
{title}
{publish}
{head}
QTO - Quy hoạch thành phố Đông Hà từ ngày mới lập lại tỉnh khi dân số toàn bộ thành phố chỉ chưa bằng 1/3 bây giờ, nên ngày ấy đường thông, hè thoáng. Hơn ba mươi năm sau, nền kinh tế - xã hội của tỉnh không ngừng phát triển, đời sống người dân khá lên, nhiều nhà sắm được xe ô tô, mật độ phương tiện lưu thông trở nên dày đặc trên đường phố. Đứng trước sự phát triển đó đòi hỏi người dân phải có ý thức rất cao, cùng thành phố thực hiện nếp sống văn minh đô thị thì mới góp phần giảm được tình trạng ách tắc giao thông cục bộ trên một số tuyến đường trung tâm.
Đường Ngô Quyền, thành phố Đông Hà luôn trong tình trạng có xe đỗ thành hàng dài hai bên lòng đường - Ảnh: T.L
Theo Công an tỉnh Quảng Trị, số lượng xe ô tô của tỉnh tăng rất nhanh trong 5 năm qua. Năm 2017 số lượng ô tô tải và ô tô 5 chỗ toàn tỉnh có 1.739 chiếc, trong đó ô tô 5 chỗ 911 chiếc. Đến cuối tháng 10/2022, tổng số của hai loại xe là 5.712 chiếc, trong đó ô tô 5 chỗ 3.650 chiếc (sau 5 năm tăng gần 4.000 ô tô, chủ yếu là ô tô 5 chỗ).
Xe ô tô tăng nhanh phản ánh nhiều mặt tích cực, nhưng điều đáng quan tâm là cơ sở hạ tầng giao thông và ý thức của người tham gia giao thông chưa theo kịp sự phát triển.
Mỗi ngày, tại nhiều tuyến đường trung tâm thành phố Đông Hà, nơi có nhiều công sở, siêu thị, bệnh viện, trường học, hàng quán, chợ như Hùng Vương, Hàm Nghi, Ngô Quyền, Tôn Thất Thuyết, Trần Hưng Đạo… có thể dễ dàng nhận thấy những hàng dài ô tô con đỗ kín hai bên đường không theo một trật tự nào, thậm chí còn chắn luôn cả cổng ra vào của nhiều cơ quan, đơn vị và các hộ gia đình.
Những thời điểm này khiến lòng đường chỉ còn chỗ cho một xe ô tô lưu thông. Nếu có hai ô tô ngược chiều tránh nhau là lập tức bị tắc đường.
Anh Lê Hiếu Hùng, người dân ở đường Hàm Nghi, đoạn giao với Lê Thế Hiếu, chia sẻ, ngày bình thường, chưa kể giờ cao điểm, có rất đông xe, người tấp nập nhích từng chút một trên đường, nhiều xe máy leo lên cả vỉa hè để lưu thông. Tình hình này nếu không có biện pháp giải quyết thì chẳng bao lâu nữa cũng sẽ xảy ra tình trạng kẹt xe trên diện rộng như ở các thành phố lớn.
Chị Lê Thị Thùy Dương ở đường Trần Hưng Đạo thời gian gần đây rất bức xúc mỗi lần đi làm về đưa xe vào ga ra nhưng không thể được vì luôn có nhiều ô tô của cán bộ, nhân viên một số cơ quan gần nhà chị đỗ ngay trước cổng nhà.
Chị đã nhiều lần nhắn với chủ xe bằng cách viết giấy gài vào cần gạt nước nhưng tình hình vẫn không thay đổi. Có lần, chị chụp ảnh đưa lên mạng xã hội, thông báo về sự việc đỗ xe thiếu ý thức và đã nhận được rất nhiều sự chia sẻ. Nhưng được 2 tuần rồi đâu lại vào đó, tình trạng đỗ xe trước nhà chị vẫn tiếp tục diễn ra.
Bực mình, chị phải cắm một tấm bảng thông báo: “Xin vui lòng không đỗ xe ngay trước cổng nhà”. Đó là chưa kể các hành vi vi phạm giao thông đô thị rất phổ biến, chẳng hạn như tại các ngã 3, ngã 4, nơi có nhiều quán ăn, quán giải khát, ô tô ngang nhiên đỗ ngay khu vực cột đèn tín hiệu gây cản trở giao thông và nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Để giải quyết một phần ách tắc giao thông trên các tuyến đường chính, mới đây, UBND tỉnh thống nhất chủ trương lắp đặt biển báo cấm đỗ xe trên đường Hùng Vương (đoạn giao nhau giữa đường Hùng Vương với đường Lý Thường Kiệt và đường Hùng Vương với đường Thân Nhân Trung) theo cả hai hướng lưu thông trong khoảng thời gian từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 phút và từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút hằng ngày nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên đường Hùng Vương, đoạn qua Trường Trưng Vương vào thời điểm học sinh đi học và tan trường.
Thế nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn chưa được giải quyết triệt để. Vào giờ học sinh đi học và tan trường vẫn còn ùn ứ giao thông trước cổng trường do phụ huynh dừng, đỗ xe đưa đón con em đi học, làm cản trở lưu thông của xe cộ, tiềm ẩn nhiều nguy mất an toàn giao thông.
Nhiều công nhân của khu công nghiệp thường đi làm qua đoạn đường này than phiền về tình trạng ùn ứ giao thông khiến họ trễ giờ làm việc. Thiết nghĩ, Trường Trưng Vương nên nghiên cứu phương án mở cổng phụ để cho xe ô tô đưa đón học sinh, với vận tốc hạn chế khoảng 5 km/giờ, có thể vào cổng chính, đi ra hướng cổng phụ, tạo luồng một chiều nối đuôi nhau thông suốt, thay vì dừng, đỗ xe thành nhiều hàng trên đường Hùng Vương vào giờ cao điểm gây ách tắc giao thông.
Nhiều trường học nằm trên các tuyến đường chính của thành phố như Hàm Nghi, Nguyễn Trãi, Hùng Vương… cũng cần nghiên cứu phương án để điều tiết giao thông trước cổng trường; phụ huynh cũng cần nâng cao ý thức, văn hóa tham gia giao thông để góp phần đảm bảo xây dựng cổng trường an toàn và văn minh đô thị.
Để các tuyến đường trên địa bàn thành phố Đông Hà luôn thông thoáng, an toàn, thuận lợi khi tham gia giao thông, mỗi người tham gia giao thông cần nâng cao ý thức để góp phần hình thành văn hóa giao thông văn minh, lịch sự.
Các cơ quan chức năng thành phố cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, điều tiết giao thông tại các tuyến phố một cách linh hoạt, rõ ràng như quy định khung giờ đỗ xe, đỗ xe theo ngày chẵn - lẻ, giới hạn các loại xe được phép vào các tuyến đường, tăng cường xử phạt nghiêm minh những trường hợp vi phạm để góp phần mang lại môi trường văn hóa, văn minh nơi trung tâm thành phố tỉnh lỵ.
Thời gian qua, nhiều thành phố trong cả nước ráo riết thực hiện các chiến dịch lấy lại vỉa hè cho người đi bộ nhằm lập lại mỹ quan, trật tự và bảo đảm an toàn ...
Nằm sát khu vực dân cư đông đúc, giao thông thủy, bộ thuận lợi ở thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, chợ cá Cửa Tùng dù chỉ hoạt động từ khoảng 14 giờ - 17 giờ ...
Sáng nay 30/9, thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành và tăng cường bảo đảm ...
Sáng nay 28/6, lưu lượng xe lưu thông qua đoạn đường đến điểm thi Trường THPT Cam Lộ, huyện Cam Lộ rất đông, thời điểm các thí sinh đến điểm thi cũng là lúc ...
Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ sau khi thông tuyến đường Lê Lợi (nối dài) đấu nối vào đường Điện Biên Phủ vào tháng 3/2024, trên tuyến đường này xảy ...
“Thế là không biết bao nhiêu vụ tai nạn xảy ra ở đây rồi”- người đàn ông trung niên nói với những người đi đường đang dừng lại xem tai nạn giao thông.
Trước đây, vào thời điểm học sinh đến lớp và ra về, tình trạng phương tiện giao thông ùn tắc, lộn xộn, mất an toàn diễn ra khá phổ biến tại khu vực nhiều cổng ...
Mưa lớn kéo dài từ sáng sớm hôm nay 4/11 khiến nhiều tuyến phố ở TP. Đông Hà bị ngập sâu. Trong đó, có nhiều nơi nước ngập gần nửa mét, giao thông tê liệt.
QTO - Thời gian gần đây, một số dịch bệnh bắt đầu xuất hiện trở lại. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tỉ lệ tiêm vắc xin giảm sút....
QTO - Vào đầu tháng 3/2025, Bệnh viện Mắt đã bàn giao và đưa vào sử dụng khu nhà Kỹ thuật cao với quy mô 4 tầng, trong đó có Khu phẫu thuật mới từ nguồn...
QTO - Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) là thỏa thuận đạt được thông qua quá trình thương lượng giữa đại diện người sử dụng lao động và tổ chức đại diện...
QTO - Tuy ở nông thôn, điều kiện học tập không bằng ở đô thị nhưng với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, em Lê Viết Khang, học sinh lớp 8B, Trường Tiểu học...
QTO - Đã 5 năm nay, anh Hồ Hữu Lành (sinh năm 1980) ở thôn Huỳnh Thượng, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh dành hẳn diện tích gần 0,5 ha trồng khoảng 2.000 gốc...
QTO - Trên cương vị Chủ tịch UBND xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, thời gian qua, bà Võ Trần Ngọc Bình luôn năng động, nhiệt tình, tâm huyết với công việc...
QTO - Sau nhiều năm triển khai thực hiện, cuộc thi sáng tạo trẻ dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã mang lại hiệu ứng tích...
QTO - Nhiệm kỳ 2017 - 2022, ban chấp hành, ban thường vụ, thường trực các cấp hội cựu chiến binh (CCB) đã bám sát nhiệm vụ chính trị của hội và các quy...