Cập nhật:  GMT+7

Yêu cầu công khai, minh bạch các khoản thu từ đóng góp của phụ huynh học sinh

Để triển khai thực hiện đúng quy trình việc xây dựng kế hoạch thu, xã hội hóa nguồn lực và phương pháp tổ chức thực hiện; công khai, minh bạch các khoản thu từ sự đóng góp của phụ huynh học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Gio Linh đã tổ chức đối thoại với phụ huynh học sinh Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt, Trường Mầm non thị trấn Cửa Việt về xã hội hóa các khoản thu.

Yêu cầu công khai, minh bạch các khoản thu từ đóng góp của phụ huynh học sinh

Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt -Ảnh: H.A

Trước đó, một số phụ huynh học sinh Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt cho biết, vào đầu năm học 2023-2024, Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt vận động mỗi phụ huynh ủng hộ từ 150.000 - 380.000 đồng (tùy theo từng khối lớp) để sửa chữa nhà vệ sinh. Nhiều phụ huynh không đồng tình với lý do khoản tiền này không nằm trong danh mục thu và mức nhà trường đưa ra khá cao trong khi điều kiện kinh tế của nhiều gia đình còn khó khăn...

Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt Lê Thị Tuyên cho biết, Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt có 540 học sinh. Nhà vệ sinh của trường xây dựng từ lâu đến nay đã xuống cấp, nên Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt đã kêu gọi, vận động xã hội hóa để sửa chữa. Còn phụ huynh đồng tình thì ủng hộ, không thì thôi, nhà trường không ép buộc. Đối với số tiền đã tiếp nhận nếu đủ sẽ thực hiện sửa chữa nhà vệ sinh, nếu không đủ thì sang năm tiếp tục vận động, kêu gọi ủng hộ sửa chữa, để học sinh có nơi vệ sinh đàng hoàng, sạch sẽ.

Việc đưa ra mức kêu gọi hỗ trợ bình quân cho từng khối lớp là không đúng với quy định của Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ GD&ĐT và Công văn số 1955/SGDĐT-KHTC ngày 22/8/2023 về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu năm học 2023-2024 của Sở GD&ĐT. Phòng GD&ĐT huyện Gio Linh đã yêu cầu Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt sớm khắc phục các nội dung nêu trên.

Hoàn trả số tiền đã tạm thu từ sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh để sửa chữa nhà vệ sinh (hoàn thành trước ngày 6/10/2023). Ban giám hiệu nhà trường và hiệu trưởng kiểm điểm trách nhiệm về những khuyết điểm trong quá trình tổ chức thực hiện việc xã hội hóa để sửa chữa nhà vệ sinh. Tiếp tục hoàn thiện kế hoạch xã hội hóa của nhà trường trình Phòng GD&ĐT huyện phê duyệt theo quy định...

Nhằm công khai, minh bạch và phù hợp mức đóng góp xã hội hóa trong các nhà trường, Phòng GD&ĐT huyện Gio Linh đã tổ chức buổi đối thoại giữa Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Gio Linh với phụ huynh học sinh Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt, Trường Mầm non thị trấn Cửa Việt. Tại buổi đối thoại, phụ huynh các trường đã nêu rõ những hạn chế, khuyết điểm, nhất là trong thực hiện công tác xã hội hóa các khoản thu của nhà trường; kiến nghị một số vấn đề liên quan đến những khó khăn về cơ sở vật chất để tổ chức học tập cho học sinh...

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Gio Linh Nguyễn Văn Nghệ cho biết, sau đối thoại với phụ huynh tại các trường về xã hội hóa các khoản thu, phòng có công văn gửi Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt, Trường Mầm non thị trấn Cửa Việt yêu cầu hiệu trưởng hai trường này thực hiện các nhiệm vụ như: Ban Giám hiệu Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt, Trường Mầm non thị trấn Cửa Việt nghiêm túc tiếp thu ý kiến góp ý của phụ huynh học sinh về những hạn chế trong việc tổ chức họp phụ huynh đầu năm học và rút kinh nghiệm cho những lần họp sau; phải thông tin đầy đủ các chủ trương, kế hoạch của nhà trường đến phụ huynh.

Trường hợp phụ huynh vắng mặt thì phải chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm trực tiếp hoặc có văn bản trao đổi để phụ huynh hiểu rõ, hiểu đúng các vấn đề mà nhà trường nêu ra để tạo sự đồng thuận cao trong quá trình tổ chức thực hiện; tiếp tục nghiên cứu văn bản của các cấp để triển khai thực hiện đúng quy trình việc xây dựng kế hoạch thu, xã hội hóa nguồn lực và phương pháp tổ chức thực hiện.

Yêu cầu phải công khai, minh bạch các khoản thu từ sự đóng góp của phụ huynh theo quy định tại Nghị quyết số 35/2018/NQ-HĐND, Nghị quyết số 101/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và phải có sự tham gia bàn bạc, giám sát, theo dõi của phụ huynh học sinh.

Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt, Trường Mầm non thị trấn Cửa Việt thường xuyên làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương để huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường đạt hiệu quả. Đối với các kiến nghị của phụ huynh học sinh tại buổi đối thoại, yêu cầu Trường Mầm non thị trấn Cửa Việt rút kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch xã hội hóa.

Trong các cuộc họp phụ huynh phải thông tin đầy đủ, cụ thể đến từng phụ huynh các khoản thu và chi phục vụ hoạt động giáo dục theo quy định. Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt cần cân đối lại nguồn kinh phí trả cho người lao động hợp đồng làm công tác bảo vệ và hỗ trợ làm vệ sinh phù hợp để nâng cao trách nhiệm của người lao động trong thực hiện tốt nhiệm vụ.

Thực hiện tốt việc công khai các khoản thu, chi của nhà trường từ nguồn xã hội hóa và thu theo Nghị quyết số 101/2021/ NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Thông tin đầy đủ, chính xác số liệu thu, chi khoản tiền hỗ trợ người lao động hợp đồng làm vệ sinh để phụ huynh biết. Phòng GD&ĐT huyện Gio Linh cũng yêu cầu hai trường này triển khai thực hiện nghiêm túc và báo cáo kết quả về phòng trước ngày 30/12/2023.

Hải An

Tin liên quan:
  • Yêu cầu công khai, minh bạch các khoản thu từ đóng góp của phụ huynh học sinh
    Cần công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

    Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi trưởng phòng GD&ĐT, giám đốc trung tâm GDNN-GDTX các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng, giám đốc các đơn vị trực thuộc sở; hiệu trưởng Trường Phổ thông liên cấp Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu năm học 2022-2023.

  • Yêu cầu công khai, minh bạch các khoản thu từ đóng góp của phụ huynh học sinh
    Yêu cầu Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt hoàn trả số tiền đã tạm thu của ...

    Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gio Linh Nguyễn Văn Nghệ cho biết, ngày 4/10/2023 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gio Linh đã có buổi làm việc với Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh và có báo cáo về việc huy động kinh phí sửa chữa nhà vệ sinh của Trường Tiểu học thị trấn Cửa Việt gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị, UBND huyện Gio Linh.


Hải An

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ
2024-07-27 05:45:00

QTO - Thời gian qua, cùng với việc nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị luôn chú trọng đẩy mạnh việc thay đổi phong...

Ươm mầm “đại sứ văn hóa đọc”

Ươm mầm “đại sứ văn hóa đọc”
2023-11-29 05:30:00

QTO - Qua 5 năm tổ chức, Cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” Quảng Trị đã trở thành một sân chơi trí tuệ bổ ích, được cán bộ, giáo viên, phụ huynh và đông đảo...

Khơi sức trẻ phòng, chống ma túy

Khơi sức trẻ phòng, chống ma túy
2023-11-27 05:40:00

QTO - Xác định vai trò quan trọng của tuổi trẻ, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc phòng, chống ma túy với nhiều cách làm hiệu...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết