
{title}
{publish}
{head}
QTO - Khu neo đậu tàu, thuyền và khu vực bến cá Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh hiện đang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến tàu, thuyền của ngư dân bị mắc cạn khi vào neo đậu. Nhiều tàu, thuyền của ngư dân Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt phải đi neo đậu nhờ ở các khu vực neo đậu tàu, thuyền khác trên địa bàn huyện Gio Linh, Triệu Phong…
![]() |
Số lượng tàu nạo vét ít đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công công trình - Ảnh: S.H |
Khu phố trưởng Khu phố 5, thị trấn Cửa Việt Hồ Thành Thạo cho biết, trước đây vùng nước ở khu neo đậu tàu, thuyền Khu phố 5 có độ sâu bình quân từ 3,7 - 4 m và gần cửa biển nên rất thuận lợi cho tàu, thuyền của ngư dân vào neo đậu sau chuyến biển và tránh, trú khi xảy ra bão, lũ. Tuy nhiên, hiện nay luồng lạch ra vào khu neo đậu này đã bị cát, sỏi bồi lấp nghiêm trọng. Nguyên nhân là do sau các đợt mưa lũ lớn cuối năm 2020, các doi cát, sỏi hình thành và bồi lấp luồng lạch ra vào khu neo đậu tàu, thuyền Khu phố 5. Do bị bồi lấp nên 45 tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Khu phố 5 từ cuối năm 2020 đến nay không thể neo đậu sau mỗi chuyến biển, mà phải đi neo đậu nhờ khu vực neo đậu ở các khu phố khác của thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh và ở Cảng cá Cửa Việt, xã Triệu An, huyện Triệu Phong. Do phải đi neo đậu nhờ ở xa khu vực sinh sống, nên tàu, thuyền của một số ngư dân Khu phố 5 thỉnh thoảng vẫn bị mất cắp tài sản. Cát, sỏi bồi lấp luồng lạch cũng gây mất an toàn cho tàu, thuyền của không chỉ ngư dân địa phương mà còn của ngư dân nhiều xã, thị trấn khác của huyện Gio Linh, Triệu Phong mỗi khi ra khơi đánh bắt thủy hải sản trong mùa bão, lũ.
Ông Bùi Đình Chức ở Khu phố 5 cho biết, tình trạng cát, sỏi bồi lấp khu neo đậu tàu, thuyền trên địa bàn cũng đã ảnh hưởng đến hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá của người dân. Đơn cử như gia đình ông đầu tư xây dựng hệ thống đường ống dẫn dầu diezen dài 75 m từ bờ ra sông để cung cấp khoảng 10.000 lít dầu diezen/tháng phục vụ tàu, thuyền ngư dân đánh bắt thủy, hải sản. Nhưng từ khi khu neo đậu tàu, thuyền Khu phố 5 bị bồi lấp luồng lạch, hoạt động kinh doanh dầu diezen của gia đình ông bị ngưng trệ. Nguyên nhân là tàu, thuyền của ngư dân không vào neo đậu ở khu neo đậu tàu, thuyền Khu phố 5, đã gây thiệt hại về kinh tế cho gia đình ông. Một số gia đình ở Khu phố 5 đầu tư hệ thống đường ống cung cấp dầu diezen hoặc băng chuyền đá phục vụ ngư dân đánh bắt thủy hải sản cũng có chung hoàn cảnh như gia đình ông Chức…
Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Việt Nguyễn Xuân Phương cho biết, trước tình hình đó, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2156/QĐ - UBND, ngày 17/8/2021 về việc phê duyệt phương án nạo vét khẩn cấp luồng lạch tại khu neo đậu tàu, thuyền và khu vực bến cá Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh. Theo đó, mục tiêu là nạo vét luồng lạch, vùng nước để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông tàu, thuyền ra vào khu neo đậu và khu vực bến cá Cửa Việt sau đợt lũ lịch sử năm 2020 và đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền ra vào tránh trú bão năm 2021; tạo điều kiện sinh kế cho Nhân dân trong khu vực… Chủ đầu tư là UBND huyện Gio Linh. Nguồn vốn đầu tư thực hiện theo hình thức xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước. Thực hiện Quyết định số 2156/QĐ - UBND của UBND tỉnh, từ ngày 17/8/2021 đến nay, huyện Gio Linh đã khẩn trương triển khai việc nạo vét. Cụ thể, phạm vi nạo vét khu neo đậu tàu, thuyền Khu phố 5 là cách chân kè hiện trạng tối thiểu 45 m; bề rộng khu vực nạo vét trung bình 129 m; chiều dài dọc theo hướng dòng chảy trung bình 251 m; nạo vét độ sâu 3,5 m.
Đối với khu vực bến cá chợ Cửa Việt, phạm vi nạo vét có bề rộng tính từ mép bến ra phía sông là 90 m; chiều dài 180 m (tính từ tim cầu tàu ra mỗi phía 90 m); độ sâu nạo vét là 4m. Nạo vét dẫn luồng có chiều dài từ mép khu nước trước bến cá đến luồng đường thủy nội địa sông Thạch Hãn là 175 m; rộng 32 m; độ sâu nạo vét là 4 m. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại do tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp nên đơn vị thi công gặp khó khăn khi đưa tàu nạo vét từ tỉnh các Nghệ An, Hà Tĩnh vào thị trấn Cửa Việt, dẫn đến số lượng tàu nạo vét ít; khi đang thi công thì bão số 5 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công công trình. Đến nay, tiến độ thi công mới chỉ đạt được khoảng 1/3 khối lượng công trình. Vừa qua, huyện Gio Linh cũng đã có văn bản xin gia hạn hoàn thành việc nạo vét khẩn cấp luồng lạch tại khu neo đậu tàu, thuyền và khu vực bến cá Cửa Việt đến cuối tháng 9/2021.
Ngư dân thị trấn Cửa Việt luôn mong muốn chính quyền các cấp quan tâm đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng lạch bị bồi lấp để tàu, thuyền ra vào được thuận lợi và đảm bảo an toàn trong mùa bão, lũ.
Sỹ Hoàng
Nhằm kịp thời đảm bảo an toàn cho các tàu thuyền khi hoạt động ra vào cảng cá Cửa Tùng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản đề xuất UBND tỉnh đồng ý chủ ...
Thời gian gần đây, tình trạng bồi lấp luồng lạch ra, vào cảng cá Cửa Tùng và khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh ngày càng ...
Cảng cá Cửa Tùng được xây dựng, đưa vào sử dụng từ năm 2008, đến nay do ảnh hưởng của thời tiết, bồi lắng bất thường của cát biển nên luồng lạch tại khu vực ...
Thời gian gần đây, do nhiều nguyên nhân khác nhau, luồng lạch vào cảng cá Cửa Tùng đã bị bồi lấp nghiêm trọng dẫn đến các tàu cá có chiều dài trên 15 m không ...
Vào mùa mưa bão, không chỉ nắm bắt thông tin dự báo thời tiết để đưa tàu thuyền về bờ trú tránh, các chủ tàu, thuyền trưởng còn phải biết cách neo đậu để tránh ...
Chiều nay 18/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đi kiểm tra công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão tại cảng cá Cửa ...
Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, UBND huyện vừa có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải tổ chức khảo sát và có phương án xử lý tình ...
Cục Hàng hải và đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa quyết định công bố mở Bến cảng số 4 - Khu bến Bắc Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị để tiếp nhận tàu thuyền Việt ...
QTO - Đây là quan điểm Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) Đỗ Đức Duy đưa ra để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng của ngành nông nghiệp trong 6...
QTO - Xã Cửa Việt sau khi sáp nhập đơn vị hành chính từ các xã Gio Mai, Gio Hải và thị trấn Cửa Việt có tổng diện tích tự nhiên khoảng 50,97...
QTO - Dự án Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà (nay là phường Đông Hà và phường Nam Đông Hà) dự kiến hoàn thành năm 2024 nhưng do vướng mặt bằng nên được...
QTO - Sau ba mùa tổ chức, cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo do Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức đã thực sự trở thành một phong trào lan tỏa trong giới trẻ, vượt ra...
QTO - Thời gian qua, lực lượng biên phòng tại Cửa khẩu quốc tế ChaLo, tỉnh Quảng Trị đã triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo thuận lợi cho hoạt động...
QTO - Nắm bắt được nhu cầu người dân, bám sát điều kiện thực tế của từng vùng miền, thời gian qua, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại khu vực miền núi đã trở...
QTO - Trong bối cảnh đô thị hóa, không ít người trẻ chọn ly hương, câu chuyện của những người “quay về” làm giàu từ chính mảnh đất quê hương đã trở thành...
QTO - Đại dịch COVID-19 kéo dài đã khiến không ít thanh niên gặp khó khăn do mất đi cơ hội việc làm, thậm chí có người lâm vào cảnh nợ nần. Tuy nhiên với...