Cập nhật:  GMT+7

Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng

Chiều nay 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (QLBVR và PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 . Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị.

Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị - Ảnh: L.A

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, năm 2023 đã có 60/60 tỉnh, thành phố có rừng đã công bố hiện trạng rừng với tổng diện tích rừng cả nước là 14.860.309 ha. Trong đó, rừng tự nhiên 10.129.751 ha, rừng trồng 4.730.557 ha. Tỉ lệ che phủ rừng toàn quốc đạt 42,02%.

Năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 đã phát hiện 3.977 vụ phá rừng với diện tích rừng bị tác động là 1.230 ha. Chủ yếu tại các tỉnh vùng Tây Nguyên, vùng miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Nguyên nhân là do nhu cầu lấy đất sản xuất nông nghiệp, tập quán du canh, nhu cầu lấy gỗ làm nhà... của người dân. Diện tích rừng bị phá chủ yếu là diện tích rừng chưa được Nhà nước giao, cho thuê đang do UBND cấp xã quản lý, một số diện tích do các công ty nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ quản lý.

Đối với công tác PCCCR, năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, cả nước đã xảy ra 399 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị ảnh hưởng 1.172,5 ha. Đáng lưu ý là chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2024 đã có 89 vụ cháy rừng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.

Nguyên nhân chính là do hiện tượng EI Nino, nền nhiệt và số ngày nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm cộng với sự bất cẩn của người dân trong đốt nương làm rẫy, sử dụng lửa trong rừng, gần rừng dẫn đến xảy ra nhiều vụ cháy rừng.

Các vụ cháy rừng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác QLBVR, thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Đặc biệt, trong 4 tháng đầu năm 2024 đã có 3 người làm nhiệm vụ chữa cháy rừng bị tử vong.

Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang kết luận hội nghị - Ảnh: L.A

Tại Quảng Trị, diện tích rừng toàn tỉnh năm 2023 hơn 248.189 ha, trong đó rừng tự nhiên 126.694 ha, rừng trồng 121.495 ha. Tỉ lệ che phủ rừng đạt 49,41%. Năm 2023 và quý I/2024, toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 134 vụ vi phạm; xử lý vi phạm hành chính 110 vụ với số tiền phạt gần 1,4 tỉ đồng; khởi tố 10 vụ án hình sự.

Đối với công tác PCCCR, năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xuất hiện 38 điểm cháy rừng với diện tích thiệt hại gần 44 ha, ước tính giá trị thiệt hại khoảng 2,09 tỉ đồng. Các vụ cháy đều chưa xác định được nguyên nhân và đối tượng gây ra.

Tại hội nghị, các đại biểu đã kiến nghị Chính phủ bố trí kinh phí cấp bách năm 2024 về công tác PCCCR cho các địa phương có nguy cơ cháy rừng cao và trọng điểm về cháy rừng.

Xem xét ban hành nghị định về một số chính sách đầu tư trong lâm nghiệp, trong đó có nội dung quy định hỗ trợ cho lực lượng chữa cháy rừng. Bổ sung nguồn kinh phí hỗ trợ từ chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế phục vụ công tác QLBVR của địa phương...

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các địa phương tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong công tác QLBVR và PCCCR.

Nhấn mạnh, trách nhiệm chính trong công tác QLBVR và PCCCR là của các địa phương, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Yêu cầu các địa phương khẩn trương, chủ động rà soát phương án PCCCR với phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo sát, đúng với tình hình thực tế.

Tăng cường ứng dụng công nghệ trong công tác QLBVR và PCCCR như flycam, ảnh viễn thám... Đề nghị các địa phương ngoài sự hỗ trợ của Chính phủ cần bố trí nguồn lực phù hợp cho công tác QLBVR và PCCCR; có chế độ đãi ngộ phù hợp đối với đội ngũ kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng. Đồng thời lưu ý các địa phương về vấn đề di dân tự do và canh tác ở khu vực giáp ranh với rừng.

Lê An

Tin liên quan:
  • Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng
    Kiểm lâm Quảng Trị: Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

    Trước dự báo mùa khô năm 2024 sẽ xuất hiện các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài kéo theo nền nhiệt tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất lớn, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai các phương án, kế hoạch quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) với phương châm “4 tại chỗ”.

  • Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng
    Khoanh vùng khu vực trọng điểm để ứng phó với cháy rừng ở Cam Lộ

    Huyện Cam Lộ có diện tích rừng tương đối lớn với hơn 20.400 ha nên công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn đang gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, tình trạng nắng nóng liên tục kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm làm tăng nguy cơ cháy rừng. Để chủ động thực hiện hiệu quả công tác PCCCR, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do cháy rừng gây ra, UBND huyện Cam Lộ đã triển khai kế hoạch ứng phó hiệu quả với cháy rừng trong mùa khô 2024, trong đó quan tâm khoanh vùng từng khu vực trọng điểm để chủ động xây dựng phương án ứng phó.


Lê An

 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết