Cập nhật:  GMT+7

Giữ niềm đam mê với bóng rổ

Đinh Ngọc Hiếu (sinh năm 2000), ở Khu phố 4, Phường 5, TP. Đông Hà, được đánh giá là một trong những cầu thủ bóng rổ trẻ hàng đầu ở Quảng Trị hiện nay. Ở anh hội tụ đầy đủ yếu tố của một cầu thủ bóng rổ giỏi và những ưu điểm về tư duy, kỹ thuật, phong cách thi đấu. Ngọc Hiếu đã tham gia những giải đấu có quy mô, chất lượng ở miền Trung với nhiều thành tích ấn tượng. Bên cạnh đó, anh luôn dành tâm huyết hướng về bóng rổ Quảng Trị bằng nhiều việc làm thiết thực...

Giữ niềm đam mê với bóng rổ

Ngọc Hiếu và Đội bóng rổ THPT Quảng Trị đoạt giải Ba tại Giải Bơi lội và Bóng rổ học sinh phổ thông toàn quốc năm 2017 - Ảnh: M.Đ

Chuyển hướng thành công

Ngọc Hiếu sinh ra trong gia đình có truyền thống thể thao. Thừa hưởng những yếu tố đó cộng thêm sự ủng hộ và tạo điều kiện về mọi mặt của gia đình đã giúp anh chơi khá tốt nhiều môn thể thao, trong đó nổi bật nhất là môn cầu lông. Hiếu từng tham gia tập luyện với Đội tuyển năng khiếu cầu lông tỉnh và thi đấu đạt một số thành tích đáng khen ngợi trong các giải thể thao học đường ở Quảng Trị.

Vào cuối năm 2016, anh làm quen với bóng rổ rồi gắn bó với môn thể thao này từ đó. Càng chơi, Hiếu càng thấy yêu thích môn bóng rổ. Niềm vui lớn đến với Ngọc Hiếu khi anh trở thành thành viên CLB Bóng rổ Croxies, nơi quy tụ nhiều người có chung niềm đam mê và hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển… từ đó tạo nên những cuộc giao lưu nội bộ, giải đấu hấp dẫn.

Hiếu tâm sự: “CLB Bóng rổ Croxies được thành lập vào năm 2015 với 7 thành viên, được xem là nền tảng cho sự phát triển của phong trào bóng rổ Quảng Trị lúc bấy giờ. Dù mình không tham gia ngay từ lúc mới thành lập nhưng nhờ CLB Bóng rổ Croxies mới có Ngọc Hiếu ngày hôm nay.

Ban đầu, điều kiện tập luyện của CLB còn rất thiếu thốn về cơ sở vật chất và chuyên môn. Việc tập luyện đều nhờ các thành viên tự học hỏi rồi hướng dẫn cho nhau nhưng tất cả thành viên vẫn luôn cố gắng để duy trì và có thể phát triển sân chơi cho học sinh, sinh viên”.

Năm 2017, Ngọc Hiếu và một số thành viên trong CLB vinh dự được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị chọn vào Đội bóng rổ THPT Quảng Trị tham gia Giải Bơi lội và Bóng rổ học sinh THPT toàn quốc năm 2017.

Đây là cơ hội tốt với các bạn trẻ khi lần đầu tiên có thêm sự hỗ trợ từ ngành GD&ĐT cũng như các HLV bóng rổ giỏi đến huấn luyện để thi đấu. Kết quả, Đội bóng rổ THPT Quảng Trị giành vị trí thứ ba tại giải này. Các thành viên đều rất vui và tự hào vì đó là thành tích đầu tiên của bộ môn bóng rổ còn khá mới mẻ tại Quảng Trị. Từ đó, Ngọc Hiếu và các thành viên trong CLB có thêm động lực phát triển phong trào bóng rổ, thu hút thêm nhiều bạn trẻ trên toàn tỉnh tập luyện. Ngoài ra, CLB còn tổ chức nhiều trận đấu giao hữu với một số CLB bóng rổ ở Thừa Thiên Huế, Quảng Bình…, qua đó CLB Bóng rổ Croxies có dịp thi đấu cọ xát, học hỏi và làm tốt vai trò hạt nhân phát triển thêm nhiều CLB bóng rổ khác ở Quảng Trị.

Giữ niềm đam mê với bóng rổ

Ngọc Hiếu dành nhiều tâm huyết cho bóng rổ Quảng Trị - Ảnh: M.Đ

Năm 2018, Ngọc Hiếu thi đỗ Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, chuyên ngành Kiểm toán. Ngọc Hiếu cho hay: “Lịch học khá dày đặc nhưng mình vẫn cố gắng dành thời gian chơi bóng từ 2-4 tiếng mỗi ngày để tập luyện cũng như giao lưu với các bạn từ khắp cả nước. Mình tham gia đội bóng rổ DUE của trường, được tập luyện khá bài bản với sự hướng dẫn của HLV có kinh nghiệm. Ở Đà Nẵng có nhiều sân chơi bóng rổ công cộng cùng nhiều CLB không chuyên tạo môi trường cho mình trải nghiệm và học hỏi được nhiều điều hơn để phát triển kỹ năng chơi bóng”.

Bằng niềm tin và sự nỗ lực, Hiếu tiến bộ từng ngày. Được nhiều người quan tâm hỗ trợ, Hiếu tham gia tập luyện chung với nhiều đội bóng lớn ở Đà Nẵng. Anh còn nhận được nhiều lời mời theo tập luyện, thi đấu bóng rổ chuyên nghiệp ở các đội U21, U23 Đà Nẵng và một số CLB khác nhưng do bận học nên đã bỏ lỡ nhiều cơ hội đó.

Theo thời gian, chàng trai Quảng Trị ngày càng có nhiều bước tiến mạnh mẽ về kỹ năng chơi bóng, đóng góp tích cực vào thành tích của các CLB mà anh khoác áo thi đấu, nổi bật là: Vô địch Giải Bóng rổ sinh viên BDC Challenge Đà Nẵng 2019; Vô địch Giải Bóng rổ Tết Quảng Trị 2020; Á quân Giải Bóng rổ vô địch Đà Nẵng DBL RANK B 2020; Vô địch Giải Bóng rổ 3X3 hè Hải Lăng 2021; Vô địch Giải Bóng rổ 3X3 Tết Quảng Trị 2022; Á quân Giải Bóng rổ sinh viên Đại học Đà Nẵng 2022; Vô địch Giải Bóng rổ Summer League Huế năm 2022; Vô địch Giải Bóng rổ Quảng Trị SBL K-League 2023...

Dành nhiều tâm huyết cho bóng rổ Quảng Trị

Theo Ngọc Hiếu, phong trào bóng rổ ở Quảng Trị phát triển mạnh vào giai đoạn 2015-2018 nhưng sau đó bắt đầu có chiều hướng đi xuống vì nhiều nguyên nhân.

Ngọc Hiếu chia sẻ: “Cách đây khoảng 1 năm, chứng kiến số lượng các bạn trẻ chơi bóng rổ dần ít đi và nhiều sân bãi bị thu hồi, hay xuống cấp không thể hoạt động, mình rất buồn. Trong khi đó, phong trào bóng rổ tại Quảng Trị có cùng thời gian phát triển với các tỉnh lân cận như Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các tỉnh này đã có các đội bóng rổ U15, U16, U17 và gần đây nhất là đội U18 tham dự giải bóng rổ U18 toàn quốc được tổ chức tại Huế. Còn ở Quảng Trị thì không có đội bóng nào, chưa kể phong trào đang dần yếu đi...”.

Giữ niềm đam mê với bóng rổ

Ngọc Hiếu (số 22) truyền cảm hứng tích cực cho các bạn trẻ qua những pha bóng đậm chất kỹ thuật, sức mạnh và tính hiệu quả cao - Ảnh: M.Đ

Xuất phát từ những tâm tư ấy, nên dù phần lớn thời gian học tập xa nhà nhưng Hiếu vẫn luôn sâu sát với phong trào bóng rổ ở quê hương. Mỗi lần về Quảng Trị, Hiếu quy tụ các bạn cùng đam mê và rủ nhau chơi bóng rổ. Anh thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật, kỹ năng chơi bóng, truyền kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu từ các giải đấu lớn ở Đà Nẵng cho các em học sinh có đam mê.

“Mình nhận thấy các em học sinh cấp 2, 3 trên toàn tỉnh có đam mê với bộ môn bóng rổ. Cái khó với các em đó là thiếu người hướng dẫn, chỉ dạy tận tình, thiếu các giải thi đấu nội bộ trong tỉnh cũng như cơ hội tham gia giao hữu với các CLB ngoài tỉnh. Hiếu rất thấu hiểu bởi bản thân mình ngày trước cũng như vậy, nên luôn muốn truyền lại sự quyết tâm vượt khó để theo đuổi đam mê cho các em”, anh Hiếu nói thêm.

Đặc biệt, nhằm tạo sân chơi bổ ích và thúc đẩy phong trào bóng rổ, Ngọc Hiếu đã đứng ra khởi xướng và phối hợp với nhiều người cùng đam mê, các CLB bóng rổ tổ chức nhiều giải đấu như: Giải Bóng rổ 5X5 Spring Basketball League; Giải Bóng rổ 3X3 Summer League; Giải Bóng rổ 2X2 Basketball Tournament Quang Tri; Giải Bóng rổ King of the court League…để tạo thêm sân chơi mang tính cọ xát, giúp các bạn trẻ có cơ hội được giao lưu học hỏi.

Giải đấu thường quy tụ các bạn trẻ trong tỉnh và một vài đội đến từ Huế, với tổng số đội tham gia từ 8 đến 10 đội, khoảng 50-70 VĐV tranh tài. Qua các giải nhằm mục tiêu giữ lại phong trào, tạo động lực tập luyện cho các bạn trong tỉnh và những người xa quê về tham gia, cũng như khơi dậy nguồn hứng khởi cho các bạn trẻ mới tiếp xúc với bộ môn này.

Ngọc Hiếu cho hay, anh hiện đang tập luyện tích cực trong màu áo CLB Air Dragons, chuẩn bị cho các giải đấu sắp tới. Trong tương lai, Hiếu sẽ cố gắng duy trì và có thêm nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả hơn nữa vào phát triển phong trào bóng rổ tại quê hương.

Đồng thời luôn chủ động liên hệ, phối hợp với các thành viên nòng cốt của CLB Bóng rổ Croxies đang học tập, làm việc ở nhiều nơi với những người chung tâm huyết với bóng rổ để kết nối các bạn trẻ, tạo nên một cộng đồng lớn mạnh có tinh thần xây dựng, cống hiến cho phong trào bóng rổ Quảng Trị.

Anh cũng bày tỏ mong muốn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở GD&ĐT, các trường học quan tâm, hỗ trợ để phong trào bóng rổ phát triển sôi nổi hơn...

Nguyễn Minh Đức


Nguyễn Minh Đức

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết