Cập nhật:  GMT+7

Điện ảnh Việt Nam - Nhìn lại để tiến xa hơn

Tuần qua, tại Hà Nội, TS Ngô Phương Lan đã ra mắt tác phẩm lý luận phê bình điện ảnh mới nhất của mình với nhan đề “Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập”. Đây được xem là một công trình hiếm hoi nhìn nhận tổng quan 30 năm đổi mới của nền điện ảnh Việt Nam với đầy đủ những thăng trầm và cả cái nhìn về tương lai.

Điện ảnh Việt Nam - Nhìn lại để tiến xa hơn

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh và các văn nghệ sĩ chúc mừng TS Ngô Phương Lan ra mắt tác phẩm mới - Ảnh: T. N.V

Tái hiện giai đoạn sôi động của điện ảnh Việt Nam

Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập chia thành 2 phần, trong đó phần đầu tập trung khái quát về những tác phẩm điện ảnh tiêu biểu 30 năm qua. Đáng chú ý là bên cạnh việc thể hiện theo phong cách lý luận phê bình, tác giả đã lồng ghép cả những vấn đề liên quan đến công tác quản lý, phản ứng của dư luận, xã hội đối với những tác phẩm này, giúp người đọc hiểu thêm về những điều đã diễn ra, những tác động đến tác phẩm, đạo diễn và những ảnh hưởng của tác phẩm đó đến những tác phẩm ra đời sau.

Những bộ phim được nhắc đến đều rất nổi tiếng và ghi dấu một giai đoạn sôi động của điện ảnh nước nhà như: Tướng về hưu, Thương nhớ đồng quê, Mùa ổi, Thị trấn yên tĩnh, Thằng Bờm, Gánh xiếc rong, Chung cư, Mê Thảo thời vang bóng, Ai xuôi vạn lý, Chiếc chìa khóa vàng, Hãy tha thứ cho em, Ngã ba Đồng Lộc, Bến không chồng, Vị đắng tình yêu, Đời cát, Thung lũng hoang vắng, Trăng nơi đáy giếng, Cỏ lau, Những người thợ xẻ, Mùa len trâu, Thời xa vắng, Sống trong sợ hãi, Chơi vơi, Vào Nam ra Bắc, Chuyện của Pao...

Điện ảnh Việt Nam - Nhìn lại để tiến xa hơn

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Trịnh Thị Thủy (phải) và TS Ngô Phương Lan - Nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh - Ảnh: T.N.V

Phần 2 cuốn sách gồm những bài tiểu luận phản ánh những suy nghĩ của tác giả về quá trình phát triển, những vấn đề thăng trầm của điện ảnh Việt Nam trong suốt 30 năm qua. Trong đó, tác giả dành nhiều bài viết để trình bày những bài học kinh nghiệm, ý tưởng của mình về việc làm sao để phát triển nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Cũng như ở phần 1, với nhiều vai trò từ quản lý đến nhà phê bình, cách trình bày của TS Ngô Phương Lan tiếp tục thể hiện sự đa chiều khi một mặt chỉ rõ những thách thức, khó khăn của điện ảnh, mặt khác cũng nêu bật những ưu điểm riêng của điện ảnh trong nước. Tác giả cũng cho thấy khát vọng khi nhiều lần nhấn mạnh mục tiêu xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam mạnh mẽ để hỗ trợ quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Cái nhìn của người trong cuộc

Đánh giá về tác phẩm, nhiều ý kiến ghi nhận Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập là một công trình nghiêm túc, đồ sộ, mang tính học thuật cao, có tính hiện thực sâu rộng. Điều đặc biệt là tác giả đã thực hiện tác phẩm dưới nhiều góc độ quan sát. Là một nhà quản lý trực tiếp của ngành điện ảnh Việt Nam lại vừa là một nhà lý luận phê bình điện ảnh gắn bó chặt chẽ với những diễn biến thực tế của điện ảnh trong nước, nên tác phẩm của chị đã thể hiện một cái nhìn đa chiều và đầy đủ nhất về nền điện ảnh Việt Nam từ khi đổi mới cho đến nay.

TS Ngô Phương Lan tốt nghiệp Đại học Điện ảnh quốc gia Liên Xô (VGIK). Bà nguyên là Cục trưởng Cục Điện ảnh và hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương khóa V; Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam. TS Ngô Phương Lan được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2017.

Điện ảnh Việt Nam - Nhìn lại để tiến xa hơn

Một kỷ niệm chuyến thăm chiến trường xưa Cánh đồng Chum (Lào) của TS Ngô Phương Lan và các văn nghệ sĩ - Ảnh: T.N.V

Tâm sự về tác phẩm mới của mình, TS Ngô Phương Lan cho biết: “Mục đích của tôi khi thực hiện tác phẩm này là xâu chuỗi và hệ thống lại một chặng đường dài hơn 30 năm của điện ảnh Việt Nam tính từ khi nước ta bước vào công cuộc đổi mới (1986) đến đầu năm 2023. Từ đó, tạo một bức phác thảo tương đối rõ nét về nền điện ảnh Việt Nam hiện nay.

Đó cũng là quãng thời gian mà tôi với tư cách là một người làm nghề đã trải qua, đóng góp một phần trong đó với đủ những cung bậc vui, buồn, những khó khăn, thử thách. Với cá nhân, tôi coi mình là người may mắn khi cả cuộc đời được gắn bó với nghề mình yêu, ngành lý luận phê bình điện ảnh”.

Sau khi đọc xong tác phẩm Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập, đạo diễn - NSƯT Lê Đức Tiến, nguyên Giám đốc Hãng phim Giải Phóng và Hãng Phim truyện Việt Nam, cho biết: “Tôi vô cùng tâm đắc với quan điểm xuyên suốt của TS Ngô Phương Lan là điều làm nên một nền điện ảnh Việt Nam mạnh mẽ không phải ở số lượng phim, hay doanh thu lớn mà là ở phong cách của các đạo diễn, nhà làm phim. Không có chất riêng, độc đáo, mạnh mẽ, điện ảnh Việt rất khó bay xa”.

Còn PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, thì nhận xét: “Điểm rất riêng của TS Ngô Phương Lan là đã dày công phân tích rất thẳng thắn hầu hết những tác phẩm được xem là dấu ấn của điện ảnh Việt Nam từ thời đổi mới đến nay. Ai cũng biết, phê bình, nhất là phê bình những tác phẩm đã thành danh là rất khó, bởi luôn có những ý kiến, nhận xét trái chiều. Nhưng chính nhờ sự phân tích tinh tế của tác giả đã góp phần giúp người đọc nhìn lại, để hiểu rõ hơn về tình hình điện ảnh trong nước, từ đó mới có thể tiến xa hơn”.

Châu La Việt

Tin liên quan:
  • Điện ảnh Việt Nam - Nhìn lại để tiến xa hơn
    Điện ảnh Việt Nam - những cột mốc đáng nhớ

    Cách đây 70 năm, ngày 15/3/1953 tại chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 147/SL quyết định thành lập “Doanh nghiệp Quốc gia Chiếu bóng và Chụp ảnh Việt Nam”. Từ khi ra đời, sắc lệnh đã có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự hình thành, phát triển của nhiếp ảnh, điện ảnh cách mạng Việt Nam. Để ghi nhận những đóng góp to lớn của ngành điện ảnh, trong Thông báo số 262-TB/TW ngày 24/7/2009, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chuẩn y đề nghị của Hội Điện ảnh Việt Nam lấy ngày 15/3 là ngày truyền thống của Điện ảnh Việt Nam, gọi là Ngày Điện ảnh Việt Nam.

  • Điện ảnh Việt Nam - Nhìn lại để tiến xa hơn
    Phát sóng rộng rãi bộ phim “Việt Nam - Tổ quốc nhìn từ biển”

    NDO - Từ ngày 1/12 tới, bộ phim tài liệu “Việt Nam-Tổ quốc nhìn từ biển” do Hãng phim Tài liệu và Điện ảnh Nhân Dân sản xuất sẽ chính thức phát sóng rộng rãi trên hầu hết các kênh, đài truyền hình trong cả nước. Bộ phim được công chiếu vào đúng dịp 40 năm ra đời Công ước về Luật Biển của Liên hiệp quốc và 10 năm Luật Biển Việt Nam.


Châu La Việt

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Sân chơi miễn phí cho người yêu thể thao

Sân chơi miễn phí cho người yêu thể thao
2023-11-11 06:15:00

QTO - Không phải là một vận động viên (VĐV) nổi tiếng hay huấn luyện viên (HLV) của bộ môn thể thao nào nhưng anh Đoàn Văn Dũng (sinh năm 1978), ở thôn Tân...

Kết nối niềm vui từ vũ điệu zumba

Kết nối niềm vui từ vũ điệu zumba
2023-11-04 05:54:00

QTO - Có năng khiếu nghệ thuật cùng niềm đam mê được bồi đắp qua trường lớp, Hồ Thị Mỹ Hạnh (sinh năm 1989), quê ở xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ, đã làm tốt...

Gửi trọn thanh xuân cho niềm đam mê võ thuật

Gửi trọn thanh xuân cho niềm đam mê võ thuật
2023-10-28 06:20:00

QTO - Nhiều năm nuôi dưỡng niềm đam mê võ thuật, cô Nguyễn Thị Hà Xuyên quê ở thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, đã luôn nỗ lực trong tập luyện, thi đấu...

Mạnh Long và niềm đam mê billiards

Mạnh Long và niềm đam mê billiards
2023-10-07 06:20:00

QTO - Không qua bất kỳ một trường lớp đào tạo chuyên nghiệp nào nhưng vì đam mê, anh Trần Mạnh Long, quê ở xã Gio Hải, huyện Gio Linh, đã gắn bó với bộ môn...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết