Cập nhật: Thứ 4, 13/07/2011 | 09:38 GMT+7

Đưa hàng Việt về nông thôn

(QT) - Sau hơn một năm triển khai, cuộc vận động: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng được cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đón nhận tích cực. Dùng hàng Việt Nam dần trở thành nếp sống, thói quen trong hoạt động mua sắm hàng ngày của mỗi người dân. Để một bộ phận lớn người dân vùng nông thôn được tiếp cận với hàng Việt Nam, từ đầu năm đến nay, các công ty thương mại trong tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với các ban ngành liên quan thực hiện đưa hàng Việt Nam về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa với nhiều mặt hàng bình ổn và hàng Việt Nam chất lượng cao. Được mua hàng với giá gốc, chất lượng đảm bảo, người dân ở các vùng quê rất phấn khởi, tăng thêm niềm tin và cùng quyết tâm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực tế cho thấy, là một thị trường tiêu thụ hàng hóa rộng lớn song những người dân nông thôn thường xuyên buộc phải sử dụng các mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc hay có xuất xứ từ Trung Quốc. Tại sao như vậy? Vẫn biết hàng do Việt Nam sản xuất đảm bảo chất luợng nhưng người dân biết mua hàng Việt Nam ở đâu? Bận rộn với mùa màng, tất bật với công việc đồng áng, mỗi người nông dân không thể có điều kiện đến các chợ trung tâm hay siêu thị để sắm những mặt hàng thiết yếu để sử dụng hàng ngày.

Hàng Việt Nam được người tiêu dùng nông thôn quan tâm.

Trong một hội chợ hàng Việt Nam tổ chức ở một vùng nông thôn, chúng tôi làm một cuộc điều tra nhỏ về vấn đề “Nên hay không việc thường xuyên tổ chức hội chợ hàng Việt Nam ở nông thôn?”, có đến 95% người dân được hỏi đều có mong muốn các hội chợ được tổ chức định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý để tạo điều kiện cho mọi người dân được tiếp cận với hàng Việt Nam. Sau khi chọn cho mình những mặt hàng thiết yếu như mỹ phẩm, bột giặt, thực phẩm..., chị Nguyễn Thị Lự (Hải Lăng) phấn khởi cho biết: “Tôi rất vui vì được tận tay lựa chọn các mặt hàng Việt Nam chất lượng tốt với giá cả phù hợp. Ngoài việc chọn những mặt hàng như ý, nhân viên bán hàng còn giới thiệu rõ về sản phẩm, hướng dẫn sử dụng và tư vấn cách bảo quản, cách thức phân biệt hàng thật, hàng giả. Tôi mong rằng những hội chợ như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn tại các vùng nông thôn, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng trong tỉnh”. Trong cái nắng oi bức giữa mùa hè, người dân vùng Cùa (Cam Lộ) vẫn đến điểm bán hàng Việt Nam từ sáng sớm. Mọi người cùng tập trung quanh các gian hàng Việt Nam, chăm chú lựa chọn cho mình mặt hàng như ý để mua sắm. Với hàng trăm mặt hàng thực phẩm, gia dụng thiết yếu được sản xuất trong nước, người dân nơi đây đã được mua hàng chất lượng cao với giá ưu đãi cùng với chính sách khuyến mãi phù hợp trên mỗi mặt hàng nên rất phấn khởi. Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm 2011, Công ty TNHH MTV thương mại Quảng Trị đã phối hợp với siêu thị Co.op mark (Đông Hà) tổ chức nhiều hội chợ, điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Hải Lăng, vùng Cùa (Cam Lộ) và một số địa phương khác trong toàn tỉnh. Hàng hoá đưa đến các vùng nông thôn chủ yếu là các mặt hàng bình ổn, hàng Việt Nam phong phú, đa dạng và đảm bảo chất lượng cao, giá cả phù hợp với túi tiền của người dân, bình quân mỗi địa điểm được tổ chức bán hàng trong thời gian 2 ngày. Ngoài ra, Công ty TNHH MTV thương mại Quảng Trị thường xuyên đưa các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu do Việt Nam sản xuất, đảm bảo chất lượng về các vùng sâu, vùng xa, miền núi, phục vụ nhu cầu của người dân, tự xây dựng và hình thành hệ thống phân phối hàng hoá của công ty tại các vùng nông thôn. Để giới thiệu một số nông sản đặc trưng của Quảng Trị, từ tháng 3/2011, Công ty cũng đã tiến hành thu mua nông sản đặc sản tại các địa phương, vùng miền trong tỉnh như: gạo đỏ (Triệu Phước, Triệu Phong); lúa HC 95 (Hải Lăng); tiêu (vùng Cùa, Cam Lộ) đóng gói, gim nhãn mác đem tiêu thụ trong hệ thống siêu thị toàn quốc, nhằm giới thiệu thương hiệu sản phẩm nông sản Quảng Trị đến người tiêu dùng cả nước. Để triển khai cuộc vận động có hiệu quả, từ đầu năm Sở Công Thương đã phối hợp với các ban, ngành liên quan đề ra chương trình hành động, tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Thông qua các đợt kiểm tra, lực lượng chức năng phối hợp tuyên truyền cho các BQL chợ về buôn bán hàng Việt Nam, thực hiện bình ổn giá. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát thị trường, đảm bảo sự công bằng cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và trong kinh doanh. Một chương trình xúc tiến thương mại cũng như quy chế thương mại trong tỉnh cũng đang được nghiên cứu xây dựng, từ đó tạo điều kiện để hàng hóa, nông sản trong tỉnh được đưa đi tiêu thụ rộng rãi trong nước. Việc tổ chức những chuyến hàng Việt Nam về với các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa là rất cần thiết với các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Do vậy, các doanh nghiệp trên địa bàn cần xây dựng và hoàn thiện chiến lược, phương án sản xuất hàng hóa có chất lượng, giá thành phù hợp, mẫu mã phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng, dần tạo uy tín và thương hiệu hàng Việt Nam ở mỗi người dân vùng nông thôn. Tuy nhiên, để việc đưa hàng Việt Nam về nông thôn được thực hiện thường xuyên hơn, phía các doanh nghiệp cũng rất cần sự hỗ trợ thêm về nguồn vốn để mua và dự trữ hàng hóa phục vụ người dân. Các địa phương sở tại cần tạo điều kiện về địa điểm, trang thiết bị để các hội chợ hàng Việt Nam tổ chức tại các vùng nông thôn thành công hơn nữa. Trong thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức hội chợ hàng Việt Nam tại các huyện thị trên địa bàn tỉnh như: thị trấn Bến Quan (Vĩnh Linh), Chợ Cầu (Gio Linh)… và duy trì hoạt động của mạng lưới phân phối hàng Việt các xã vùng sâu, vùng xa. Bài, ảnh: LỆ NHƯ



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Đồng hành với hàng Việt
22:48 08/03/2023

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hưởng ứng ...

Để người Việt tin dùng hàng Việt
22:25 05/09/2024

15 năm, với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa, đi vào ...

Giữ thói quen đi chợ truyền thống
23:00 27/09/2024

Giữa cuộc sống ngày càng hiện đại, bên cạnh việc mua sắm thông qua các sàn thương mại điện tử, nhiều người, trong đó có một bộ phận người trẻ vẫn giữ thói quen ...

POWERED BY
Việt Long