít mây, trời nắng nóng
  • 24°C - 34°C
    Có mây, không mưa
  • 24°C - 30°C
    Có mây, có mưa rào và dông
POWERED BY
Việt Long