Cập nhật:  GMT+7

Chủ động tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo các nghị quyết của HĐND tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực và phù hợp với thực tiễn *

Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, Kỳ họp thứ 26, HĐND tỉnh khóa VIII đã hoàn thành toàn bộ các nội dung, chương trình đã được xác định. Báo Quảng Trị Online giới thiệu toàn văn bế mạc kỳ họp của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang.

Chủ động tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo các nghị quyết của HĐND tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực và phù hợp với thực tiễn *

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách mời!

- Kính thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, Kỳ họp thứ 26 HĐND tỉnh khóa VIII đã hoàn thành toàn bộ các nội dung, chương trình đã được xác định.

Tại kỳ họp lần này, thực hiện nhiệm vụ theo luật định, HĐND tỉnh đã tập trung xem xét hơn 50 báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các cơ quan tư pháp và biểu quyết thông qua 28 nghị quyết quan trọng với sự thống nhất cao.

Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi xin tổng hợp, khái quát và nhấn mạnh một số nội dung chính trong kết quả của kỳ họp như sau:

Một là, về kinh tế - xã hội, ngân sách, đầu tư công: Các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận dân chủ, sôi nổi và tán thành với những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, đồng thời thẳng thắn chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế, những “điểm nghẽn” nội tại của nền kinh tế và đề xuất những giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu KTXH năm 2024 và cả nhiệm kỳ.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các đại biểu, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và báo cáo giải trình, bổ sung của UBND tỉnh, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT - XH 6 tháng cuối năm 2024. Trong đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 99/2023/NQ-HĐND ngày 7/12/2023 của HĐND tỉnh; đồng thời, bổ sung, nhấn mạnh các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

(1) Tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; thường xuyên rà soát các nội dung thông tin chưa chính xác, chưa phù hợp để chỉnh lý hồ sơ, đảm bảo thống nhất với quyết định được phê duyệt. Rà soát sự phù hợp của các dự án với Quy hoạch tỉnh và các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có liên quan khi xem xét chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư dự án.

(2) Tập trung phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, công nghệ cao. Rà soát các dự án đầu tư sản xuất công nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; xử lý dứt điểm, thu hồi đất đối với các dự án chậm tiến độ trong thời gian dài, không có khả năng hoàn thành, tạo điều kiện thu hút các các dự án đầu tư hiệu quả. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm có khả năng xuất khẩu.

(3) Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; nhất là các dự án, công trình có tính lan tỏa, kết nối vùng. Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công để kích hoạt dẫn dắt đầu tư tư, thúc đẩy hợp tác công tư. Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm thiểu tình trạng nhiều doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động. Thực hiện có hiệu quả công tác thu ngân sách, phát triển và nuôi dưỡng nguồn thu, phấn đấu vượt thu ngân sách năm 2024. Tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan thuế thực hiện nhiệm vụ và tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương trong công tác quản lý thuế.

(4) Phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; thực hiện tốt các chính sách an sinh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ. Quan tâm bảo đảm đất ở, đất sản xuất, việc làm và đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

(5) Rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương và thẩm quyền của các chức danh trong bộ máy nhà nước theo quy định mới của pháp luật. Tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của chính quyền các cấp theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, quyết liệt, rõ người, rõ việc, rõ thời gian tiến độ, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả; gắn với tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, xử lý nghiêm đối với những tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, để ngành, địa phương, đơn vị trì trệ, thực hiện nhiệm vụ kém hiệu quả và các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; xây dựng chính quyền số, xã hội số. Thực hiện tốt công tác đối ngoại; củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hai là, về quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương: HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua các nghị quyết về: điều chỉnh kế hoạch đầu tư công; phê duyệt chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án; danh mục dự án cần thu hồi đất, dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng vào mục đích khác; chấp thuận chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện các dự án; quy định mức hỗ trợ đối với giáo viên, trẻ em và cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục.

Quy định nội dung, mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”; quy định về mức thu, cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024-2025; quy định mức hỗ trợ cho các lực lượng đấu tranh phòng, chống ma túy; quy định nhiệm vụ chi và mức hỗ trợ đối với đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp; sửa đổi, bổ sung một số quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững....

Đây là những nội dung hết sức quan trọng, là cơ sở để hoạch định chính sách, xác định nguồn lực đầu tư, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới.

Ba là, về hoạt động giám sát tại kỳ họp: HĐND tỉnh đã xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; quyết định chương trình giám sát năm 2025 của HĐND tỉnh.

Về hoạt động chất vấn, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và các đại biểu, HĐND tỉnh thực hiện chất vấn, tái chất vấn đối với nhóm vấn đề về đầu tư công, quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, tài sản công, việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia... Phiên thảo luận, chất vấn đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn, nghiêm túc và trách nhiệm. HĐND tỉnh đã thống nhất ban hành nghị quyết về chất vấn tại kỳ họp.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 26, HĐND tỉnh khóa VIII đã diễn ra thành công tốt đẹp. HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh; công tác chuẩn bị của Thường trực HĐND tỉnh, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cơ quan tư pháp, các Ban HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh, các cơ quan, tổ chức hữu quan, cơ quan tham mưu, giúp việc, cơ quan truyền thông và lực lượng bảo vệ đã phục vụ tốt cho kỳ họp.

Ngay sau kỳ họp, đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo các nghị quyết của HĐND tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực và phù hợp với thực tiễn.

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; yêu cầu các thành viên UBND tỉnh được chất vấn tại kỳ họp thực hiện đầy đủ các cam kết tại phiên trả lời chất vấn. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức thành viên, các ngành, các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thống nhất về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân nhằm khắc phục mọi khó khăn và triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển KT-XH.

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và Tháng 7 tri ân “Đền ơn đáp nghĩa”, thay mặt HĐND tỉnh, xin gửi đến các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, các gia đình thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng lòng biết ơn sâu sắc và lời chúc sức khỏe, hạnh phúc.

Với sự tri ân, tình cảm và trách nhiệm, HĐND tỉnh kêu gọi cán bộ công chức, viên chức và Nhân dân trong tỉnh nêu cao đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, bằng những hành động thiết thực để tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ, các gia đình có công với đất nước đã hy sinh, đóng góp to lớn cho sự nghiệp độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Cuối cùng, xin gửi tới các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh, cán bộ, chiến sĩ và cử tri, Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, bình an.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 26 HĐND tỉnh khóa VIII.

Xin trân trọng cảm ơn!

*Đầu đề do Tòa soạn đặt

Tin liên quan:
  • Chủ động tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo các nghị quyết của HĐND tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực và phù hợp với thực tiễn *
    HĐND tỉnh đã tập trung xem xét hơn 50 báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị ...

    Sau 2 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao trước cử tri và Nhân dân trong tỉnh, Kỳ họp thứ 26, HĐND tỉnh khóa VIII đã hoàn thành toàn bộ các nội dung, chương trình đã được xác định. Báo Quảng Trị Online trân trọng giới thiệu toàn văn bế mạc kỳ họp của đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trong sự kiện này.

  • Chủ động tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo các nghị quyết của HĐND tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực và phù hợp với thực tiễn *
    Bế mạc kỳ họp thứ 26, HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026: Quyết tâm thực ...

    Chiều nay 11/7, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; các phó chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Trần Huy, HĐND tỉnh tiếp tục nghe các sở, ngành liên quan và đại biểu làm rõ một số vấn đề liên quan đến nhóm vấn đề ngân sách, văn hóa, giáo dục, y tế và tiến hành bế mạc kỳ họp. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tham dự.

  • Chủ động tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo các nghị quyết của HĐND tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực và phù hợp với thực tiễn *
    Ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 26 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII: Chất vấn và ...

    Sáng nay 11/7, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; các phó chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Trần Huy, HĐND tỉnh tiếp tục ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ 26 khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với nội dung chất vấn và trả lời chấn vấn.

  • Chủ động tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo các nghị quyết của HĐND tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực và phù hợp với thực tiễn *
    Khai mạc kỳ họp thứ 26 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII

    Sáng nay 10/7, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang và các phó chủ tịch HĐND tỉnh, HĐND tỉnh khóa VIII khai mạc kỳ họp thứ 26 để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; các ủy viên BTV Tỉnh ủy; các phó chủ tịch UBND tỉnh và ủy viên UBND tỉnh tham dự kỳ họp.



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết