Cập nhật:  GMT+7

Đông Hà nâng cao chất lượng cơ chế “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính

Xác định giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế “một cửa” là khâu then chốt trong lộ trình cải cách hành chính, thời gian qua, thành phố Đông Hà đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” các cấp. Từ đó, tạo sự hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương.

Đông Hà nâng cao chất lượng cơ chế “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính

Công chức bộ phận “một cửa” của UBND Phường 5, TP. Đông Hà giải quyết thủ tục hành chính cho người dân -Ảnh: T.T

Chánh Văn phòng UBND thành phố Đông Hà Hoàng Trọng Quang cho biết: “Địa phương hiện có 1 bộ phận “một cửa” cấp thành phố, 9 bộ phận “một cửa” cấp phường. Để đảm bảo bộ phận “một cửa” hoạt động hiệu quả theo quy định tại Nghị định số 61/2018/ NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, UBND thành phố và UBND các phường đã ban hành quy chế hoạt động riêng cho từng đơn vị và tổ chức, vận hành bộ phận này hoạt động đảm bảo đúng quy trình, thủ tục quy định.

Các bộ phận “một cửa” được xây dựng với diện tích đảm bảo theo quy định và cơ bản được trang bị đầy đủ trang thiết bị, bàn, ghế ngồi chờ, quạt mát hoặc máy điều hoà không khí, nước uống, nhằm đảm bảo tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua bộ phận “một cửa” cũng như qua phần mềm “một cửa” điện tử tỉnh đảm bảo tỉ lệ 100%, phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp...”.

Đến nay, tổng số TTHC thực hiện tiếp nhận ở cấp thành phố là 288 thủ tục, cấp phường 145 thủ tục; có 238 TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp thành phố, 124 TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp phường.

Năm 2023, tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn thành phố đạt 54,6%, vượt 24,6% so với kế hoạch năm 2023, trong đó cấp thành phố đạt 41%, cấp phường đạt 56,97%. Quý I/2024, tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến của thành phố đạt 99,2%, trong đó cấp thành phố đạt 99,9%, cấp phường đạt 99%...

Bên cạnh đó, thành phố đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đảm bảo tỉ lệ theo yêu cầu của UBND tỉnh. Từ đó, đã góp phần rút ngắn thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.

Chị Nguyễn Vân Anh, ở Phường 1, thành phố Đông Hà cảm thấy hài lòng khi hiện nay, muốn giải quyết một số TTHC, chị chỉ cần ngồi tại nhà khai các thông tin cần thiết trên phần mềm của dịch vụ công, mọi thủ tục được hoàn tất một cách rất nhanh chóng.

“Giải quyết TTHC trực tuyến có nhiều lợi ích, như không phải đi đến cơ quan nhà nước, không tốn chi phí đi lại mà chỉ cần ngồi tại chỗ thao tác các bước theo đúng hướng dẫn. Sau khi hoàn thành, người dân sẽ nhận được các thông tin về hồ sơ mình đã nộp, thời gian trả và chờ nhận kết quả tại nhà qua hệ thống bưu điện. Mọi thứ rất thuận lợi”, chị Vân Anh chia sẻ.

Tại bộ phận “một cửa” của UBND thành phố Đông Hà, phóng viên nhận thấy, hệ thống bảng biển nội quy, quy chế, trình tự thủ tục, mức thu phí, thời hạn giải quyết từng loại hồ sơ được niêm yết công khai, rõ ràng.

Cầm trên tay giấy hẹn ngày trả kết quả giải quyết TTHC, ông Hoàng Văn Bình, ở Phường 2, thành phố Đông Hà vui vẻ cho biết: “Tôi tưởng là thủ tục phức tạp, phải lui tới nhiều lần nhưng khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ đã kiểm tra, hướng dẫn chu đáo, tận tình những loại giấy tờ cần phải bổ sung nên tôi nhanh chóng hoàn thành rồi nhận phiếu hẹn. Cách làm việc như thế này là rất chuyên nghiệp, tạo sự thuận lợi và thoải mái cho người dân khi đến giải quyết TTHC ở cơ quan nhà nước”.

Tại bộ phận “một cửa” của UBND Phường 5, người dân đến giải quyết thủ tục nhiều nhưng sự hài lòng thể hiện rõ trên gương mặt mọi người khi không gian ở đây rộng thoáng, cán bộ tận tình hướng dẫn cũng như giải quyết nhanh chóng, bài bản.

“Đến cơ quan nhà nước giải quyết các loại giấy tờ đã thấy mình nhận được sự quan tâm, tôn trọng từ cán bộ. Đây là điều mà người dân rất cần”, chị Nguyễn Thị Hoa, ở Khu phố 2, Phường 5 chia sẻ.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường 5 Lê Quang Việt Sơn, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, công chức ở bộ phận “một cửa” được bố trí đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng, tinh thần trách nhiệm. Quy chế làm việc, quy chế tiếp công dân, quy chế giải quyết hồ sơ hành chính của địa phương được thực hiện nghiêm túc. Nhờ vậy, những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của phường đều được giải quyết ngay, không chậm trễ.

Có thể thấy rằng, hoạt động của bộ phận “một cửa” của UBND thành phố Đông Hà và 9 phường trên địa bàn được nâng cao chất lượng về mọi mặt đã góp phần đổi mới phương thức hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, giảm chi phí thực hiện cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó là tăng cường sự giám sát, đánh giá của cá nhân, tổ chức cũng như trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Điều này góp phần quan trọng để đô thị trung tâm tỉnh lỵ ngày càng đáp ứng tốt hơn vai trò, vị trị là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ của tỉnh.

Thanh Tuyền

Tin liên quan:
  • Đông Hà nâng cao chất lượng cơ chế “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính
    Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính

    Trong những năm gần đây, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, nhờ thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, chất lượng phục vụ, công tác kiểm soát việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng trong công tác cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy KT - XH của địa phương phát triển.

  • Đông Hà nâng cao chất lượng cơ chế “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính
    Đông Hà giải quyết thủ tục hành chính kịp thời cho người dân, doanh nghiệp

    Trên cơ sở Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 6/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp (Nghị quyết số 131), TP. Đông Hà đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và mang lại hiệu quả tích cực.

  • Đông Hà nâng cao chất lượng cơ chế “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính
    Đông Hà nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

    Thời gian qua, thành phố Đông Hà thường xuyên chú trọng nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua đó, góp phần tích cực vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn trung tâm tỉnh lỵ.


Thanh Tuyền

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Nhớ một thời giải phóng Đông Hà

Nhớ một thời giải phóng Đông Hà
2024-04-28 06:34:00

QTO - Hơn nửa thế kỷ Đông Hà giải phóng, từ hoang tàn đổ nát của chiến tranh, bộ mặt đô thị bên dòng sông Hiếu bây giờ đã “thay da đổi thịt” từng ngày. Nhớ...

Tự hào mạch nguồn cách mạng Hải Lăng

Tự hào mạch nguồn cách mạng Hải Lăng
2024-04-28 06:30:00

QTO - Vùng đất truyền thống cách mạng huyện Hải Lăng, 49 năm sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, có nhiều thay đổi đáng tự hào....

Thắp lên tình yêu biên cương Tổ quốc

Thắp lên tình yêu biên cương Tổ quốc
2024-04-24 05:35:00

QTO - Chương trình “Biên giới, biển, đảo trong tim tôi” năm 2024 vừa tổ chức tại Quảng Trị được cụ thể hóa bằng những hoạt động khơi dậy niềm tự hào, tình...

Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri
2024-04-23 05:50:00

QTO - Là một trong những hoạt động rất quan trọng của đại biểu HĐND các cấp, tiếp xúc cử tri giúp đại biểu hoàn thành tốt nhiệm vụ là cầu nối giữa cơ sở...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết

POWERED BY
Việt Long