Cập nhật:  GMT+7

Truyền cảm hứng tích cực từ Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình”

Truyền cảm hứng tích cực từ Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình”

Trong Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình” được tổ chức ngày 30/6 vừa qua, nữ vận động viên (VĐV) TÔN HOÀNG KHÁNH LAN đã xuất sắc giành chức vô địch nội dung 20 km nữ. Điều đặc biệt hơn, chị là nữ VĐV thể hình chuyên nghiệp từng vô địch giải thể hình và fitness thế giới cùng nhiều thành tích ấn tượng, truyền cảm hứng sống tích cực đến mọi người. Phóng viên Báo Quảng Trị đã có cuộc trò chuyện với chị để nghe chia sẻ về hành trình theo đuổi đam mê và lần thi đấu ý nghĩa tại Quảng Trị.

Đến Quảng Trị không chỉ để thi đấu...

- Đầu tiên, xin chúc mừng chị đã giành chức vô địch nội dung 20 km nữ tại Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình”. Chị có thể chia sẻ với độc giả cảm xúc của bản thân khi tham gia giải đấu này?

- Trước khi đến với giải đấu, tôi đặt ra mục tiêu quyết tâm bước lên bục cao nhất. Tôi đã nỗ lực hết mình và rất hạnh phúc khi là người cán đích đầu tiên, đạt được mục tiêu của bản thân về thành tích.

Những ngày qua, tôi được trải qua những cung bậc cảm xúc rất tuyệt vời trên mảnh đất thiêng Quảng Trị. Trước khi ngày thi đấu chính thức diễn ra, các VĐV tham gia nhiều hoạt động: diễu hành xe đạp và một số chặng đua ngắn; thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng, trẻ em gặp hoàn cảnh khó khăn; dâng hương, tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải, Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Thành Cổ Quảng Trị, Công viên Fidel...

Dù đã từng tham gia rất nhiều giải thể thao lớn, nhỏ nhưng tôi chưa bao giờ có dịp được đứng làm lễ chào cờ, hát quốc ca trong lễ thượng cờ ngay tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Một cảm giác rất trang nghiêm, xúc động cứ trào dâng trong tôi. Được đạp xe diễu hành cùng với các VĐV đi qua từng cung đường, cảm nhận cảnh vật nên thơ của Quảng Trị cũng như sự thân thiện, mến khách của người dân nơi đây là những trải nghiệm không thể nào quên trong tôi.

- Điều gì đã thu hút chị đến Quảng Trị tham gia Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình”?

- Trước đây, tôi có dịp dừng chân tại thị xã Quảng Trị trong một chặng đua đường trường nhưng chưa có thời gian ở lại để khám phá mảnh đất này. Năm nay, khi hay tin tỉnh Quảng Trị phối hợp với Báo Thanh niên tổ chức Ngày hội đạp xe Vì Hòa bình - sự kiện quan trọng, mở đầu cho Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Quảng Trị, tôi rất háo hức muốn trải nghiệm.

Sau khi nghiên cứu cung đường đua và các hoạt động ý nghĩa nằm trong chương trình giải đấu, tôi đã nhanh chóng đăng ký tham dự trong màu áo Câu lạc bộ xe đạp thể thao Đường 9 Xanh, TP. Đông Hà. Đúng như tên gọi của giải và thông điệp “Đạp xe vì hòa bình” mà ban tổ chức đưa ra, với tôi, đây không chỉ là một chuyến thi đấu mà còn là hành trình giúp những người yêu thích bộ môn xe đạp và người dân gắn kết nhau hơn.

Tôi nghĩ, từ việc tham gia các hoạt động có ý nghĩa để tôn vinh giá trị của hòa bình ngay tại nơi từng chịu nhiều đau thương, mất mát trong chiến tranh như Quảng Trị, mỗi VĐV sẽ thấu hiểu, trân quý giá trị của hòa bình để sống có trách nhiệm hơn.

Bên cạnh đó, vì thường xuyên được nghe, xem nhiều hình ảnh đẹp về Quảng Trị nên tôi rất muốn đến đây, tham gia Giải đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình” để cảm nhận và lan tỏa hình ảnh của mảnh đất này đi xa hơn với bạn bè muôn nơi.

Truyền cảm hứng sống tích cực

- Thưa chị! Hiện nhiều độc giả muốn biết thêm thông tin về nữ VĐV vô địch tại Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình”. Chị có thể chia sẻ đôi nét về bản thân?

- Tôi sinh ra và lớn lên ở huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Tuổi thơ của tôi nhọc nhằn bởi phải xa ba mẹ, sống nhờ vòng tay chăm sóc của bà ngoại và sự đùm bọc của các cậu, dì.

Truyền cảm hứng tích cực từ Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình”

Tôn Hoàng Khánh Lan (thứ nhất, bên phải) chia sẻ niềm vui với các đồng đội tại Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình” - Ảnh: M.Đ

Từ nhỏ, tôi chỉ thích các trò chơi dành cho con trai như đá bóng, chạy nhảy, võ thuật... Khi đi học, tôi tham gia thi nhảy cao, bóng đá, bóng chuyền, chạy việt dã... và đa phần là hễ thi thì có giải. Có thời điểm, bà ngoại và các dì ngăn cản tôi chơi thể thao vì sợ chơi nhiều quá sẽ mất vẻ nữ tính. Vì quá đam mê nên tôi trốn ngoại đi học võ Taekwondo, rồi thử sức mình bằng việc đăng ký đua xe đạp cùng với các bạn nam...

Học hết THPT, do hoàn cảnh khó khăn nên tôi xin vào làm nhân viên phục vụ ở một sân golf. Sau này, nhờ cơ duyên, tôi rẽ sang tập luyện, thi đấu môn thể dục thể hình. Hiện tôi là VĐV thể hình quốc gia với 24 năm thi đấu chuyên nghiệp.

Trong sự nghiệp của mình, tôi đã giành được một số thành tích tại các giải thể hình thế giới, quốc gia... Về bộ môn xe đạp, tôi tham gia tập luyện, thi đấu trong vòng 3 năm trở lại đây và hiện đang thích nghi khá tốt.

- Như vậy, hành trình theo đuổi đam mê thể thao của chị hẳn gặp không ít khó khăn, thử thách?

- Đúng vậy, từ khi được chọn vào tuyển trẻ môn thể hình của tỉnh Đồng Nai năm 2001, tôi gắn bó với môn thể thao khắc nghiệt này và cũng đã “trả giá” rất nhiều cho việc theo đuổi đam mê. Đầu tiên, môn thể hình vốn thường được nam giới lựa chọn nên một phụ nữ như tôi tham gia tập luyện sẽ gian khổ hơn rất nhiều.

Lúc bấy giờ, mặc dù chưa có điều kiện thử sức nhưng xem qua truyền hình, tôi luôn nung nấu khát vọng được đứng trên bục thi như các VĐV nữ chuyên nghiệp, vượt qua giới hạn của bản thân và khoe vẻ đẹp khỏe khoắn của cơ bắp. Nhiều năm liền, cứ tan giờ làm ở sân golf là tôi lại đạp xe hơn 20 km lên TP.Biên Hòa để tập thể hình.

Có những hôm mưa ngập hết đường, đến được phòng tập thì mọi người đã về hết, tôi tự mày mò tập một mình. Với môn thể dục thể hình, ngoài kiên trì, chuyên tâm tập luyện thì còn phải có chế độ ăn uống điều độ, tuân thủ nghiêm khắc về chất và lượng.

Có những lần, sau mỗi đợt siết cân, tăng cơ để chuẩn bị thi đấu, tôi bị nhiều người chế nhạo, thậm chí “hoài nghi” về giới tính thật. Thế nhưng, quan điểm của tôi là mỗi người có một sở thích, đam mê nên luôn bỏ ngoài tai những lời khó nghe. Tôi luôn muốn đặt ra nhiều hơn nữa giới hạn chịu đựng cho bản thân và kiên trì để vượt qua nó.

Tôn Hoàng Khánh Lan từng được tuyển thẳng vào đội tuyển thể hình quốc gia vì có thể hình đẹp và khả năng vận động cơ bắp tốt. Những thành tích ấn tượng mà VĐV Tôn Hoàng Khánh Lan đạt được trong môn thể dục thể hình, đó là: Vô địch Giải thể hình và fitness thế giới năm 2018, HCV toàn năng tại Giải vô địch thể hình toàn quốc 2021, HCĐ ở Giải vô địch thể hình châu Á 2022 và nhiều năm liền vô địch giải thể hình quốc gia. Trong môn đua xe đạp thể thao: Vô địch nữ Giải đua xe đạp địa hình phong trào Hố Lang Cross Country 2024, Vô địch nữ Giải đua xe đạp địa hình Sóc Sơn tranh cúp Thánh Gióng lần thứ I-2024, giải nhì nữ Giải đua xe đạp đồng đội tính giờ tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh năm 2024, vô địch nữ Giải xe đạp phong trào truyền thống huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai năm 2024...

- Tại Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình”, nhiều khán giả chứng kiến VĐV Khánh Lan liên tục dẫn đầu đoàn đua, bung hết sức để bứt tốc, tách xa đoàn và cán đích đầu tiên. Thông qua thành tích của cá nhân, chị mong muốn truyền tải thông điệp gì đến với cộng đồng?

- Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình” nhận được rất nhiều sự quan tâm, tham gia của các VĐV trên toàn quốc và sự cổ vũ nhiệt tình của người dân bởi ngoài những hoạt động tri ân, tôn vinh giá trị của hòa bình, giải còn tạo hiệu ứng tích cực để thúc đẩy, khích lệ tinh thần tập luyện thể thao trong mỗi người.

Tôi rất phấn khởi khi trong những ngày ở Quảng Trị, từ sáng sớm đã bắt gặp hình ảnh người dân thức dậy chạy bộ, đạp xe, tập thể dục. Đó cũng là điều tôi muốn nhắn gửi đến mọi người: hãy cố gắng dậy sớm hơn một chút, dành thời gian vận động, tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe cho bản thân.

Khi bạn có sức khỏe, bạn mới hoàn toàn tự tin để làm tốt mọi việc, cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng và xã hội. Tôi tin rằng, mỗi người đều có nhiều giới hạn của bản thân mà mình chưa khám phá hoặc chưa dám vượt qua. Nhưng chúng ta hãy thử cố gắng hết sức, bởi cảm giác đứng trên bục vinh quang hay đơn giản chỉ là chiến thắng chính bản thân mình cũng là một cảm giác rất đáng để trải nghiệm!

- Xin cảm ơn chị!

Minh Đức (thực hiện)

Tin liên quan:
  • Truyền cảm hứng tích cực từ Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình”
    450 vận động viên tranh tài tại Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm ...

    Sáng nay 30/6, tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Báo Thanh niên tổ chức khai mạc Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 Hoàng Nam; Cục trưởng Cục Thể dục, Thể thao Đặng Hà Việt; Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) Quảng Trị, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội đạp xe Vì Hòa bình Lê Minh Tuấn; Tổng Biên tập Báo Thanh niên Nguyễn Ngọc Toàn tham dự.

  • Truyền cảm hứng tích cực từ Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình”
    Khai mạc Ngày hội đạp xe Vì Hòa bình

    Sáng nay 29/6, tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Báo Thanh niên tổ chức khai mạc Ngày hội đạp xe Vì Hòa bình. Đây là sự kiện quan trọng, mở đầu cho Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 - lễ hội lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Quảng Trị.

  • Truyền cảm hứng tích cực từ Giải Đua xe đạp tỉnh Quảng Trị năm 2024 “Điểm đến Hòa bình”
    Những trải nghiệm chưa từng có với “Ngày hội đạp xe Vì hòa bình”

    Đó là khẳng định và cũng là lời gọi mời hết sức hấp dẫn của Ban tổ chức “Ngày hội đạp xe Vì hòa bình” sẽ diễn ra tại đất thiêng Quảng Trị trong 2 ngày 29 - 30/6 sắp tới. Sự kiện thể thao - văn hóa này do Báo Thanh Niên phối hợp với tỉnh Quảng Trị thực hiện...



 {name} - {time}
{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận mới nhất

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Xem thêm:

Những “sứ giả” đặc biệt

Những “sứ giả” đặc biệt
2024-07-05 06:05:00

QTO - Trong khoảng 600 vận động viên (VĐV) tham gia Ngày hội Đạp xe Vì Hòa bình tổ chức tại Quảng Trị năm 2024 có 36 VĐV đến từ các nước Lào, Campuchia,...

Đã từng có một Đông Hà như thế

Đã từng có một Đông Hà như thế
2024-07-04 11:12:00

QTO - Hiện thời, Đông Hà đã chuẩn bị đầy đủ sức vóc để trở thành đô thị loại II. Đó là một sự thăng tiến rất đáng tự hào đối với mảnh đất và con người Đông...

Vĩnh Linh vang mãi những bài ca hào hùng

Vĩnh Linh vang mãi những bài ca hào hùng
2024-07-02 11:17:00

QTO - Mảnh đất Vĩnh Linh sông nước hữu tình, chiếc đòn gánh nối hai đầu đất nước, được giao thoa các nền văn hóa với những làn điệu dân ca uyển chuyển, trữ...

Tin liên quan

Gợi ý

Thời tiết