Cập nhật:  GMT+7

Cam Lộ tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính

Những năm gần đây, nhờ đổi mới, thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, chất lượng phục vụ, công tác kiểm soát việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ở huyện Cam Lộ chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Cam Lộ tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính

Giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa huyện Cam Lộ -Ảnh: N.T.H

Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của công chức, viên chức trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, UBND huyện Cam Lộ chú trọng việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin, yêu cầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện việc số hóa các thành phần hồ sơ, kết quả hồ sơ khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC.

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay đổi từ cách thức quản trị hành chính truyền thống sang hiện đại, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số, thúc phát triển kinh tế số, xã hội số.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, huyện Cam Lộ đã thực hiện công tác số hóa đầy đủ, chính xác, duy trì tỉ lệ số hóa đạt trên 90%. Toàn huyện có 9 bộ phận một cửa ở cấp huyện, cấp xã đã thực hiện số hóa; 100% cơ quan, đơn vị thực hiện số hóa trong giải quyết TTHC. Số kết quả giải quyết TTHC điện tử 13.061 hồ sơ.

Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được thực hiện theo đúng tiến độ đề ra, tỉ lệ số hóa kết quả hồ sơ đạt 99,89 %; tỉ lệ số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ đạt 98,93%. Toàn bộ cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa đã được cấp quyền truy cập, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ cho quá trình giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện.

Đến nay, khi người dân, doanh nghiệp đến thực hiện giao dịch giải quyết TTHC tại các cơ quan nhà nước trên địa bàn đã thực hiện bỏ yêu cầu phải xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bản giấy để xác định nơi thường trú của công dân; thay vào đó, cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ đã thực hiện các phương thức khai thác, sử dụng thông tin trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tra cứu theo quy định.

Tại UBND huyện bố trí, phân công công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 5 cán bộ, gồm 1 tổ trưởng phụ trách chung, 1 chuyên viên trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, 1 chuyên viên làm công tác quản lý nhà nước; 2 viên chức phụ trách lĩnh vực đất đai; bộ phận một cửa của các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đều có bố trí công chức phụ trách chuyên môn tham gia trực tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ.

Tại các xã, thị trấn đã xây dựng, bố trí vị trí làm việc và máy móc, thiết bị phục vụ cho bộ phận một cửa đạt yêu cầu nhiệm vụ. Biển hiệu, phiếu chuyển hồ sơ, phiếu nhận hồ sơ, sổ theo dõi giải quyết hồ sơ, các bảng biểu, sổ theo dõi trong quá trình giải quyết hồ sơ được thực hiện đầy đủ. Việc lấy ý kiến, công khai ý kiến khảo sát về mức độ hài lòng của người dân đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện tốt. Công tác cập nhật, niêm yết, công khai thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên tại Bộ phận một cửa, đạt tỉ lệ 100%.

Để giảm thời gian giải quyết TTHC, địa phương đã ứng dụng hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến trong việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết hồ sơ TTHC, 100% hồ sơ được thực hiện trên môi trường mạng. Các TTHC được xử lý bằng ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ TTHC. Đẩy mạnh thực hiện giao dịch hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến. Kết quả thực hiện trung bình khoảng 15 phút/1 hồ sơ.

Huyện Cam Lộ khuyến khích, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến để giúp người dân hạn chế đi lại, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, triển khai áp dụng các sáng kiến trong cải cách TTHC... Tuy nhiên, do người dân không thành thạo công nghệ thông tin, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nên việc hướng dẫn người dân chủ yếu được thực hiện khi người dân có mặt tại trụ sở.

Công chức vừa tiếp nhận hồ sơ, vừa hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến mất nhiều thời gian, việc cắt giảm thời gian vẫn chưa đánh giá được. Việc tổ chức thực hiện tiếp nhận hoặc hỗ trợ cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC tại nhà hoặc hẹn giờ giải quyết TTHC theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức chưa thực hiện.

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin đã làm thay đổi căn bản hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cần có sự tương tác đồng bộ từ hai phía, phía cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công và phía người thụ hưởng.

Thời gian tới, huyện Cam Lộ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức, kỹ năng của người dân, doanh nghiệp về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động.

Đổi mới việc thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.

Khánh Ngọc

Tin liên quan:
  • Cam Lộ tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính
    Chuyển biến tích cực xây dựng chính quyền điện tử ở huyện Cam Lộ

    Nhằm tạo bước đột phá nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý, chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp; cung cấp các dịch vụ công chất lượng tốt phục vụ người dân và doanh nghiệp, huyện Cam Lộ đã ban hành Đề án “Xây dựng chính quyền điện tử huyện Cam Lộ giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Đến nay, qua 2 năm triển khai thực hiện đề án, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) rộng rãi trong hoạt động cơ quan nhà nước cho phép người dân tương tác, tăng tính minh bạch, giảm chi phí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, góp phần làm giảm tiêu cực, thúc đẩy tăng trưởng KT-XH, đảm bảo QP-AN của địa phương.

  • Cam Lộ tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính
    Đông Hà giải quyết thủ tục hành chính kịp thời cho người dân, doanh nghiệp

    Trên cơ sở Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 6/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp (Nghị quyết số 131), TP. Đông Hà đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và mang lại hiệu quả tích cực.


Khánh Ngọc

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

“Nhà tôi có bình chữa cháy”

“Nhà tôi có bình chữa cháy”
2023-10-03 20:28:00

QTO - Đó là tên một phong trào và cũng là lời chia sẻ của ngày càng nhiều người dân trên địa bàn tỉnh, cho thấy ý thức phòng cháy, chữa cháy ở bà con ngày...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết