Cập nhật:  GMT+7

Triệu Phong chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Triệu Phong Vũ Thành Công cho biết, trên cơ sở tham khảo nhận định tình hình thiên tai của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia năm 2023 và rút kinh nghiệm từ thực tế chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai thời gian qua, UBND huyện, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương kiện toàn ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, ngành để thống nhất công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ này ở mỗi cấp, ngành. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ huy bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo kịp thời giữa ban chỉ huy huyện đến cơ sở.

Triệu Phong chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Đầu tư kè chống sạt lở bờ sông ở thôn Trà Liên, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong - Ảnh: NV

Cùng với đó, huyện Triệu Phong đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về PCTT cũng như duy trì và phát huy hiệu quả hệ thống thông tin liên lạc của nhóm PCTT&TKCN qua ứng dụng zalo để xử lý mọi tình huống của mưa bão. Với phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, các cấp, ngành lấy phòng tránh là chính trên cơ sở phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Để đạt được mục đích đó, các cấp, ngành trong huyện triển khai đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn huyện. UBND xã, thị trấn, ban chỉ huy PCTT&TKCN địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến của thiên tai, xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn cụ thể.

Trong phương án ứng phó, các địa phương chú trọng sơ tán dân ở vùng nguy hiểm, đồng thời tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời trong và sau thiên tai; có phương án phòng, chống dịch bệnh phát sinh trong mùa mưa bão, đảm bảo vệ sinh môi trường; chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, nước uống, dầu thắp đủ dùng ít nhất từ 10 đến 15 ngày đề phòng trường hợp địa bàn bị chia cắt. Chú trọng xây dựng phương án ứng cứu và khắc phục các tuyến giao thông có nguy cơ cao sạt lở, chia cắt, bảo đảm an toàn hồ đập, cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Đến nay, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Triệu Phong đã thành lập đội xung kích 30 người, trong đó Công an huyện 10 người, Ban Chỉ huy Quân sự huyện 10 người, thị trấn Ái Tử 10 người được trang bị đầy đủ áo phao, loa cầm tay, lương thực, thực phẩm dự phòng.

Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Tài chính- Kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Văn phòng HĐND- UBND huyện chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật chất cần thiết phục vụ cho việc ứng cứu người dân và hoạt động chỉ đạo của UBND, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện trong bão lũ.

UBND xã, thị trấn đã tổ chức lực lượng xung kích, chủ động xây dựng phương án phòng, chống bão lũ ở các hồ chứa, tuyến đê, kè, kênh tiêu và khu vực thường xuyên bị sạt lở theo địa bàn được phân công. Mỗi xã, thị trấn đã chuẩn bị đảm bảo số lượng thuyền máy, thuyền chèo để chủ động ứng cứu cũng như được trang bị đầy đủ áo phao, phao cứu sinh, loa cầm tay, tổ chức lực lượng xung kích để PCTT&TKCN.

Mặt khác, UBND huyện Triệu Phong phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp thủy nông Nam Thạch Hãn bảo vệ an toàn tuyến kênh chính từ K11- K17, kênh N1 từ K0- K11. Xí nghiệp thủy nông Nam Thạch Hãn cũng đã chuẩn bị vật tư, vật liệu phòng, chống lũ như đất đá, phên, cọc tre, bao tải, nhân lực. Các xã trong vùng được điều động hỗ trợ cho việc ứng cứu công trình Nam Thạch Hãn có kế hoạch huy động đủ số lượng nhân lực và trang bị cần thiết sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh điều động.

Đối với các công trình, nhất là hồ Triệu Thượng I, Triệu Thượng II, hồ chứa nước Bà Huyện, các tuyến đê, đập, đoạn đường thường xuyên bị ngập lũ, xã ven biển và cửa lạch đều đã có phương án bảo vệ cụ thể. Ngành điện lực tiến hành kiểm tra tu sửa lưới điện, phát quang hành lang an toàn, kiểm tra xà sứ, dây néo, hệ thống chống sét cho công trình. Phòng Giáo dục- Đào tạo có kế hoạch kiểm tra cơ sở trường học, tài sản phục vụ việc dạy và học để có phương án PCTT&TKCN đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Một nhiệm vụ rất quan trọng nữa là trong mùa mưa bão, các cơ quan, ban, ngành cấp huyện, UBND xã, thị trấn, HTX tổ chức trực 24/24 giờ, ít nhất có 1/3 số người làm việc túc trực tại trụ sở, đồng thời đăng ký số máy điện thoại trực về văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện.

Các địa phương, cơ quan thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc, kịp thời về diễn biến tình hình và thiệt hại do bão, lũ gây ra thông qua Phòng Nông nghiệp và PTNT và Văn phòng HĐND-UBND huyện để có sự chỉ đạo kịp thời...

Tuấn Việt

Tin liên quan:
  • Triệu Phong chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
    Chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

    Là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai nên công tác chủ động phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các tình huống thiên tai luôn được chính quyền các cấp tỉnh Quảng Trị quan tâm nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người, tài sản.

  • Triệu Phong chủ động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
    Vĩnh Linh chủ động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

    Những năm trở lại đây, thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, nhất là các đợt thiên tai liên tiếp đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của Nhân dân. Nhằm hạn chế thiệt hại về tính mạng và tài sản của Nhân dân cũng như chủ động ứng phó hiệu quả khi có tình huống xảy ra, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được huyện Vĩnh Linh quan tâm, xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc, đồng bộ.


Tuấn Việt

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ
2024-07-27 05:45:00

QTO - Thời gian qua, cùng với việc nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Trung tâm Y tế thị xã Quảng Trị luôn chú trọng đẩy mạnh việc thay đổi phong...

Chông chênh đường đến giảng đường

Chông chênh đường đến giảng đường
2023-09-25 05:43:00

QTO - Đỗ vào trường đại học, cao đẳng mà mình mơ ước nhưng vì hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên hành trình chinh phục giảng đường của các tân sinh viên...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết