Cập nhật:  GMT+7

Xây dựng Vĩnh Linh ngày càng phát triển giàu mạnh, bền vững, toàn diện trên các lĩnh vực *

Tối nay 25/8, tại thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm truyền thống Vĩnh Linh 25/8 (1954 - 2024), đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Báo Quảng Trị Online trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Lê Quang Tùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhân sự kiện quan trọng này

Xây dựng Vĩnh Linh ngày càng phát triển giàu mạnh, bền vững, toàn diện trên các lĩnh vực *

Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng!

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh !

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Kính thưa đồng bào, đồng chí!

Trong không khí hào hùng của những ngày tháng 8 mùa thu lịch sử và hướng đến kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh 2-9, hôm nay chúng ta có mặt tại đây, trên mảnh đất “Lũy thép anh hùng” để long trọng kỷ niệm 70 năm truyền thống Vĩnh Linh (25/8/1954 - 25/8/2024), đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì và huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin trân trọng gửi đến các bậc lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, thân nhân các liệt sĩ, gia đình có công với nước, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Vĩnh Linh qua các thời kỳ, quý vị đại biểu khách quý và toàn thể Nhân dân lời chúc mừng nồng nhiệt nhất, chúc buổi lễ thành công tốt đẹp.

Kính thưa đồng bào, đồng chí!

Cách đây vừa tròn 70 năm - ngày 25/8/1954, Vĩnh Linh là huyện duy nhất của tỉnh Quảng Trị được giải phóng, cầu Hiền Lương – sông Bến Hải trở thành giới tuyến tạm thời chia cắt hai miền Nam – Bắc. Năm 1965, đế quốc Mỹ leo thang mở rộng chiến tranh ra miền Bắc, quân đội Mỹ đã sử dụng hàng loạt vũ khí hiện đại nhằm hủy diệt Vĩnh Linh. Từ đây, lịch sử đã trao cho Vĩnh Linh sứ mệnh vừa là tiền đồn vững chắc của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, vừa là hậu phương lớn của miền Nam.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quân, dân Vĩnh Linh xây dựng địa đạo, tổ chức cuộc chiến đấu lâu dài. Địch càng đánh phá điên cuồng bao nhiêu, quân và dân Vĩnh Linh càng kiên cường bấy nhiêu, chắc tay súng, vững tay cày, đoàn kết cùng nhau đi qua mưa bom, bão đạn với ý chí “một tấc không đi, một li không rời”, “mỗi làng, xã là một pháo đài”, âm thầm chuyển cuộc sống từ mặt đất xuống lòng đất với Địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh- công trình kiến trúc quân sự kì vĩ dưới lòng đất.

Đây là minh chứng lịch sử thể hiện sức mạnh, sự sáng tạo độc đáo của chiến tranh nhân dân, biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần bất khuất, chiến đấu bảo vệ quê hương, giữ từng tấc đất, hàng cây, làm điểm tựa tinh thần vững chắc cho đồng bào miền Nam ruột thịt, vừa lao động, sản xuất xây dựng XHCN, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Vĩnh Linh với ý chí kiên cường, gan vàng dạ sắt đã làm nên truyền thống anh dũng, lũy thép anh hùng, những kỳ tích, chiến công lừng lẫy; là địa phương đầu tiên của miền Bắc XHCN hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, vinh dự được Bác Hồ 8 lần viết thư khen và động viên:

"Đánh cho giặc Mỹ tan tành

Năm châu khen ngợi Vĩnh Linh Anh hùng".

Kính thưa đồng bào, đồng chí!

Đi ra khỏi cuộc chiến tranh gian khổ và khốc liệt, phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết với “sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt, sáng tạo”, Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân Vĩnh Linh bắt tay ngay vào công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, kiến thiết xây dựng quê hương với khát vọng về một ngày mai tươi sáng, tái thiết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh và đạt nhiều thành tích xuất sắc, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng trong thời kỳ đổi mới.

Trải qua 70 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển, Vĩnh Linh hôm nay đã có những bước tiến quan trọng, toàn diện về kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và công tác xây dựng Đảng để vững vàng trên hành trình hội nhập và phát triển.

Tổ chức Đảng và hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn vững mạnh từ huyện đến cơ sở; xây dựng được khối Đại đoàn kết toàn dân vững chắc. Kinh tế có bước tăng trưởng khá; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng được đầu tư đồng bộ.

Vĩnh Linh là một trong ba huyện dẫn đầu của cả tỉnh về xây dựng nông thôn mới; về đích huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2024; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt nông thôn, đô thị ngày càng khởi sắc, xây dựng những “miền quê đáng sống” ở địa phương. Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Vĩnh Linh đang dần trở thành trung tâm kinh tế khu vực phía Bắc của tỉnh.

Những kết quả mà huyện Vĩnh Linh đạt được là minh chứng rõ nét nhất khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng; sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, của đồng bào chiến sĩ trong và ngoài tỉnh; sự nỗ lực phấn đấu, trăn trở, khát vọng phát triển của rất nhiều thế hệ lãnh đạo qua các thời kỳ, của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân trong huyện. Đây chính là nền tảng vững chắc tạo đà cho sự phát triển đi lên của huyện trong thời gian tới. Vĩnh Linh phát triển là động lực quan trọng đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh Quảng Trị.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích xuất sắc mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Vĩnh Linh đã đạt được trong 70 năm qua.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa đồng bào, đồng chí!

Trong thời gian tới, bước vào thời kỳ phát triển mới, những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho toàn tỉnh nói chung và huyện Vĩnh Linh nói riêng sẽ hết sức nặng nề, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân huyện Vĩnh Linh phải tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa; chủ động với tâm thế mới trước những thách thức và cơ hội mới, quyết liệt hành động để xây dựng Vĩnh Linh ngày càng phát triển giàu mạnh, bền vững, toàn diện trên các lĩnh vực.

Để thực hiện được điều đó, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân huyện Vĩnh Linh cần tiếp tục phát huy cao độ truyền thống cách mạng và những thành quả đã đạt được trong 70 năm qua; tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra; trong đó, cần chú ý một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất: Triển khai quy hoạch tỉnh Quảng Trị và quy hoạch huyện Vĩnh Linh giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050 đã được phê duyệt, phát huy những lợi thế, tiềm năng của địa phương; hình thành không gian và cơ cấu phát triển kinh tế hợp lý cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng gia tăng quy mô, giá trị, sức cạnh tranh của hàng hóa đặc trưng trên địa bàn huyện. Tập trung tháo gỡ các “nút thắt” để phát triển, kêu gọi, thu hút đầu tư, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo đột phá dựa trên các lợi thế của huyện.

Thứ hai: Phát huy thành quả của huyện nông thôn mới vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án để tiếp tục củng cố và nâng cao các tiêu chí xã, huyện nông thôn mới; chú trọng phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giảm nghèo bền vững, hướng tới xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chính sách cho gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, thân nhân các liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; hỗ trợ cho người nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn trên địa bàn huyện.

Thứ ba: Phát triển kinh tế đi đôi với phát triển văn hóa - xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, chất lượng y tế; phát huy nguồn lực con người, sức mạnh “mềm” của trầm tích văn hóa và truyền thống lịch sử vùng quê Vĩnh Linh anh hùng. Gìn giữ, bảo vệ, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, những “địa chỉ đỏ” như cụm di tích đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, Địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh.... để giáo dục truyền thống yêu nước, khí phách anh hùng của quê hương cho thế hệ trẻ, cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân; và thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với Vĩnh Linh, với Quảng Trị.

Thứ tư: Tập trung thực hiện tốt việc xây dựng khu vực phòng thủ huyện vững chắc; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững mạnh; chủ động ứng phó, không để bị động, bất ngờ; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; làm tốt công tác phòng, chống, ngăn chặn các loại tội phạm.

Thứ năm: Tiếp tục chăm lo công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vững mạnh; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân; khơi dậy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, vì Nhân dân. Tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Phát huy truyền thống “muôn người như một” trong những năm chống Mỹ, củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng quê hương.

Để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu này, tôi kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan Trung ương, các địa phương, đồng bào chiến sĩ trong và ngoài tỉnh tiếp tục chia sẻ, ủng hộ, giúp đỡ, cùng với tỉnh Quảng Trị xây dựng quê hương Vĩnh Linh giàu đẹp.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa đồng bào, đồng chí!

Với truyền thống anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt khó đi lên, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân huyện Vĩnh Linh sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra; xây dựng và phát triển huyện nhà ngày càng giàu mạnh, cuộc sống Nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Vĩnh Linh qua các thời kỳ; các đồng chí lãnh đạo các địa phương, đơn vị bạn, quý vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể bà con Nhân dân huyện Vĩnh Linh mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

* Đầu đề do tòa soạn đặt

Tin liên quan:


 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Thời tiết