Cập nhật:  GMT+7

Dựng tấm thạch bia bản Trường ca “Việt Bắc” tại khu lưu niệm nhà thơ Tố Hữu

Hướng về kỷ niệm 104 năm ngày sinh nhà thơ Tố Hữu, ngày 1/10/2024, tại Công viên văn hóa và khu lưu niệm nhà thơ Tố Hữu tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND huyện Quảng Điền, Phòng văn hoá huyện tổ chức Lễ kỷ niệm ngày sinh nhà thơ Tố Hữu và dựng văn bia bản trường ca “Việt Bắc” nổi tiếng của nhà thơ Tố Hữu đặt trang trọng trong khuôn viên Công viên văn hoá và nhà lưu niệm nhà thơ Tố Hữu.

Dựng tấm thạch bia bản Trường ca “Việt Bắc” tại khu lưu niệm nhà thơ Tố Hữu

Văn bia bản trường ca nổi tiếng “Việt Bắc” của nhà thơ Tố Hữu đặt trang trọng trong khuôn viên Công viên văn hoá và nhà lưu niệm nhà thơ Tố Hữu. Ảnh: L.H

Đông đảo các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, đại diện gia đình nhà thơ Tố Hữu là các con gái Nguyễn Thanh Hoa và Nguyễn Minh Hồng cùng nhiều văn nghệ sĩ tham dự. Buổi lễ diễn ra hết sức giản dị và xúc động, tấm thạch bia đẹp và trang trọng, những vần thơ Tố Hữu từ núi rừng Việc Bắc năm xưa được những nghệ sĩ - những người con Việt Bắc tặng nhà lưu niệm Tố Hữu hết sức ý nghĩa và xúc động.

Được biết xuất xứ tấm bia đá và việc làm ý nghĩa này khởi nguồn từ Giáo sư, nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng cùng gia đình nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thao và PGS.TS Cao Thị Hồng. Họ muốn có một món quà thật ý nghĩa, đóng góp của núi rừng Việt Bắc cho Khu lưu niệm nhà thơ Tố Hữu vào dịp kỷ niệm ngày sinh nhà thơ Tố Hữu (4/10/2024). Đặc biệt, đây cũng là dịp kỷ niệm 70 ra đời bài thơ Việt Bắc (1954-2024), ngày bộ đội rời chiến khu Việt Bắc trở về Hà Nội.

Theo nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Thao, cha anh - ông Hoàng Thể, người Tày ở Bắc Kạn là sinh viên thế hệ đầu tiên của Trường ĐHSP Hà Nội. Năm 1959, ông tốt nghiệp, trở về quê hương dạy trường phổ thông cấp ba. Với tình yêu, lòng ngưỡng mộ thơ Tố Hữu, với tình cảm của người Tày đã từng tham gia 9 năm kháng chiến, ông đã dịch bài thơ “Việt Bắc” ra tiếng Tày để trực tiếp dạy cho các em học sinh trong các trường cấp ba; và ông nhờ khắc hoạ bài thơ bằng tiếng Tày vào môt tấm thạch bia để trong vườn nhà.

Giáo sư, nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng đã bàn với nghệ sĩ Hoàng Thao và PGS.TS Cao Thị Hồng dựa trên ý tưởng này của ông Hoàng Thể để làm sao có một tấm thạch bia bài thơ “Việt Bắc” thật đẹp và trang trọng để tặng cho Công viên văn hóa và khu lưu niệm nhà thơ Tố Hữu tại Quảng Điền - quê huơng nhà thơ. Họ đã vào Đà Nẵng tìm mua một phiến đá lớn, dài 2 m, cao 2,8 m và nhờ điêu khắc gia Lê Nguyên tạc bài thơ lên đá, trước mắt là tiếng Kinh.

Đến cuối tháng 9/2024, bản thạch bia khắc bài thơ “Việt Bắc” được hoàn tất, dựng lên ở khu lưu niệm nhà thơ Tố Hữu tại Quảng Điền hết sức trang trọng để mọi người có dịp đến tham quan, chiêm ngưỡng.

Lộc Hà


Lộc Hà

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

5 gương mặt văn chương làng Mai Xá

5 gương mặt văn chương làng Mai Xá
2024-10-01 15:07:00

QTO - Với nhiều người dân Quảng Trị, làng Mai Xá là một địa danh quen thuộc, một trong 65 ngôi làng cổ thuộc châu Minh Linh, phủ Tân Bình, xứ Thuận Hóa...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết