Cập nhật:  GMT+7

Để hàng Việt Nam lên ngôi

(QT) - Dịp trước Tết Nguyên đán Tân Mão, ngành Công Thương Quảng Trị cùng một số doanh nghiệp nhà nước làm chủ đạo tổ chức nhiều điểm bán hàng cố định và di động tại một số địa bàn dân cư và các xã miền núi với những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu với số lượng hàng Việt Nam có tổng trị giá hàng chục tỉ đồng. Người tiêu dùng đón nhận hàng nội rất tích cực. Trước đó, một số doanh nghiệp đã đưa một lượng phân bón lớn sản xuất trong nước về bán giá hỗ trợ cho nhân dân vùng lũ lụt cũng được nhân dân đón nhận với sức mua rất lớn. Không chỉ ở vùng nông thôn, ở các chợ trung tâm, các siêu thị trong tỉnh, hàng Việt Nam đang lên ngôi nhờ có chất lượng, mẫu mã cải tiến không thua kém hàng ngoại. Người tiêu dùng đã bắt đầu có thói quen tiêu dùng hàng nội.

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một CVĐ chính trị lớn cần được tiếp tục tiến hành đồng bộ, rộng khắp để nhân dân hiểu rõ, hưởng ứng nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng hóa có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Ngay sau khi Bộ Chính trị phát động cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị phối hợp với Sở Công Thương triển khai thực hiện những biện pháp, kế hoạch cụ thể nhằm đưa CVĐ thực sự trở thành một phong trào mạnh mẽ, có phạm vi ảnh hưởng sâu rộng trong toàn tỉnh. Ngày 11/1/2010, Tỉnh ủy Quảng Trị ra Quyết định số 789 về việc thành lập Ban chỉ đạo CVĐ; ngày 4/8/2010, Tỉnh ủy ban hành Công văn số 701 về việc lãnh đạo thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo đã tổ chức hội nghị triển khai và phân công nhiệm vụ cho các thành viên để thực hiện có hiệu quả CVĐ. Các cơ quan, ban, ngành đề ra nhiều kế hoạch thực hiện CVĐ quan trọng này. Đặc thù của tỉnh Quảng Trị là có dân số ở vùng nông thôn chiếm đến 75,5%, phân bố trên một địa bàn rộng lớn bao gồm miền núi, vùng gò đồi, vùng đồng bằng, ven biển. Trong 25 năm qua, nhờ thành tựu của công cuộc đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong tỉnh đã có bước tiến vượt bậc, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 2 lần so với năm 2005, đạt 16 triệu đồng/năm; 85% hộ có nhà kiên cố, bán kiên cố; 52% hộ có xe máy; 80% hộ có phương tiện nghe nhìn; 98% hộ dùng điện lưới quốc gia; tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13%. Đây được xác định là khu vực quan trọng để triển khai CVĐ. Đời sống nhân dân được cải thiện, nhu cầu tiêu dùng theo đó cũng tăng lên; thêm vào đó là hệ thống giao thông nông thôn, mạng lưới thương mại, dịch vụ ngày càng phát triển rộng khắp là điều kiện thuận lợi để thực hiện CVĐ. Đến nay, toàn tỉnh có trên 50 xã có chợ, chợ liên xã và chợ trung tâm cụm xã cùng hàng ngàn điểm thu mua nông sản, buôn bán vật tư phục vụ sản xuất, đời sống, bán lẻ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Việc buôn bán, trao đổi hàng hóa ở nông thôn hiện nay chủ yếu do tư thương đảm nhận điều tiết, cung cấp, chi phối với mặt tích cực là đáp ứng nhanh nhu cầu hàng tiêu dùng thiết yếu cho nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, do hầu hết thị phần bán lẻ ở khu vực này nằm trong tay tư thương nên việc cung cấp hàng hóa với số lượng lớn, chủng loại, quy cách, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sử dụng hàng hóa...chưa được chú trọng. Việc triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng tiêu dùng trong nước, trong tỉnh triển khai phương án khả thi, từng bước chiếm lĩnh và làm chủ thị trường nông thôn, nơi sức mua đang ngày càng gia tăng. Hiện nay đời sống của nhân dân ở các địa bàn nông thôn trong tỉnh còn thấp, sức mua chưa lớn, do đó các doanh nghiệp sản xuất và phân phối hàng hóa bán lẻ trong nước, trong tỉnh cần đáp ứng những tiêu chuẩn hàng hóa căn bản là tốt, rẻ, bền, an toàn, tiết kiệm. Đồng thời, các doanh nghiệp cần có kế hoạch để đưa thông tin sản phẩm đến với người tiêu dùng thông qua những chuyến đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về nông thôn như một số địa phương trong nước đã làm. Những chuyến bán hàng lưu động này không chỉ đơn thuần là thu lợi nhuận mà còn giúp doanh nghiệp nhận thấy tiềm năng của thị trường bán lẻ nội địa để xây dựng kế hoạch tiêu thụ hàng hóa. Đối với người nông dân, xuất phát từ điều kiện tổ chức sản xuất và đời sống trên địa bàn không thuận lợi nên việc tích lũy để tái sản xuất đã chiếm phần lớn trong mức thu nhập hàng năm của họ, do đó việc lựa chọn những mặt hàng thiết yếu khi có nhu cầu với những tính năng vượt trội như chất lượng cao, giá thành hạ, dùng được lâu dài, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và tiết kiệm nhất là cần thiết. Nếu đáp ứng được những tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả phải chăng thì người tiêu dùng ở nông thôn sẽ chấp nhận sử dụng hàng nội một cách tự nguyện, từ đó dần hình thành thói quen tiêu dùng; đây là điều mà các doanh nghiệp sản xuất và phân phối cần lưu tâm. Với những biện pháp thích ứng, sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, của những doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh, nhất định CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” triển khai trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được mục tiêu đề ra, khai thác có hiệu quả thị trường rộng lớn ở nông thôn, đóng góp vào thành công chung của CVĐ quan trọng này trong phạm vi cả nước. CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một CVĐ chính trị lớn cần được tiếp tục tiến hành đồng bộ, rộng khắp để nhân dân hiểu rõ, hưởng ứng nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng hóa có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Thực hiện có hiệu quả CVĐ này sẽ tạo ra cơ hội và là giải pháp để nền sản xuất hướng vào thị trường nội địa trong thời kinh tế thế giới suy thoái, thị trường xuất khẩu giảm sút, mặt khác từ đây sẽ tạo ra thói quen tiêu dùng hàng nội, góp phần làm cho hàng hóa Việt Nam không chỉ được khẳng định ở thị trường xuất khẩu mà ngày càng lên ngôi ngay chính trên “sân nhà”. PHƯƠNG MINH



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Chung sức, đồng lòng để xây dựng đất nước

Chung sức, đồng lòng để xây dựng đất nước
2011-01-17 10:22:42

(QT) - Những ngày qua, đồng bào cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, bạn bè quốc tế đều hướng về Thủ đô Hà Nội để theo dõi Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Tin...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết