
{title}
{publish}
{head}
(QT) - Trong những ngày gần tết Nguyên đán Nhâm Thìn, dù đang tất bật với công việc nhưng người dân từ đô thị đến vùng sâu vùng xa đều tranh thủ đến chợ mua sắm để phục vụ cho một cái tết đầy đủ, vui tươi. Chị Hồng, một tiểu thương ở chợ Quảng Trị cho biết, bây giờ hàng hóa trên thị trường rất phong phú. Đó là một thuận lợi cho người tiêu dùng chọn lựa khi đi mua sắm. Tuy nhiên, qua kinh nghiệm buôn bán nhiều năm qua, chị nhận thấy một điều rằng, hàng hóa bây giờ bên cạnh hàng đảm bảo chất lượng thì không ít mặt hàng kém chất lượng vẫn được bày bán công khai. Đa số mặt hàng này đều không rõ nguồn gốc, được nhập lậu chuyển vào từ các tỉnh phía bắc. Từ thực tế đó, nên người tiêu dùng đã có lựa chọn hàng sản xuất trong nước, chất lượng cao khi có nhu cầu mua sắm. Trước sự lựa chọn của người tiêu dùng, nhiều năm qua, nhất là hai năm trở lại đây kể từ khi thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng trang Web điện tử, phát tờ rơi, quảng cáo lưu động… để quảng bá thương hiệu, hình ảnh hàng hóa của mình đến người tiêu dùng. Đặc biệt, vào những dịp cuối năm và tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng lên đáng kể nên công tác tuyên truyền quảng bá hàng hóa lại càng được đẩy mạnh hơn. Để đáp ứng hàng hóa cho người tiêu dùng và xuất khẩu, ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất- kinh doanh, đồng thời từng bước nâng cao thương hiệu và uy tín của mình trên thị trường trong nước bằng cách thay đổi mẫu mã, kiểu dáng, quan tâm đến chất lượng hàng hóa, thị hiếu người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng hết cơ hội này mà chỉ chạy theo những đơn đặt hàng nước ngoài nên hiệu quả sản xuất- kinh doanh đạt thấp. Nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng mạng lưới bán lẻ hàng hóa rộng lớn. Bên cạnh đó, không ít tư thương do hám lợi đã nhập hàng kém chất lượng không rõ nguồn gốc, hàng giả hàng nhái để kinh doanh thu lợi bất chính. Nguy hiểm hơn, nhiều điểm bán hàng còn nhập hàng lậu về dán nhãn mác hàng Việt Nam làm mất uy tín, thương hiệu hàng hóa được sản xuất trong nước. Ngay cả những trung tâm thương mại lớn trong tỉnh, có nơi chưa thực hiện công tác niêm yết giá. Nhiều mặt hàng như xe máy mỗi ngày thay đổi giá lên đến 3- 4 lần theo hướng tăng lên. Một nhân viên bán hàng ở một đại lý bán xe máy ở Đông Hà nói: “ Cửa hàng chúng tôi không thể niêm yết giá. Cả năm được mấy ngày này nên bán tăng được đồng nào hay đồng ấy." Trước thực tế đang diễn ra, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước trong việc thanh tra, kiểm tra về niêm yết giá; cương quyết đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu được bày bán tràn lan hiện nay. Mặt khác, để thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mỗi doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng trong nước, bởi mục đích của CVĐ là phát huy tính tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất hàng hóa Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. NGUYỄN VINH
Gần Tết Giáp Thìn hoạt động mua bán phục vụ đời sống người dân trên địa bàn đang diễn ra ở hai kênh trực tuyến và trực tiếp. Trong khi hoạt động mua bán tại ...
Bước vào giai đoạn cao điểm mua sắm những tháng cuối năm 2023, lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường bắt đầu có xu hướng tăng so với các tháng trước. Đây ...
Từ thực phẩm thiết yếu, đồ tươi sống đến các loại gia vị, bánh mứt, hạt sấy khô, nước giải khát... mang thương hiệu Việt hiện đang “phủ sóng” diện rộng tại các ...
Thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu hàng hóa phục vụ sản xuất, tiêu dùng được dự báo sẽ tăng cao. Đây cũng là thời điểm các đối ...
Trong bối cảnh chợ truyền thống đang gặp nhiều khó khăn trong hoạt động do sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử cùng hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu ...
Với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và toàn diện, Sở Công thương đã triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” một cách ...
15 năm, với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa, đi vào ...
Sức mua tăng mạnh vào dịp cuối năm và tết Nguyên đán là cơ hội để đơn vị bán lẻ, doanh nghiệp (DN) chủ động tăng cường nhiều hoạt động quảng bá, tiếp thị sản ...
QTO - Để khuyến khích phát triển cây dược liệu trên địa bàn tỉnh phát triển bền vững, thời gian qua, Quảng Trị có nhiều chính sách, chương trình, đề án, dự...
QTO - Thông thường, bước vào những tháng hè là thời điểm thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, thị trường mặt bằng cho thuê năm nay có phần...
(QT) - Cứ mỗi ngày thứ 2 đầu tuần, người ta lại thấy một người đàn ông dân tộc Vân kiều trong bộ quân phục cũ kỹ, đôi dép sờn rách vội vã tạt vào UBND xã Hướng Lập (Hướng Hóa,...
(QT) - Năm 2011 huyện Hải Lăng (Quảng Trị) thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Kết quả GDP tăng 12,6%, trong đó sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp...
(QT) - Ka Tăng là một bản nghèo ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị). Từ lâu, ở chốn núi rừng này việc lo đủ cái ăn, cái mặc đã là một chuyện khó chứ đừng nói đến...
(QT) - Có những nghề mà mỗi năm xuất hiện chỉ một lần, đem lại thu nhập khá cao cho người dân vào những ngày giáp tết. Bắt đầu từ trước tết khoảng 10 ngày, những người theo...
(QT) - Năm nay, thời gian nghỉ tết tương đối dài nên dự báo lượng khách về quê ăn tết sẽ tăng lên đáng kể, đặc biệt vào các ngày mồng 4, 6, 8, 10, 12…tháng giêng năm Nhâm Thìn,...
(QT) - Nhằm đảm bảo lịch thời vụ gieo cấy lúa vụ đông xuân của huyện, những ngày này các địa phương vùng trũng huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đang tập trung cho công tác tiêu úng....