{title}
{publish}
{head}
Giám đốc Sở Giao thông vận tải TRẦN HỮU HÙNG trả lời phỏng vấn
-Thưa ông! Đề nghị ông cho biết những công trình đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông được Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư đến nay tiến độ thực hiện như thế nào?
- Sở GTVT đang được UBND tỉnh, Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư một số công trình hạ tầng giao thông quan trọng. Cụ thể đó là Dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây. Đến nay, khối lượng thi công đạt gần 40% khối lượng hợp đồng.
Đối với đoạn 6,4 km cuối tuyến còn lại nối từ xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh đến xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (trong đó có khoảng 2 km qua khu vực bảo vệ nghiêm ngặt của Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa) có vốn đầu tư khoảng 1.100 tỉ đồng. Sở đang nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật, tham mưu lãnh đạo tỉnh phê duyệt nhằm sớm hoàn thành đoạn này để phá thế độc đạo của vùng, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo Sở Giao thông vận tải kiểm tra Quốc lộ 15D - Ảnh: TÚ LINH
Dự án Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà đoạn từ Dốc Miếu đến Km10+187 trên Quốc lộ 9 về cảng Cửa Việt dài 13,2 km có tổng mức đầu tư 399,96 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Dự án được Bộ GTVT giao Sở GTVT làm chủ đầu tư. Đến nay đã hoàn thành công tác rà phá bom mìn, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình. Sở GTVT đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công.
Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà dài 4,2 km từ cầu sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng có tổng mức đầu tư 230 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh. Hiện đã hoàn thành bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho chính quyền địa phương và Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đông Hà. Sở đang phối hợp với các địa phương để triển khai nhiệm vụ liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án, thực hiện đảm bảo kế hoạch đề ra...
- Đối với các dự án giao thông trọng điểm, động lực của tỉnh được sở thực hiện công tác quản lý nhà nước trên địa bàn đang được triển khai như thế nào, thưa ông?
-Thời gian qua, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn về GTVT trên địa bàn tỉnh và các quy định của pháp luật, Sở GTVT đã chủ động, kịp thời tham mưu Bộ GTVT, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
Cùng với các dự án được sở làm chủ đầu tư, sở còn thực hiện công tác quản lý nhà nước trên địa bàn đối với Dự án Cảng hàng không Quảng Trị tại huyện Gio Linh. Mới đây, UBND tỉnh đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 2 xây dựng Cảng hàng không thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư. Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông T&T- Công ty Cổ phần tập đoàn CIENCO4 là nhà đầu tư trúng thầu với tổng mức đầu tư hơn 5.821 tỉ đồng. Lễ khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị đã được tổ chức vào ngày 15/12.
Đối với Dự án Xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy hiện đã được tái cơ cấu thành công. Nhà đầu tư dự kiến tổ chức khởi công vào quý 1/2024 với hạng mục đầu tiên là kè chắn sóng biển, phấn đấu đến cuối năm 2025 có 1 đến 2 cầu cảng đón tàu 1.000 tấn. Dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây, các nhà thầu đang tập trung hoàn thành phần việc của năm 2023 là xây dựng các cầu vĩnh cửu trên toàn tuyến và các địa phương có dự án đi qua đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng để năm 2024 triển khai thi công phần đường.
- Với tỉnh Quảng Trị, các dự án kết cấu hạ tầng giao thông theo trục Đông-Tây có vai trò rất quan trọng, đề nghị ông cho biết tiến độ thực hiện ra sao?
- Cùng với hệ thống giao thông trục dọc Bắc-Nam thì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trục ngang ĐôngTây luôn được lãnh đạo tỉnh và trung ương quan tâm tạo điều kiện đầu tư, thực hiện. Với Dự án Đường bộ cao tốc Cam Lộ- Lao Bảo có chiều dài gần 60 km là dự án quan trọng được Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ xác định đầu tư trước năm 2030.
Đến nay, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải hoàn thiện. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cao với các nội dung báo cáo tiền khả thi của dự án và đồng ý thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc đồng hành với nhà đầu tư sớm triển khai các bước tiếp theo.
Với Dự án Đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D, trên cơ sở ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi kiểm tra tình hình triển khai một số dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị ngày 22/7/2023, ý kiến của Chủ tịch Quốc hội tại Thông báo kết luận số 1813/ TBVPQH ngày 31/7/2023 và đề xuất của Bộ GTVT, sở đã tham mưu UBND tỉnh có tờ trình Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 42 km giao UBND tỉnh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, dài 12 km sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới và nguồn hợp pháp khác để nâng cấp, mở rộng; thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2024 đến năm 2028.
Bên cạnh đó còn một dự án quan trọng nữa là Dự án Băng tải cắt qua đường biên giới để vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay. Sau khi nhận được ý kiến tham gia của 8 bộ, ngành, Bộ Ngoại giao đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương cho phép xây dựng hệ thống băng tải cắt qua biên giới nhằm tạo thuận lợi cho nhập khẩu than đá từ Lào về Việt Nam qua cặp Cửa khẩu quốc tế La Lay- Salavan.
Sở kính đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh làm việc với Bộ Ngoại giao tổng hợp ý kiến tham gia của các bộ, ngành, sớm trình Chính phủ quyết định chủ trương cho phép xây dựng hệ thống này nhằm tạo thuận lợi cho nhập khẩu than đá từ Lào về Việt Nam.
Sở luôn nhận thức rõ đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, vì vậy luôn phát huy cao nhất vai trò, nhiệm vụ của mình với nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả; phối hợp với các cơ quan, địa phương từng bước giải quyết những khó khăn, vướng mắc để đưa các công trình, dự án trọng điểm sớm hoàn thành.
Hy vọng, khi các công trình được đưa vào khai thác sẽ tạo thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, góp phần đắc lực vào sự phát triển bền vững của tỉnh.
- Xin cảm ơn ông!
Tú Linh (thực hiện)
QTO - Sau gần 6 tháng triển khai, mô hình nuôi cá nâu do Trung tâm Khuyến nông tỉnh thực hiện dự kiến sẽ cho thu hoạch hơn 4,3 tấn cá nâu thương phẩm, trừ...
QTO - Từ một vùng đất mang trong mình nhiều vết thương chiến tranh và có nhiều nét làng quê thôn dã, sau 15 năm thành lập, đến nay thị trấn Cửa Tùng đã trở...
QTO - Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tích cực triển khai những nội dung trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Các bạn trẻ...
QTO - Với lợi thế địa phương có hơn 80% dân số lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, đất đai màu mỡ, hạ tầng thủy lợi đảm bảo, thời gian qua, huyện Triệu...
QTO - Cách đây hơn 10 năm về trước, giao thông nông thôn huyện Triệu Phong phần lớn là đường đất, lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa nắng, gây rất nhiều...
QTO - Ở huyện Vĩnh Linh, từ phong trào “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, thời gian qua, đã xuất hiện ngày càng nhiều “triệu phú” khi tuổi đời còn rất...
Ngày 19/12, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định số 1639/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hải Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là một thông tin rất vui với...
QTO - Với nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và toàn diện, Sở Công thương đã triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”...
QTO - Mỗi năm, ông Nguyễn Xuân Hoài (sinh năm 1957), ở Khóm 1, thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh nuôi 40.000 con gà ri vàng trong chuồng trại khép kín....
NDO - Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân kỳ vọng góp phần lan tỏa những giá trị về chất lượng, văn hóa của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam; qua đó, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hoạt động...
QTO - Để có mặt bằng phục vụ thi công dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ (cao tốc Vạn Ninh-Cam Lộ), tỉnh...
QTO - Chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) là các loại chất thải ở dạng rắn phát sinh trong quá trình sinh hoạt hằng ngày của con người. Theo số liệu thống kê...